WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, July 28, 2011

คุณขอมา(อีกแล้ว)หมาป่าอำมาตย์กับลูกแกะจตุพร

ที่มา Thai E-News









โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
28 กรกฎาคม 2554

กกต.เตรียมถกกรณี"จตุพร"วันนี้คาดส่งศาลรธน.ตีความข้อผิดพลาดของตัวเอง

นาย สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการกกต. ที่ประชุมกกต.เมื่อค่ำวานนี้มีมติยังไม่ประกาศรับรองนายจตุพร พรหมพันธุ์ ด้วยมีมติเสียงข้างมาก เห็นว่านายจตุพรจะขาดสมาชิกภาพการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองหรือไม่ โดยเห็นว่าการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองของนายจตุพรสิ้นสุดลง เนื่องจากต้องคุมขังโดยหมายของศาล จึงเป็นบุคคลต้องห้ามไปใช้สิทธิเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ อันทำให้สมาชิกภาพของสมาชิกพรรคเพื่อไทยสิ้นสุดลง ซึ่งเป็นผลให้ขาดคุณสมบัติการเป็นส.ส.

“ กรณีของจตุพรจะเป็นกรณีที่ยังไม่ประกาศรับรองให้เป็นส.ส. และมีกกต.หนึ่งเสียงในเสียงข้างมากที่เห็นว่าควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 28 ก.ค.ก็คงพูดคุยกันอีกครั้งว่าจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร”

เผยที่ประชุมวงในก่อนแขวนจตุพร

แหล่ง ข่าวจากกกต.เปิดเผยว่า สำหรับการลงมติในกรณีของนายจตุพรนั้น ที่ประชุมใช้เวลาในการถกเถียงเรื่องดังกล่าวค่อนข้างมาก โดยกกต.ฝ่ายเสียงข้างมาก3 เสียง ประกอบด้วยนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกกต. นายประพันธ์ นัยโกวิท และนางสดศรี สัตยธรรม เห็นว่า ควรต้องมีการพิจารณาในข้อกฎหมายให้รอบคอบก่อน ซึ่งมีการเสนอกันว่า ควรมีการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ และถ้าจะส่งจำเป็นต้องประกาศรับรองไปก่อนหรือไม่ หากใช้แนวทางนี้ก็อาจทำให้กกต.เสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้องฐานละเว้นการปฏิบัติ หน้าที่ เพราะความปรากฎอยู่แล้วว่าในวันเลือกตั้งนายจตุพร ไม่ได้ไปใช้สิทธิ ซึ่งก็ถือว่าขาดคุณสมบัติการเป็นสมาชิกพรรค

ขณะที่ฝ่ายเสียงข้าง น้อย 2 เสียง ประกอบด้วย นายวิสุทธิ์ โพธิแท่น และนายสมชัย จึงประเสริฐ เห็นว่าควรประกาศรับรองไปก่อน เพราะไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถนำเรื่องส่งศาลรัฐธรรมนูญได้ อีกทั้ง กกต.จะเอาอำนาจใดมาสั่งไม่ประกาศรับรองเนื่องจากรณีนี้ไม่ใช่เป็นการทุจริต เลือกตั้ง

คำถามคือแล้วปล่อยให้ลงสมัครส.ส.ตั้งแต่แรกทำไม?

นาง สดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ถึงมติการประชุม กกต. เพื่อรับรองผลการเลือกตั้ง ว่า กกต.มีมติเสียงข้างมาก 3 ต่อ 2 เห็นว่ายังไม่ควรรับรองนายจตุพร เพราะต้องพิจารณากรณีขาดความเป็นสมาชิกพรรคหรือไม่ เนื่องจากไม่ได้ไปเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ซึ่งคณะอนุกรรมการมีความเห็นแต่เพียงเรื่องกรณีขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ จำเป็นต้องสอบเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้กำหนดว่าจะลงมติเรื่องดังกล่าวอีกครั้งวันใด

คำถามง่ายๆ พื้นๆก็คือว่า ในเมื่อกกต.ให้นายจตุพรลงสมัครส.ส.ได้ตั้งแต่ต้น ขณะที่ติดคุกอยู่ แล้วทำไมเวลานี้เมื่อสอบได้ จึงจะมาเปิดกฎหมายตีความกันอีกว่าขาดคุณสมบัติหรือไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะปัญหาเรื่องนี้ควรจบไปตั้งแต่ต้น ตอนจะให้ลงหรือไม่ให้ลงสมัคร?

หนามตำใจอำมาตย์หลัง19พ.ค.รีบยัดคุกหลังหมดเอกสิทธิ์คุ้มครอง

หลัง การยุบสภาเพียง 2 วัน ในวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา ศาลอาญา ได้พิจารณาคำปราศรัยของนายจตุพร ได้ขึ้นเวทีปราศรัย เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2554 ในงานครบรอบ 1 ปีรำลึกถึงสมาชิก นปช. ที่เสียชีวิต จากการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 ที่ผ่านมและพิเคราะห์แล้วเห็นว่า " เมื่อพิจารณาคำปราศรัยตามคำฟ้องของอัยการเห็นว่า มีคำพูดของจำเลยที่ 2 (นายจตุพร พรหมพันธุ์) และจำเลยที่ 8 (นายนิสิต สินธุไพร) บางตอนที่อาจจะส่อไปให้เกิดความวุ่นวายต่อบ้านเมือง ซึ่งผิดเงื่อนไขประกันที่ศาลกำหนดไว้ในการปล่อยตัวชั่วคราวในคดีก่อการร้าย จึงให้ถอนประกันจำเลยที่ 2 และจำเลยที่ 8 ดังกล่าว "

ทั้งนี้นายจตุ พรเป็นแกนนำนปช.รายเดียวที่ไม่ได้ถูกขังคุกหลังเข้ามอบตัว เมื่อ19พ.ค.53เพราะมีเอกสิทธิ์คุ้มครอง จากนั้นมีบทบาทสำคัญในการพลิกสถานการณ์ของคนเสื้อแดงจากการพ่ายแพ้ทางการ เมืองมาเป็นการตั้งรับ ระดมขวัญมวลชนกลับมาอีกครั้งในการจัดกิจกรรมรำลึกวีรชนเดือนละ2ครั้งที่แยก คอกวัว และราชประสงค์ และก้าวมาเป็นขั้นรุกเมื่อนำเรื่องอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา โดยแสดงหลักฐานชัดเจนว่า แท้ที่จริงแล้วฝ่ายอำมาตย์กับรัฐบาลนั่นเองเป็นผู้ก่อการร้ายเผาห้างฯและมี หลักฐานชัดเจนว่าการสังหารผู้ชุมนุมอย่างน้อย 13 รายมาจากน้ำมือทหาร

นาย ธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีDSIตามราวีขอถอนประกันนายจตุพรเพื่อแก้เกมหลายครั้ง แต่ศาลไม่อนุมัติเพราะติดเอกสิทธิ์ส.ส.คุ้มครอง นับเป็นหนามตำใจอำมาตย์ ดังนั้นพอยุบสภาแค2วัน ก็โดนถอนประกันนำไปขังคุก

สวัสดีประเทศไทย!ไม่ให้ประกันตู่ใช้สิทธิเลือกส.ส. แล้วยกเป็นเหตุแขวนทีหลัง

"คน เสื้อแดงถูกขังลืม แต่ทำไมคนเสื้อเหลืองลืมขัง วันที่ 3 ก.ค.นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. จะได้รับการประกันตัว จากพี่น้องประชาชนที่ไปกาเบอร์ 1 เลือกพรรคเพื่อไทย สมัยนายสมชายเป็นนายกฯมีคนตาย 1 คน ออกมาเรียกร้องให้รับผิดชอบ รัฐบาลชุดนี้คนตาย 91 ศพ ทำไมนายอภิสิทธิ์ไม่รับผิดชอบ"-ดนุพร ปุณณกันต์ พูดปราศรัยก่อนการเลือกตั้ง 3 ก.ค.54

มีความพยายามยื่นประกันตัวนายจตุพรหลายครั้ง แต่ศาลไม่อนุมัติ ซึงคนเสื้อแดงต่างหวังว่าวิธีเดียวที่จะนำเขาออกจากคุกคือเลือกพรรคเพื่อไทย ให้ชนะขาด แล้วจะได้ออก โดยใช้เอกสิทธิ์ส.ส.คุ้มครอง

แต่แล้วก่อน เลือกตั้งไม่กี่วัน คือเมื่อ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมานายจตุพรขอประกันตัวออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง และเมื่อใช้สิทธิเสร็จแล้วจะกลับมามอบตัวต่อศาล หรือเจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ในเวลา 15.00 น.

หากศาลจะไม่อนุญาต สาธารณชนอาจมองทางตรงข้ามว่าจำเลย ถูกสกัดกั้นทางการเมือง
คำ ร้องขอถอนประกันระบุในตอนหนึ่ง โดยนายจตุพรแจ้งว่าเพราะนางสดศรี คณะกรรมการกกต.รายหนึ่งบอกว่าหากไม่มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งก็จะทำให้ไม่ได้ รับรองให้เป็นส.ส.

ซึ่งศาลได้มีคำสั่งให้ยกคำร้อง โดยให้เหตุผลว่า
ศาล พิเคราะห์ แล้วเห็นว่า ก่อนหน้านี้ทั้งศาลอาญา และศาลอุทธรณ์เคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลย โดยระบุเหตุผลไว้ชัดแจ้งแล้ว และกรณีตามคำร้องก็เป็นเพียงความเห็น(ของนางสดศรี-ไทยอีนิวส์) จึงยังไม่เป็นเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง

ทนายความนายจตุพรเหมือนจะรู้เกมดี ในวันดังกล่าวเขาได้นำบทสัมภาษณ์ ของนางสดศรี เกี่ยวกับความเห็นสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ของนายจตุพร ให้ศาลพิจารณาด้วย อย่างไรก็ตาม แม้ศาลจะยกคำร้อง เพราะว่ามองแค่เป็นความเห็นของนางสดศรี แต่จำต้องยื่นให้ศาลเห็น ทั้งนี้ จะต้องยื่นคำร้องชี้แจงเหตุให้ กกต.ทราบว่า การเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค. นายจตุพรไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ เพราะเหตุใดเพื่อป้องกันการกระทบสิทธิรับสมัคร ส.ส.ในภายหลังของนายจตุพร ซึ่งตามกฎหมายก็ให้สิทธิไว้ว่า สามารถยื่นแจ้งเหตุให้ กกต.ทราบก่อนและหลังวันเลือกตั้ง 7 วัน

ทั้งนี้สดศรีพูดให้สัมภาษณ์ในเวลานั้นว่า
"หาก นายจตุพร พรหมพันธุ์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ไม่ได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวเพื่อไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค.นี้ นายจตุพร มีปัญหาแน่นอนหากไม่ไปใช้สิทธิ เพราะถือว่าขัดต่อกฎหมาย ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ว่า กกต.จะต้องพิจารณาไม่ประกาศรับรองให้นายจตุพร เป็น ส.ส. เพราะหน้าที่ตรวจสอบคุณสมบัติก็เป็นหน้าที่ของ กกต. ทันทีที่ นายจตุพร ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งก็ถือว่าขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส.ทันทีเช่นกัน"

อะไรที่ทำให้สดศรีพลิกมติไม่รับรองจตุพรในชั่วเวลาไม่ข้ามวัน

เมื่อ วานนี้กระแสสะพัดไปทั่วว่ากกต.จะรับรองนายจตุพรเป็นส.ส. ขนาดที่อาจารย์ธิดา ถาวรเศรษฐ รักษาการประธานนปช.พูดว่าให้คนเสื้อแดงเตรียมไปต้อนรับจตุพรออกจากคุกได้ตอน บ่ายสองวันที่ 28 ไว้เลย

เหตุก็เนื่องมาจากคำให้สัมภาษณ์ของสดศรีใน ช่วงสายวันที่ 27 ว่า "ดิฉันจะให้ นายจตุพร ผ่านแต่ไม่อาจยืนยันได้ว่า กกต.อีก 4 คน จะมีความคิดเห็นตรงกันหรือไม่"

แต่ตกค่ำวันเดียวกันเมื่อมีมติออกมา 3 ต่อ 2 ไม่ให้การรับรอง โดย1ใน3ที่ไม่ให้รับรองนี้คือนางสดศรี

อะไร หรือข้อมูลใหม่แบบไหนที่ทำให้นางสดศรีเปลี่ยนใจกระทันหันในชั่วเวลาเพียงวันเดียวนั้น...

ตกลงประกาศรายชื่อ สส. พร้อมเปิดสภาแล้ว จตุพร ยังถูก "แขวน" ผมว่า งานนี้ มีสิทธิ์เป็นเรื่องประเภท "คุณขอมา" แฮะ
เป็นคอมเม้นต์สั้นๆของดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการ นักสังเกตการณ์ทางการเมืองในเฟซบุ๊คของเขา

สั้นๆกระชับ สรุปกินความ เพียงแต่ว่าเป็นรายการคุณขอมา หรือคุณสั่งมา นั่นก็เป็นอีกเรื่อง