WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, August 3, 2011

ศีลและธรรม ของรัฐบาลใหม่

ที่มา มติชน




โดย ฐากูร บุนปาน


(ที่มา คอลัมน์สถานีคิดเลขที่ 12 หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน ฉบับประจำวันที่ 2 สิงหาคม 2554)

ด้วยความรู้ในวิชาศีลธรรมระดับมัธยมศึกษา คลับคล้ายคลับคลาถึงคำจำกัดความของศีลและธรรมที่ท่านให้ไว้กระชับได้ใจความว่า

ศีลคือข้อห้าม

ธรรมคือข้อปฏิบัติ

ถ้าศีลและธรรมเป็นพื้นฐานของมนุษย์ทุกหน้า

รัฐบาลชุดใหม่ที่กำลังจะเข้ามารับหน้าที่ในอีกไม่กี่วันต่อจากนี้ก็ไม่มีข้อยกเว้น

ศีลที่ต้องถือคืออะไร ธรรมข้อไหนที่ต้องปฏิบัติบ้าง?

สำคัญที่สุดก็คือ อะไรที่เคยพูดตำหนิติเตียนหรือวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลที่ผ่านมา

อย่าไปทำเป็นอันขาด

ประการหนึ่ง ทุจริตที่ฟาดกันมาตั้งแต่ร้อยละ 20-30 จนกระทั่งกลายเป็นร้อยละ 40-50 ในไม่กี่วันที่ผ่าน

มีไม่ได้และต้องไม่ให้มีเป็นอันขาด-นั่นเป็นศีล

แต่เท่านั้นยังไม่พอ ต้องมีธรรมกำกับเพื่อให้สังคมมั่นใจว่าไม่ใช่แต่ปัจจุบันเท่านั้นที่ทุจริตจะลดลง อนาคตก็ต้องดีขึ้นด้วย

ต้องช่วยคิดว่าทำอย่างไรจะให้ชาวบ้านเข้ามาตรวจสอบพฤติกรรมหรือการใช้อำนาจของฝ่ายการเมืองให้ได้มากที่สุด

ประการหนึ่ง ถ้าขบขันว่ารัฐบาลที่แล้วนั้นถูกตราหน้าว่า ′ดีแต่พูด′ อะไรก็ตามที่ตัวเองพูดออกมาแล้วก็ต้องทำให้ได้ ไม่เดินไปซ้ำรอยเดียวกัน-นั่นก็ศีล

แต่ จะให้สำเร็จได้จริง ไม่ใช่แรงของรัฐบาลพวกเดียวเท่านั้นจะผลักจะดันไหว ต้องให้ภาคราชการ ภาคเอกชน ให้ภาคชาวบ้านคล้อยตาม-ตรงนี้ต้องอาศัยธรรมมาช่วย

300 บาท/วัน หรือปริญญาตรี 15,000 บาท/เดือนนั้น ดูเหมือนจะไม่ยากอย่างที่คิดอีกต่อไป แต่อีกหลายข้อยังน่าสงสัย

จำนำข้าวตันละ 15,000 บาท หรือบัตรเครดิตชาวนา ในทางทฤษฎีฟังดูดี แต่ในทางปฏิบัติไม่ง่ายเลย

หรือค่าแรงพรวดไป ทำอย่างไรต้นทุนและราคาสินค้าจะไม่พรวดตาม นี่ก็ไม่ง่ายอีกเหมือนกัน

ประการหนึ่ง ยาเสพติดที่ระบาดหนักข้อขึ้นทุกวันต้องไม่มีหรือต้องเหลือน้อยที่สุด แต่ ′ฆ่าตัดตอน′ ก็ต้องไม่กลับมา

เป็นปัญหาทั้งศีลและธรรมไปพร้อมๆ กัน

ประการหนึ่ง สถานภาพที่ตกต่ำในสังคมโลกก็ต้องกู้กลับมา แต่ว่าไม่ใช่ด้วยการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์เข้าแลกแบบพ่อค้าไปเสียทุกเรื่อง

ข้อนี้จริงๆ คะแนนเป็นบวกตั้งแต่ยังไม่เริ่มทำงาน

ถ้าทำไม่ได้อีก หรือไปคิดทำแบบเดียวกับรัฐบาลที่แล้ว เพียงแต่กลับด้านกัน คือมุ่งจะให้ประโยชน์คนคนเดียว หรือคนไม่กี่คน

โอกาสเจ๊งก็มีอยู่พอกัน

ประการสุดท้าย
แต่คงไม่ใช่ท้ายสุด จะปรองดองกันอย่างไร-ที่ไม่ใช่แค่การเกี้ยเซี้ยแล้วเลิกๆ กันไป

เพื่อรอให้การฆ่ากันรอบใหม่กลับมาอีก

ทำอย่างไรจะให้ความจริงและความยุติธรรมปรากฏ เพื่อให้เป็นบทเรียนสอนใจสำหรับคนรุ่นนี้และรุ่นต่อไป

ทำอย่างไรการเยียวยาถ้วนหน้าและทั่วถึง

มีศีลหรือธรรมข้อไหนที่รู้สึกว่าฝืนใจปฏิบัติบ้างหรือเปล่า?