WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, August 2, 2011

สภาฯเลือก‘ขุนค้อน’ประธานสภาฯคนใหม่ ‘เจริญ-วิสุทธิ์’ นั่งรอง ไร้คู่แข่ง

ที่มา ข่าวสด







เมื่อ เวลา 09.36 น. วันที่ 2 ส.ค. ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 24 ปีที่ 1 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญทั่วไป) โดยมี ส.ส.จากพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคร่วมฝ่ายค้านเข้าร่วมประชุมกันอย่างพร้อม เพรียง ทั้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ลำดับ 1 พรรคเพื่อไทย ว่าที่นายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ลำดับ 1 พรรคประชาธิปัตย์ รักษาการนายกรัฐมนตรี รวมทั้งนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ส.ส.ขอนแก่น ว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่

เมื่อเริ่มการประชุม นายพิฑูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า มีสมาชิกลงชื่อ 429 คน ครบองค์ประชุม เมื่อไม่มีผู้ทำหน้าที่ประธาน ตามข้อบังคับการประชุม จึงเชิญผู้ที่มีอาวุโสสูงสุดซึ่งในสภาแห่งนี้ คือนายชัย ชิดชอบ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะที่เป็นผู้อาวุโสสูงสุดในที่ประชุม ทำหน้าที่ประธานชั่วคราว

ต่อมาเข้าสู่วาระเลือกตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยนายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคชาติไทยพัฒนา ลุกขึ้นเสนอชื่อ นายสมศักดิ์ เป็นประธานสภาฯ ซึ่งมีสมาชิกในซีกพรรคร่วมรัฐบาลโหวตสนับสนุนเป็นส่วนใหญ่และได้ถามมีการ เสนอชื่อเป็นอื่นหรือไม่ ปรากฎว่าไม่มีการเสนอชื่อ จึงถือว่าที่ประชุมเห็นชอบให้นายสมศักดิ์เป็นประธานสภาฯ


จากนั้นเข้าสู่วาระการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 พรรคเพื่อไทย โดย นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน เสนอชื่อ นายเจริญ จรรย์โกมล ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย ซึ่งไม่มีการเสนอเป็นอย่างอื่น จึงถือว่านายเจริญ ได้รับเลือกตั้งเป็นรองประธานสภาฯคนที่ 1

ส่วนการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 นายสันต์ศักย์ จรูญ งามพิเชษฐ์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังชล เสนอชื่อ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย และไม่มีผู้เสนอรายชื่อเป็นอย่างอื่น ถือว่านายวิสุทธิ์ได้รับเลือกเป็นรองประธานสภาฯคนที่ 2


หลังเสร็จสิ้นวาระดังกล่าวแล้ว นายชัยได้สั่งปิดประชุมทันทีเมื่อเวลา 09.55 น. ซึ่งการประชุมใช้เวลา 19 นาทีเท่านั้น ภายหลังปิดประชุม ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ต่างเดินเข้าไปจับมือแสดงความยินดีกับนายสมศักดิ์ที่ได้เป็นประธานสภาฯคน ใหม่ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก