WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, August 3, 2011

นายกนอร์เวย์เตือนอย่าล่าแม่มด หลังกระแสเพิ่มโทษมือระเบิดพุ่ง

ที่มา ประชาไท

สืบ เนื่องจากเหตุวางระเบิดและสังหารประชาชน 93 รายในประเทศนอร์เวย์ ซึ่งหลังจาก แอนเดรส เบห์ริง เบรวิค ชาวนอร์เวย์ ผู้ก่อเหตุเข้ามอบตัวกับตำรวจ และมีแนวโน้มว่า เขาอาจได้รับโทษจำคุกสูงสุด 21 ปีตามกฎหมายของนอร์เวย์ ซึ่งก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง โดยมีกระแสเรียกร้องให้นำโทษประหารชีวิตกลับมานั้น

ล่าสุด (1 ส.ค.54) เวอร์เดนส์ กัง หนังสือพิมพ์แทบลอยด์ของนอร์เวย์ เผยผลสำรวจความเห็นของประชาชนต่อกรณีดังกล่าว พบว่า ชาวนอร์เวย์ 65% เห็นว่าการลงโทษในระบบยุติธรรมของนอร์เวย์เบาเกินไป โดยประชาชนเกินครึ่งระบุว่า มุมมองของพวกเขาแข็งกระด้างขึ้น หลังเหตุสังหารหมู่


ประชาชนที่เมืองเบอร์เกน ประเทศนอร์เวย์ ร่วมไว้อาลัยต่อโศกนาฏกรรมเมื่อวันที่ 22 ก.ค.
ภาพจาก Chreriksen (CC BY-NC-ND 2.0)

ขณะ ที่คนุท สโตรเบอเก็ท รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า เราต้องรับฟัง เปิดให้มีการถกเถียง และไม่ด่วนสรุป พร้อมเน้นว่า เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องไม่กำหนดนโยบายในภาวะที่สังคมตื่นตระหนก

ด้าน เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก นายกรัฐมนตรีของนอร์เวย์ เตือนว่า มาตรการต่างๆ อาจส่งผลต่อการจำกัดเสรีภาพของประชาชน รวมถึงเตือนให้หลีกเลี่ยงการล่าแม่มด

"เราจะใช้เสรีภาพในการพูดเป็น อาวุธ และด้วยธรรมเนียมที่ดีที่สุดของรัฐสภาของเรานี้ ขอยืนยันว่าศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์และความมั่นคงจะเอาชนะความกลัวและ ความเกลียดชังให้จงได้" เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก กล่าวในพิธีไว้อาลัยต่อเหยื่อโศกนาฏกรรม

ขณะที่เพอ แซนเบิร์ก ประธานคณะกรรมการยุติธรรมของรัฐสภานอร์เวย์ และสมาชิกพรรค Progress ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายขวา ระบุว่า จะมีการเรียกร้องให้มีมาตรการทางตุลาการที่เข้มขึ้น โดยเปิดเผยว่า จะมีการอภิปรายในประเด็นการตัดสินโทษ การค้นหาโดยตำรวจ ฯลฯ ในการเปิดประชุมสภาในไม่กี่สัปดาห์ที่จะถึงนี้

ก่อนหน้านี้ กษัตริย์เฮรัลด์ที่ห้าของนอร์เวย์ มีพระราชดำรัสทางโทรทัศน์เมื่อวันที่ 23 ก.ค. หลังจากเกิดเหตุการณ์โศกนาฏกรรมเพียงหนึ่งวันว่า ถึงแม้เหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น จะเป็นการท้าทายต่อคุณค่าด้านประชาธิปไตยของนอร์เวย์ แต่เวลานี้จะเป็นยามที่เอกภาพและความสมานสามัคคีมีความสำคัญที่สุด และนอร์เวย์จะยังคงตั้งมั่นอยู่ในหลักการที่พึงยึดถือ

“เราขอยึดมั่น ในความเชื่อที่ว่า เสรีภาพมีอำนาจมากกว่าความกลัว เราขอยึดมั่นและเชื่อมั่นในประชาธิปไตยและสังคมนอร์เวย์ที่เสรี เราขอยึดมั่นในโอกาสที่จะอยู่อย่างเสรีและปลอดภัยในประเทศของตนเอง” กษัตริย์นอร์เวย์ตรัส

แปลและเรียบเรียงจาก
http://www.bbc.co.uk/news/world-europe-14365695
http://www.norway-un.org/NorwayandUN/Norwegian_Politics/Prime-Ministers-speaks-to-parliament/
www.norway.org.bd/News_and_events/press/The-Kings-speech/