WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, September 16, 2011

มาเลเซียปลดล๊อคกฎหมายปิดกั้นเสรีภาพทางการเมืองที่ใช้มา 51 ปี

ที่มา Thai E-News

เป็นเรื่องยินดีและเฉลิมฉลองกันทั่วโลกในหมู่นักกิจกรรมที่ร่วม รณรงค์ช่วยกดดันให้มาเลเซียยกเลิกกฎหมายความมั่นคงภายในที่ประกาศใช้ตั้งแต่ ปี 2503 เปิดศักราชใหม่ของมาเลเซียสู่ประชาคมโลกแห่งศตวรรษที่ 21 อย่างเต็มภาคภูมิ มาตรา 112 ของไทยถูกประกาศใช้ตั้งแต่ปี 2499 เป็นเวลา 55 ปีแล้ว ก็สามารถที่จะปลดล๊อคได้เช่นกัน เพียงแต่ว่าถ้านายกไทยจะมีวิสัยทัศน์กว้างไกลเช่นนายกมาเลเซีย

ข่าวที่น่ายินดีจริงๆ ท่ามกลางกระแสข่าวแจ้งมาว่าเวบไทยอีนิวส์ของเราจะถูกเชือด!

15 กันยายน 2554

ที่มา ประชาไท


นา จิป ราซัก กล่าวสุนทรพจน์ในวันมาเลเซีย ประกาศยกเลิกกฎหมายความมั่นคง ISA เลิกคำสั่งภาวะฉุกเฉิน 3 ฉบับ เลิกควบคุมสื่อสิ่งพิมพ์ ปรับปรุงกฎหมายตำรวจเพื่อเอื้อแก่สิทธิรวมตัวสมาคมลั่น "จะไม่มีใครถูกจับกุมง่ายๆ เพียงเพราะแนวคิดทางการเมือง" พร้อมโอนอำนาจควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยไปให้ศาล ยกเว้นกรณีก่อการร้าย

เมื่อ สักครู่ที่ผ่านมา (15 ก.ย.) นายกรัฐมนตรีมาเลเซียนาจิป ราซัก (Najib Razak) ได้กล่าวสุนทรพจน์ซึ่งออกอากาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์มาเลเซียทุกช่อง เนื่องในโอกาสวันมาเลเซีย (Malaysia Day) วันหยุดของทางการมาเลเซียในวันที่ 16 ก.ย. เพื่อรำลึกถึงการที่บอร์เนียวเหนือ ซาราวัก และสิงคโปร์ เข้ามาร่วมในสหพันธรัฐมาเลเซีย ในปี พ.ศ. 2506 (ก่อนที่สิงคโปร์จะแยกตัวออกไปในปี 2508)

โดยในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีของมาเลเซียได้ประกาศยกเลิกกฎหมายความมั่นคงภายใน (Internal Security Act - iSA) ซึ่งบังคับใช้เป็นเวลากว่า 51 ปี นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2503 พร้อมประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉิน 3 ฉบับ ทั้งนี้การกล่าวสุนทรพจน์ของนาจิ๊ป มีขึ้นต่อหน้าวุฒิสมาชิก และสมาชิกสภาแห่งชาติมาเลเซีย

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จะมีการออกกฎหมายใหม่ขึ้นมาแทน เพื่อปกป้องสันติภาพ ความสามัคคี และความปลอดภัยของประเทศ

เขา ยังประกาศด้วยว่า รัฐบาลจะล้มเลิกข้อกำหนดที่บังคับให้การขอใบอนุญาตตีพิมพ์และเผยแพร่สิ่ง พิมพ์ต้องกระทำทุกปี ซึ่งมาตรการดังกล่าวนี้ ใบอนุญาตสามารถถูกยกเลิกได้หากทางการพบว่าผู้รับใบอนุญาตละเมิดข้อกฎหมาย

นาย นาจิปกล่าวยอมรับในถ้อยแถลงของเขาว่า มาตรการยกเลิกกฎหมายความมั่นคงดังกล่าวเพื่อเพิ่มเสรีภาพให้กับประชาชน "แม้ว่าจะเสี่ยง แต่เรากำลังทำสิ่งนี้เพื่อความอยู่รอดของพวกเรา"

"จะไม่มีใครถูกจับกุมง่ายๆ เพียงเพราะแนวคิดทางการเมือง" เขากล่าวระหว่างสุนทรพจน์

ทั้ง นี้ มาตรการยกเลิกกฎหมายความมั่นคงดังกล่าว มีเสียงตอบรับมาจากนายลิ้ม กวน เอ็ง เลขาธิการทั่วไปพรรค DAP และอดีตนักโทษการเมืองตามกฎหมายความมั่นคง หรือ ISA ซึ่งเขากล่าวว่า "เป็นความเคลื่อนไหวสำคัญครั้งประวัติศาสตร์"

นาย นาจิปซึ่งถือเป็นผู้นำพรรคแนวร่วมแห่งชาติ (Barisan Nasional - BN) กล่าวด้วยว่า จะมีการออกกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ 2 ฉบับแทนที่ฉบับที่จะยกเลิกไปนี้ โดยที่มาตรการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยโดยไม่มีการตั้งข้อหาจะถูกจำกัดให้เหลือ เฉพาะกรณีก่อการร้ายเท่านั้น "เพื่อรับรองว่าสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานจะได้รับการปกป้อง"

นาจิปก ล่าวว่า ภายใต้กฎหมายใหม่ มาตรการขยายเวลาควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยจะกระทำโดยศาลเท่านั้น ดังนั้น "อำนาจในการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยจะเปลี่ยนจากอำนาจของฝ่ายบริหารไปสู่อำนาจ ของฝ่ายตุลาการ ยกเว้นเฉพาะกรณีก่อการร้าย"

นอกจากนี้ เขายังกล่าวด้วยว่า กฎหมายการเนรเทศจะถูกยกเลิก และจะยกเลิกมาตรการที่ต้องขออนุญาตรายปีเพื่อตีพิมพ์สิ่งพิมพ์ ภายใต้กฎหมายตีพิมพ์สิ่งตีพิมพ์และการเผยแพร่สิ่งตีพิมพ์ (Printing Presses and Publications Act - PPPA)

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวด้วยว่าจะ ปรับปรุงกฎหมายตำรวจ เพื่อให้มีเสรีภาพในการรวมตัวสมาคม โดยจะเป็นไปตามบรรทัดฐานของนานาประเทศ แม้ว่าการประท้วงบนท้องถนนจะยังคงเป็นข้อห้ามทางกฎหมายอยู่ก็ตาม

มาเลเซีย อินไซเดอร์ ได้วิเคราะห์ว่า ถ้อยแถลงของนาจิปเหมือนเริ่มเป็นการกดดันเรื่องการเลือกตั้งซึ่งนายก รัฐมนตรีมาเลเซียคงไม่กำหนดจัดการเลือกตั้งในปีนี้แน่นอน แม้ว่าก่อนหน้านี้เคยมีการพิจารณาว่าจะเลื่อนยุบสภาเร็วขึ้นและจัดการเลือก ตั้งในเดือนพฤศจิกายน

ทั้งนี้นาจิปดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในเดือน เมษายนปี 2552 พร้อมสัญญาว่าจะทบทวนกฎหมายความมั่นคง ISA ซึ่งขณะนี้จะมีการออกกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่แทน โดยหวังจะเอาใจชาวมาเลเซียสายกลาง

ขณะที่อดีตนายกรัฐมนตรีมหาธีย์ โมฮัมหมัดกล่าวในอาทิตย์นี้เสนอให้นาจิปถอยกลับมากำหนดจัดการเลือกตั้งตาม กำหนดเวลาเดิม ซึ่งได้รับเสียงสนับสนุนจากคณะรัฐมนตรีและผู้นำอาวุโสของรัฐบาลซึ่งต้องการ ให้พรรคแนวร่วมแห่งชาติ (BN) ได้รับเสียงสนับสนุนเพิ่มมากกว่าเดิม

ทั้ง นี้ผลสำรวจล่าสุดของศูนย์เมอร์เดก้า ระบุว่าคะแนนนิยมของนาจิปอยู่ที่ร้อยละ 59 ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ขณะที่คะแนนนิยมสูงสุดของเขาเคยอยู่ที่ร้อยละ 79 เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่ผ่านมา ทั้งนี้คะแนนนิยมที่ตกต่ำของนาจิปเกิดจากปัญหาค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้น และการสลายการชุมนุมของกลุ่มเบอร์เซะ 2.0 (Bersih 2.0) ที่รณรงค์ให้มีการปฏิรูประบบเลือกตั้ง เมื่อ 7 ก.ค. ที่ผ่านมา


ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

Najib announces repeal of ISA, three emergency declarations, By Shannon Teoh, Malaysianinsider, September 15, 2011 9.45 pm http://www.themalaysianinsider.com/malaysia/article/najib-announces-repeal-of-isa-three-emergency-declarations/