ที่มา thaifreenews
โดย Tawan
เรื่องของเขา
เรื่องเกิดเมื่อปี 2552 นายsuphakorn ได้ใช้บริการเน็ทของTOTความเร็ว 3Mbps เข้า bittorent โหลดหนังมาดูสบายเฉิบๆ วันดีคืนดี TOT เข้ามา Block โดยไม่บอกเหตุผลตามประสารัฐวิสาหกิจของรัฐบาล ที่ใช้อำนาจบาทใหญ่จนเคยชิน ผู้ใช้บริการขอยกเลิกเพื่อไปใช้บริการที่อื่นก็ไม่ยอม มีเงื่อนใขสารพัด ให้จ่ายโน่นจ่ายนี่ ใครๆยอมหงอให้หมด มีนายคนนี้ไม่ยอม ร้องไปที่ สบท.จนชนะ พนักงานTOT ต้องรีบมายกเลิกสัญญาให้โดยไม่ต้องจ่ายอะไรเพิ่มอีก แจ้งว่าเกี่ยวกับนักการเมือง
จากเวปข้างล่างครับ
http://www.adslthailand.com/board/showthread.php?t=29857
04-Dec-2009 03:25 PM #1
suphakorn
รายงานผลของการร้องเรียนกับสบท.
ผมได้ร้องเรียนกับสบท.เรื่องเน็ตADSLของTOTแล้ว ค่อนข้างที่จะได้ผลเป็นอย่างดีเลยล่ะครับ เพราะว่าถ้ายกเลิกโดยไม่ร้องเรียนผมต้องเสียค่าปรับให้กับTOT 1000บาท เรียกว่าค่าที่ใช้ในการอัพสปีดครับ แต่ผมได้ร้องเรียนไปว่าให้ยกเลิกการบล๊อกในการดาวโหลดถ้าทำไม่ได้ก็ให้ยกเลิกการใช้เน็ตโดยไม่มีการเรียกร้องค่าปรับใดๆทั้งสิ้น ปรากฏว่าTOTยกเลิกการบล๊อกไม่ได้ เลยให้ผมยกเลิกโดยไม่เรียกร้องค่าปรับใดๆเลย แต่สำหรับลูกค้าที่เอาโมเด็มไปพร้อมทั้งอยู่ในสัญญา1ปี ต้องคืนโมเด็มพร้อมอุปกรณ์ครบคืนไปด้วยครับ
**งานนี้ต้องขอขอบคุณสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมเป็นอย่างสูงด้วยครับที่เข้ามาช่วยเหลือ**
หวังว่าเพื่อนๆคงเห็นว่าสบท.ช่วยได้จริงๆเลยครับ หลังจากที่ได้จดหมายตอบกลับมาจากสทบ.เมื่อวานนี้ วันนี้พนักงานTOTก็เอาเอกสารมาให้ลงชื่อยกเลิก แล้วตัดสัญญาณเน็ตในอีก20นาทีถัดมา ซึ่งพนักงานก็อธิบายให้ผมทราบถึงว่าเพราะอะไรที่ทำให้TOTต้องจำกัดสิทธิของการโหลด ผมก็ขอขอบคุณTOTมา ณ ที่นี้ด้วยครับ เข้าใจและเห็นใจพนักงานระดับล่างครับที่ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ครับ และหวังไว้ว่าTOTคงจะหาทางออกในเรื่องนี้ได้ด้วยดีครับ
Last edited by suphakorn; 04-Dec-2009 at 03:32 PM
อันนี้พนักงานทีโอทีแจ้งว่าเกี่ยวกับนักการเมืองครับ คงจะไม่เล่าให้ฟังครับ เพราะเดี๋ยวโดนแจ้งหมิ่นประมาทครับ
เอาใบร้องเรียนของสบท.มาให้พร้อมทั้งที่อยู่กรณีอยากร้องเรียนจริงๆ
ใบร้องเรียน
http://www.upload-thai.com/download....e17ad9dc562b47
ที่อยู่
สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.)
404 อาคารพหลโยธินเซ็นเตอร์ ชั้น2
ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400
โทร 1200 เพื่อสอบถามรายละเอียดการร้องเรียนครับ
ตามกฎของสบท.จริงๆแล้วก็ต้องปล่อยสปีดให้เต็มตามความเร็วที่ต้องการครับ
ใบตอบรับร้องเรียนจากสบท.
เรื่องของเรา
TOT ใช้อำนาจบาทใหญ่ Block เวปเสื้อแดงหลายๆเวป ตามอำเภอใจ นายสั่งมาก็ทำตาม ยึกๆยักๆ ไม่มีมาตรฐานอ้างอิง ไม่แจ้งให้ผู้บริโภครับทราบเหตุผล ผู้บริโภคหลายท่านมาตั้งร้านค้าซื้อขายสินค้าอยู่ในเวปเหล่านี้ พลอยเดือดร้อนไปด้วย ตวามเสียหายนับเป็นจำนวนเงินได้
ขอเสนอให้ผู้บริโภคที่ได้รับความเดือดร้อน ลองร้องเรียนไปที่สบท.ดูบ้าง อย่างน้อย
1. ขอทราบเหตุผลของTOT ผ่าน สบท. ว่าอ้างอิง พรก ฉุกเฉินจริงหรือไม่ หรืออ้างอิงกฏหมายใด ข้อใด มาตราใด มีคำสั่งจากศาลหรือไม่
2. ขอทราบว่าเป็นนโยบายของบริษัทเอง หรือคำสั่งจากICT หรือคำสั่งจากนักการเมืองผู้ใด
3. มีกระทู้ใด เรื่องใด ที่TOT เห็นว่าไม่สมควรจะเผยแพร่ ถึงกับสั่ง block ยกเวป ถ้าเจ้าของเวปลบกระทู้นั้น เรื่องนั้นแล้ว จะยกเลิกการblock หรือไม่
4.ถ้าได้เรื่อง แจ้งต่อไปที่คณะกรรมการติดตามสถานการณ์บ้านเมือง วุฒิสภา นายจิตติพจน์ วิริยะโรจน์
5 . ถ้าไม่ได้เรื่อง ขอยกเลิกกวนบาทาไปเรื่อยๆ แบบผู้ร้องคนนี้
แบบฟอร์มร้องเรียน
ขอใบร้องเรียนที่นี่
http://www.tci.or.th/complain_here.php#complain_here
http://www.tci.or.th/
Re:
มีผู้ให้ความเห็นในเรื่องนี้มากมาย
ตามกฎของสบท.จริงๆแล้วก็ต้องปล่อยสปีดให้เต็มตามความเร็วที่ต้องการครับ
comment1
โฮ้ย! ขนาด Upload ชาวบ้านเขาให้ 1 เม็กมาตั้งนานแล้วตะแกยังงมโข่งก้มหน้าก้มตาบีบ bandwidth อยู่เลยชาติเจริญละครับทีนี้
comment2
ผมก็เพิ่งจบจากการร้องเรียนคุณภาพสัญญาณของ3BB และได้รับค่าเสียโอกาส มาเป็นจำนวน 1890 บาทครับ (3เดือน)
comment3
จำกัดเพื่อจะให้แสดงออกหละมั้ง ว่าไม่สนับสนุนช่องทางที่สามารถใช้ Download ของละเมิดลิขสิทธิ์ได้โดยเป็นส่วนตัว(ที่หลีกกฎหมายบ้านเราได้) จึงจำกัดความเร็วการส่งข้อมูลไว้ เดาได้แค่นี้แหละครับ ถ้าเกี่ยวกับการเมือง ZzZz
comment4
เออ สงสัยจังว่านักการภารโรง ไปเกี่ยวอะไรกะเรื่องบล็อคบิท ใบ้ๆ ให้หน่อยไม่ได้เหรอค่ะ
แต่ถ้าให้เดาเองก็จะเดาว่า สงสัยนักการภารโรงบางคนที่มีอิทธิพลใน xOx ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับพวกแผ่นผี
เช่น หนังก็อป เพลงก็อป แวมไพร์ หนังโป๊ โปรแกรม และอีกสารพัดของละเมิดลิขสิทธ์ ที่วางขายกันทั่วไปตามห้าง ตามตลาด
ทีนี้พอเน็ต xOx มันโหลดได้เร็ว คนเกือบครึ่งค่อนประเทศเลยนั่งโหลดบิทอยู่กับบ้านไม่ออกมาอุดหนุนแผ่นผีกันบ้างเลย
นายทุนแผ่นผี ซึ่งก็คงเป็นพวกนักการภารโรงและเกี่ยวข้องกับ xOx ขายแผ่นไม่ได้ รายได้ลดลง ก็คงใช้สมองอันเป็นเลิศในด้านการโกงกิน คิดกันหนัก
วิเคราะห์สาเหตุที่แผ่นผีขายได้น้อยลง ก็มาพบว่าเป็นเพราะเว็บบิทเฟื่องฟู คนหันมาโหลดที่บ้านกันนี่เอง
ดังนั้นเราจึงต้องทำการตัดวงจรการโหลดบิทด้วยการสั่งให้บล็อคบิทเสียเลย
แล้ว xOx ก็มีลูกค้าเกือบ 1 ล้านราย แน่นอนมากที่สุดในประเทศ และครอบคลุมทั่วประเทศที่สุด
ตัดขานักโหลดที่ xOx ก็เหมือนตัดขานักโหลดได้กว่าครึ่งทั่วประเทศ “แหม ฉลาดจังเราที่คิดวิธีนี้ได้...(นักการภารโรงคิดในใจ)”
ก็ยังสงสัยว่า xOx ก็มีลูกค้าเยอะ แต่ทำไมแบนด์วิธในประเทศมีน้อยจัง
ราคามันก็ถูกนะ ทำไมไม่เพิ่มเยอะๆ ทีแบนด์วิธต่างประเทศราคาแพงๆ ยังเพิ่มได้เลย มา ลองมาดูกัน
xOx มีลูกค้าราว 940,000 ราย มีอินเตอร์ประมาณ 22 G โลคอลแค่ประมาณ 50 G
True มีลูกค้าราว 700,000 ราย มีอินเตอร์ประมาณ 17 G โลคอลประมาณ 61 G
3BB มีลูกค้าราว 600,000 ราย มีอินเตอร์ประมาณ 15 G โลคอลประมาณ 64 G
ถ้าลองเทียบรายอื่นๆ แล้ว xOx มีลูกค้าขนาดนี้ ควรจะมีลิงก์โลคอลประมาณ 85-90 G ซะด้วยซ้ำ
และถ้านี่เป็นสาเหตุให้ xOx บล็อคบิท ดังนั้นลูกค้า xOx ก็คงต้องหมดหวังกับการอัพเกรดสปีดเหมือนที่ค่ายอื่นเขาทำกัน
เพราะก็คงใช้วิธีเดียวกัน ไม่ให้ลูกคค้าได้อัพสปีด หรือดึงเวลาให้อัพสปีดช้าที่สุดเท่าทีจะทำได้
เพราะยิ่งเน็ต xOx สปีดเร็วขึ้นมากเท่าไหร่ คนก็จะโหลดบิทได้มากขึ้นเท่านั้น แผ่นผีก็จะขายได้น้อยลง
Re:
จากคุณ neilos ราชดำเนินครับ
ขอยืนยันการทำงานของ สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม นี้ด้วยตัวเองอีกคนเลยครับว่าดีและคุ้มครองผู้บริโภคดีมาก
เพียงแต่ใช้เวลาหน่อยเท่านั้น
เพราะมีเหตุให้ร้องเรียนกับเค้า 1 เรื่องเหมือนกัน เป็นเรื่่องการแจ้งขอยกเลิกการใช้บริการอินเตอร์เน็ท ที่บ้านต่างจังหวัด (บริษัท M...........)
คือตามสัญญาครบ 1 ปีเลยไปแจ้งขอยกเลิก พนักงานสาขาบอกว่าแจ้งยกเลิกได้แต่ต้องจ่ายเงินไปอีก 1 เดือน ให้เหตุผลข้างๆ คูๆ
พอโทรไปที่ call center ทางนู่นยิ่งไม่รู้เรื่องอีกให้เราจ่ายตามที่สาขาบอก
ความจริงมันเป็นเงินไม่กี่บาท (ห้าร้อยกว่าบาท) แต่เราเห็นว่าไม่เป็นธรรม (เรื่องมันยาวกว่านั่นเยอะ)
ตอนแรกโทรไปที่สคบ. ก่อน เค้าตอบมาว่าถ้าเกี่ยวกับโทรศํพท์หรืออินเตอร์เน็ทให้แจ้งที่ สบท. ได้เลย เลยแต่งหนังสือร้องเรียนไป
เจ้าหน้าที่ก็โทรมาสอบถามรายละเอียด แล้วเค้าก็เอาไปดำเนินการ จนในที่สุดผู้ให้บริการก็โทรมาแจ้งว่าไม่ต้องจ่ายเพิ่มแล้วนะคะ
เรื่องยุติแล้วนะค่ะ (แหงล่ะให้จ่าย กรูก็ไม่จ่ายหรอก) เราก็โอเค ไม่ต้องจ่ายก็ถูกต้องแล้ว
อยู่ๆ เมื่อซักเดือนที่แล้ว(1 ปีหลังร้องเรียน) เจ้าหน้าที่สบท. โทรมาถามว่าเรื่องของพี่ยังค้างอยู่ในระบบครับ เราก็บอกว่าทางนู่นโทรมาเคลียร์แล้วว่าเราไม่ต้องจ่าย แค่นี้เราก็พอใจแล้ว
เจ้าหน้าที่สบท. บอกว่าไม่ได้ครับ ทางนู่นต้องทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรณ์มาให้เราด้วยถึงจะถือว่าจบสมบูรณ์ แล้วก็บอกว่าจะโทรไปทวงให้
3 วันต่อมา จม. ลงทะเบียนจากผู้ให้บริการก็มาถึงบ้านผมเรียบร้อย..........
เหตุการณ์จริงที่ได้เจอมาเองเลยครับ