WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, April 19, 2011

ธาริต เล่นไม่เลิก "ออกหมายเรียก 18 นปช.รับทราบข้อหาคดีล้มเจ้า"

ที่มา Thai E-News

ขอบคุณภาพประกอบจาก ปรวย Salty Head

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
18 เมษายน 2554
ใครที่ยังไม่โดนข้อกล่าวหาแห่งยุคสมัย "หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ" และ "หมิ่นรัฐ" กลายเป็นคนล้าสมัย และไม่ร่วมสมัยไปเสียแล้ว สำหรับผู้ผู้ที่ถูกข้อกล่าวหาประวัติศาสตร์ ถือว่าเป็นนักสู้เพื่อประชาธิปไตยที่แท้จริง

เนชั่น แชนนอล และ มติชนรายงานข่าว อัยการเห็นชอบออกหมายเรียก 18 แกนนำ นปช.รับทราบข้อหาคดีล้มเจ้า 2-6 พ.ค.นี้ ย้ำดำเนินคดีเฉพาะแกนนำไม่เกี่ยวมวลชน

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับนายการุณ บุณยอุดมศักดิ์ อัยการพิเศษฝ่ายสำนักคดีศาลแขวง และนายคมคะเน หงส์ธนนันท์ อัยการประจำกรม เพื่อพิจารณาหลักฐาน ในคดีความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งรัฐ ว่าด้วยการล่วงละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ 116 ว่า ขณะนี้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย และพวกรวม 18 คน จากกรณีที่มีการปราศรัยล่วงละเมิดสถาบันในการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วม ประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งคณะพนักงานสอบสวนร่วมระหว่างดีเอสไอกับอัยการพิจารณาแล้วเห็นว่า มีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะดำเนินคดี จึงให้ออกหมายเรียกนายจตุพรกับพวกรวม 18 คน มารับทราบข้อกล่าวหา โดยในวันที่ 19 เม.ย. ตนจะออกหมายเรียกส่งไปรษณีย์ในระบบลงทะเบียนตอบรับไปยังภูมิลำเนาของผู้ถูก กล่าวหาทั้ง 18 คน

นายธาริต กล่าวอีกว่า ดีเอสไอจะให้ระยะเวลาผู้ถูกกล่าวหาเตรียมหลักฐานเข้าชี้แจงต่อพนักงานสอบสวน โดยจะทำตารางนัดหมายเป็นรายบุคคล เพื่อเข้ารับทราบข้อกล่าวหาระหว่างวันที่ 2-6 พ.ค.นี้ ซึ่งในการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาและให้ปากคำจะมีพนักงานอัยการเข้าร่วมรับฟัง เพื่อความถูกต้องของการสอบสวนและถือเป็นการคุ้มครองสิทธิของผู้ถูกกล่าวหา ด้วย ในส่วนของสื่อมวลชนที่นำเสนอถ้อยคำการปราศรัยของแกนนำนปช.ในวันที่ 10 เม.ย. ดีเอสไอจะตรวจสอบหลักฐานอย่างละเอียดอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากแกนนำนปช.นำมวลชนคนเสื้อแดงมากดดันดีเอสไอจะดำเนินการ อย่างไร นายธาริต กล่าวว่า ดีเอสไอเรียกตัวแกนนำนปช.มารับทราบข้อกล่าวหาและสอบคำให้การ ไม่ได้เรียกกลุ่มมวลชนมาให้การ ดังนั้นการปลุกระดมมวลชนจะไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของพนักงานสอบสวน อย่างไรก็ตาม ขอชี้แจงว่า ความผิดของผู้ต้องหาทั้ง 18 ราย เป็นความผิดต่อความมั่นคงแห่งรัฐ ไม่ใช่คดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หรือหมิ่นสถาบันเหมือนที่หลายฝ่ายพยายามนำเสนอ

แกนนำและแนวร่วม นปช. 18 รายที่ถูกออกหมายเรียกประกอบด้วย

นายจตุพร พรหมพันธุ์
น.พ.เหวง โตจิราการ
นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ
นายก่อแก้ว พิกุลทอง
นางธิดา ถาวรเศรษฐ์
นายการุณ โหสกุล
นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก
นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท
นายวีระ หรือวีระกานต์ มุสิกพงศ์
นายชินวัฒน์ หาบุญพาด
นายวิเชียร ขาวขำ
นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อีสาน
นายขวัญชัย สาราคำ หรือไพรพนา
นายนิสิต สินธุไพร
จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ
นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ์
นางลัดดาวัลย์ วงศ์ศรีวงศ์
นายสมชาย ไพบูลย์

นอกจากนี้ มติชน วันที่ 18 เมษายน ยังได้ลงข่าว . . "ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 18 เมษายน นายวัชระ เพชรทอง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ประสพโชค พร้อมมูล รอง ผบก.ป. เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับนายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคเพื่อไทย อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะ ในความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยนำแผ่นซีดีบันทึกภาพและเสียง และเอกสารถอดคำพูดในรายการ “ความจริงวันนี้” สัญจร ซึ่งออกอากาศเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2552 มามอบให้พนักงานสอบสวนไว้เป็นหลักฐาน"

* * * * * * * * * *

เป็นกำลังใจให้ทั้ง 19 คน งานนี้เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์แห่งพลังมวลชนคนเสื้อแดงจะยิ่งฮีกเหิมมากขึ้นหรือไม่ และอุดมการณ์ว่า เราจะไม่ทอดทิ้งกัน ยังแข็งแกร่งดุจหินผาอยู่หรือไม่?

* * * * * * * * * *

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตู่แจ้งจับเหล่หมิ่นประมาทหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ แดงนับพันให้กำลังใจ-สลิ่มหยิบมือถอยกรูด