WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, April 18, 2011

"กำลังใจ"จากพระองค์ภาฯ สร้างชีวิตใหม่ให้ผู้ต้องขังหญิง

ที่มา Thai E-News





ที่มา เวบไซต์whoweeklymagazine

รอยยิ้มที่เบ่งบานไปด้วย ความหวัง และแววตาที่เปี่ยมไปด้วยความสุขคือภาพที่ปรากฏบนใบหน้าของผู้ต้อง ขังหญิงทั่วทุกขอบเขตของประเทศไทยในยามที่ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เสด็จไปทรงเยี่ยมและประทานกำลังใจแก่เธอผู้พลาดพลั้งเหล่านั้น

แม้จะมีพระกรณียกิจมากเพียง ใด ทว่าก็ยังทรงห่วงใยชีวิตและความเป็นอยู่ของผู้ต้องขังหญิง โดยเมื่อไม่นานนี้ “พระองค์ภาฯ” เสด็จไปทรงเป็นประธานในโครงการกำลังใจฯ ภายใต้กิจกรรม “สร้างกำลังใจ สร้างชีวิตใหม่ แดนหญิงระยอง” ณ เรือนจำกลางระยอง อ.บ้านค่าย จ.ระยอง

จากนั้นสัปดาห์ถัดมาพระองค์ภาฯ ได้เสด็จไปทรงเป็นประธานในโครงการกำลังใจ ภายใต้กิจกรรม “จากเวทีตรัง สู่เวทีโลก” ณ เรือนจำจังหวัดตรัง

ทั้งสองกิจกรรมล้วนเป็น ส่วนหนึ่งของโครงการกำลังใจในพระดำริฯ เพื่อช่วยเหลือเด็กติดผู้ต้องขังและผู้ต้องขังสตรีตั้งครรภ์ รวมถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ต้องขังหญิงในเรือนจำ โดยเหล่าสตรีผู้ก้าวพลาดทั้ง 2 เรือนจำ 2 ภูมิภาค นอกจากจะได้รับประทานถุงของขวัญอุปกรณ์เด็กอ่อน พระองค์ภาฯ ยังมีรับสั่งถามไถ่ทุกข์สุขทั้งของแม่และเด็กด้วยความใส่พระทัย ทั้งยังทรงพระกรุณาประทานการฝึกอาชีพเพื่อเป็นความรู้ติดตัวก่อนออกไปผจญโลก กว้างเมื่อถึงวันที่เธอเหล่านั้นหลุดพ้นจากพันธนาการ

สำหรับกิจกรรม “สร้างกำลังใจ สร้างชีวิตใหม่ แดนหญิงระยอง” นั้น พระองค์ภาฯ ได้ทอดพระเนตรผลิตภัณฑ์ที่เป็นผลงานของผู้ต้องขังหญิงจากเรือนจำ 9 แห่ง ได้แก่ ทัณฑสถานหญิงกลาง ทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ ทัณฑสถานหญิงพิษณุโลก ทัณฑสถานหญิงธนบุรี ทัณฑสถานหญิงชลบุรี เรือนจำกลางอุดรธานี เรือนจำกลางพระนครศรีอยุธยา เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช และเรือนจำกลางระยองโดย ทรงเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีความโดดเด่น พร้อมทั้งประทานคำแนะนำและมีพระวินิจฉัยในการที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ ราชทัณฑ์ไปสู่ตลาดภายใต้แบรนด์ Princess Pa เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับผู้ต้องขังอีกทางหนึ่ง

....
ทั้งสองกิจกรรมล้วนเป็น ส่วนหนึ่งของโครงการกำลังใจในพระดำริฯ เพื่อช่วยเหลือเด็กติดผู้ต้องขังและผู้ต้องขังสตรีตั้งครรภ์ รวมถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ต้องขังหญิงในเรือนจำ โดยเหล่าสตรีผู้ก้าวพลาดทั้ง 2 เรือนจำ 2 ภูมิภาค นอกจากจะได้รับประทานถุงของขวัญอุปกรณ์เด็กอ่อน พระองค์ภาฯ ยังมีรับสั่งถามไถ่ทุกข์สุขทั้งของแม่และเด็กด้วยความใส่พระทัย ทั้งยังทรงพระกรุณาประทานการฝึกอาชีพเพื่อเป็นความรู้ติดตัวก่อนออกไปผจญโลก กว้างเมื่อถึงวันที่เธอเหล่านั้นหลุดพ้นจากพันธนาการ

สำหรับ กิจกรรม “สร้างกำลังใจ สร้างชีวิตใหม่ แดนหญิงระยอง” นั้น พระองค์ภาฯ ได้ทอดพระเนตรผลิตภัณฑ์ที่เป็นผลงานของผู้ต้องขังหญิงจากเรือนจำ 9 แห่ง ได้แก่ ทัณฑสถานหญิงกลาง ทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ ทัณฑสถานหญิงพิษณุโลก ทัณฑสถานหญิงธนบุรี ทัณฑสถานหญิงชลบุรี เรือนจำกลางอุดรธานี เรือนจำกลางพระนครศรีอยุธยา เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช และเรือนจำกลางระยองโดย

ทรงเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีความโดดเด่น พร้อมทั้งประทานคำแนะนำและมีพระวินิจฉัยในการที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ ราชทัณฑ์ไปสู่ตลาดภายใต้แบรนด์ Princess Pa เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับผู้ต้องขังอีกทางหนึ่ง

นอกจากนี้ยังทรงพระกรุณา ประทานความรู้เรื่องการประกอบอาหารจานพิเศษ 2 เมนู ได้แก่ ผัดไทย และลาบหมูทอด โดยมีพระดำริให้เจ้าของร้านผัดไทยอารีย์ และดิโอเรียนท์ มาถ่ายทอดวิธีการทำอาหารสูตรพิเศษแก่เหล่าผู้ต้องขังหญิงเรือนจำกลางระยอง ทั้งยังมีกิจกรรมสร้างความสนุกสนานให้กับผู้ต้องขังด้วยการจัดการแข่งขัน ประกอบอาหาร “เส้นสปา เกตตีผัดไทย” โดยผู้เข้าแข่งขันซึ่งมีทั้งหมด 6 ทีม ได้โชว์ลีลาการทำผัดไทยประกอบเพลงอย่างเต็มที่ ทรงร่วมเป็นหนึ่งในคณะกรรมการนักชิมตัดสินการประชันฝีมือครั้งนี้

ส่วน กิจกรรม “จากเวทีตรัง สู่เวทีโลก” ณ เรือนจำจังหวัดตรังนั้น ก่อนกิจกรรมนำกำลังใจสู่ผู้ต้องขังหญิงจะเริ่มต้น พระองค์ภาฯ ทรงปลูกต้นกันเกรา ซึ่งเป็นต้นไม้ที่คนท้องถิ่นใน จ.ตรัง นิยม ประทานไว้เป็นที่ระลึกแก่เรือนจำด้วย

ภายในแดนหญิงแห่งเรือนจำ จังหวัดตรัง พระเจ้าหลานเธอนักกฎหมายโปรดให้มีกิจกรรม และวิธีการสร้างเสริมกำลังใจให้กับ หญิงผู้ต้องขังด้วยวิธีการที่หลากหลายโดยประทานโอกาสให้ ยุ้ย-รจนา เพชรกัณหา (อดีตนางแบบดังที่เคยหลงผิด แล้วกลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้ง)ร่วมด้วยเจ้าหน้าที่ตัวแทนจากการประกวด Elite Model Look Thailand 2010

ซึ่งได้เข้ามาร่วมจัดกิจกรรมการฝึกสอนการตัดเย็บเสื้อผ้าเพื่อนำผลงานฝีมือ ผู้ต้องขังไปนำเสนอสู่สายตาคนทั่วโลกในการประกวด Elite Model ที่นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้มาร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การก้าวพลาด พร้อมทั้งช่วยสร้างเสริมกำลังใจแก่เหล่าผู้ต้องขังให้แข็งแรงขึ้นด้วย

และ เพื่อประทานกำลัง ใจของบรรดาผู้ต้องขังหญิงแข็งแกร่งยิ่งขึ้น พระองค์ภาฯ โปรดให้มีการจัดเวทีเพื่อให้ผู้ต้องขังได้มีโอกาสแสดงความสามารถร่วมกับ นักเรียนจากโรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา 3 (จ.สุราษฎร์ธานี) ในการแสดงชุด Inspire ซึ่งเป็นการแสดงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการสร้างและมอบกำลังใจให้กันและกัน ระหว่างผู้ต้องขังกับนักเรียน ซึ่งสามารถสะกดคนดูทั้งหมดให้มีอารมณ์ร่วมและซาบซึ้งใจไปกับเนื้อหาได้อย่าง ยอดเยี่ยม

ไม่ใช่ แค่วิชาชีพที่ โปรดให้นำมาถ่ายทอดแก่เหล่าผู้ต้องขังหญิงทั้ง 2 เรือนจำเท่านั้น ก่อนที่จะเสด็จกลับพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ไม่ทรงลืมที่จะประทานความสนุกสนานเป็นของขวัญแก่ผู้ต้องขังหญิงด้วยการให้ เหล่าศิลปินนักร้องชื่อดังมาร่วมสร้างความสุขด้วยเสียงเพลง โดยประทานโอกาสให้ทุกคนได้ร่วมสนุกกับศิลปินแบบเต็มที่ อีกทั้งพระองค์ยังประทับทอดพระเนตรร่วมไปกับเหล่าผู้ต้องขังด้วย

เบื้องหลังกำแพงที่ ถูกจำกัดอิสรภาพในวันนั้นอวลไปด้วยความอบอุ่นและเต็มไปด้วยรอยยิ้ม เพราะกำลังใจจากพระองค์ภาฯ จะช่วยชุบชีวิตใหม่ให้พวกเธอในวันที่ได้รับอิสรภาพ