WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, August 14, 2012

สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ประกาศยุติบทบาททางการเมือง

ที่มา ประชาไท

 
มุ่งไปทำกิจการด้านสังคมและมนุษยธรรมแทน เพื่ออุทิศให้กับการพัฒนาชาติภายใต้รัชสมัยของกษัตริย์นโรดม สีหมุนี ส่วน "พรรคนโรดม รณฤทธิ์" เตรียมประชุมสามัญ 24 ส.ค. นี้ และจะเปลี่ยนชื่อเป็น "พรรคชาตินิยม"

(13 ส.ค.) วันนี้สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายเซา รานี รักษาการประธานพรรคนโรดม รณฤทธิ์ (Norodom Ranariddh Party) กล่าวว่าพรรคจะเปลี่ยนชื่อเป็นพรรคชาตินิยม (Nationalist Party) ในวันที่ 24 ส.ค. นี้ ในการประชุมพรรคสามัญ
การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นหลังจากประธานพรรค สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ ประกาศเมื่อวันศุกร์ (10 ส.ค.) ว่าจะลาออกจากตำแหน่งทางการเมือง และมุ่งไปที่กิจกรรมด้านมนุษยธรรม
"หลังจากที่กรมพระนโรดม รณฤทธิ์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานพรรคเมื่อสัปดาห์ก่อน คณะกรรมการพรรคตัดสินใจจะเปลี่ยนชื่อพรรคไปเป็นพรรคชาตินิยม ในการประชุมสมัชชาสามัญในวันที่ 24 ส.ค. นี้" เซา รานี กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการประชุมคณะกรรมการพรรค
ทั้งนี้ กรมพระนโรดม รณฤทธิ์ เผยแพร่จดหมายเปิดผนึกจากฝรั่งเศสเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยระบุว่าพระองค์จะยุติกิจกรรมทางการเมือง เพื่อมุ่งไปที่กิจการด้านสังคมและด้านมนุษยธรรม เพื่ออุทิศให้กับการพัฒนาชาติภายใต้รัชสมัยของกษัตริย์นโรดม สีหมุนี
การประกาศของกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ เกิดขึ้นหลังจากเมื่อสองเดือนก่อน ความพยายามรวมพรรคการเมือง ระหว่างพรรคนโรดม รณฤทธิ์ กับแนวร่วมเอกภาพแห่งชาติกัมพูชาที่เป็นเอกราช เป็นกลาง สงบสุขและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน หรือ พรรคฟุนซิกเป็ก (FUNCINPEC) เกิดล้มเหลว ทั้งนี้มีความขัดแย้งภายในระหว่างผู้นำระดับสูงของพรรค
กรมพระนโรดม รณฤทธิ์ เป็นพระโอรสของอดีตกษัตริย์นโรดม สีหนุ และเป็นพระเชษฐาของพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี กษัตริย์พระองค์ปัจจุบันของกัมพูชา โดยก่อนหน้านี้เคยประกาศยุติบทบาททางการเมืองครั้งแรกในเดือนตุลาคม 2551 และกลับเข้าสู่การเมืองอีกเมื่อเดือนธันวาคม 2553 หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษข้อหายักยอกเงิน

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก
Cambodia's Norodom Ranariddh Party to switchname after Prince Ranariddh quits politicsUpdated: 2012-08-13 13:16:00, Xinhua