WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, August 12, 2012

เผยดีเอสไอเตรียมออกหมายเรียกทหารให้การยิงสลายเสื้อแดง

ที่มา ประชาไท

 

ดีเอสไอเตรียมออกหมายเรียกทหาร-ตำรวจที่ร่วมปฏิบัติการ ให้การ ภารกิจยิงกดดันสลายมวลชนเสื้อแดง มั่นใจหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ไขความจริง 
 
10 ส.ค. 55 - เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจราย งานว่าพ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข รองอธิบดีดีเอสไอ ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีการเสียชีวิตของประชาชน 91 ศพจากเหตุการณ์รุนแรงทางการเมืองเมื่อปี 2553 เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนจะนำเอกสาร การสั่งการของศอฉ.ที่สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจภูธร ไปประจำการในจุดใดบ้าง มีจำนวนกี่คน และหัวชุดปฏิบัติการณ์เป็นใคร รวมทั้งตำรวจทีี่เป็นกำลังเสริมมาจากกองบัญชาการต่างจังหวัด โดยตำรวจชุดนี้จะขึ้นตรงการสั่งการของศอฉ.ไม่ใช่ตำรวจกองบัญชาการตำรวจ นครบาล (บช.น. )
 
สำหรับกลุ่มแรกที่ดีเอสไอจะเรียกมาสอบปากคำ คือ ทหารที่ประจำการจุดต่างๆ และมีภาพปรากฎผ่านสื่อ ขณะทหารใช้ปืนยิงเพื่อกดดันมวลชนให้ถอยร่น ซึ่งจะสอบถามว่าใช้ปืนอะไร และนำกระสุนมาจากไหน เพื่อบันทึกปากคำในสำนวนคดี โดยจะมีการออกหมายเรียกมาให้ข้อมูล ไปยังต้นสังกัด ส่วนกลุ่มคนแต่งกายคล้ายทหาร 3 ราย ที่ปรากฎภาพผ่านสื่อมวลชน ขณะกำลังใช้ปืนยิงจากด้านสูงลงไปด้านล่าง และบริเวณที่เกิดเหตุก็มีบุคคลได้รับบาดเจ็บจากอาวุธปืน พนักงานสอบสวนจะเร่งหาข้อมูลว่าเป็นทหารจริงหรือไม่ หากเป็นทหาร อยู่สังกัดใด จากนั้นออกหมายเรียกมาสอบปากคำต่อไป
 
พ.ต.อ.ประเวศน์ กล่าวต่อว่า ในส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ร่วมปฏิบัติการก็ต้องสอบปากคำเช่นกัน โดยจะสอบถาม ภาพเหตุการณ์โดยร่วมจุดที่ประจำการขณะนั้นว่ามีพบเหตุการณ์ยิงหรือการใช้ อาวุธปืนลักษณะใดบ้าง ทั้งนี้หลักฐานทางวิทยาศาสตร์จะเป็นหลักฐานสำคัญทางคดี เช่น หากให้การว่าใช้กระสุนซ้อม ที่ไม่มีหัวกระสุน ทางข้อเท็จจริงสามารถระบุได้ ว่าอาวุธที่เบิกมาใช้มีกระสุนซ้อม หรือกระสุนชนิดใดตามที่กล่าวอ้างหรือไม่