WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, July 21, 2011

"กกต.ไม่มีข้อกฎหมายใด แขวนแกนนำนปช." จาตุรนต์ ฉายแสง

ที่มา Voice TV



นาย จาตุรนต์ ฉายแสง ประธานสถาบันศึกษาการพัฒนาประชาิธิปไตย ทวิตข้อความ แสดงความคิดเห็น เรื่องการพิจารณารับรอง ส.ส.ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. โดยเฉพาะกรณีของแกนนำนปช.ทั้ง 12 คน ที่กกต.จะพิจารณาวันที่ 21 กรกฎาคม 2554 โดยเขาแสดงความคิดเห็นว่า ยังมองไม่เห็นประเด็นที่จะทำให้ว่าที่ส.ส. ขาดคุณสมบัติได้ แม้แต่กรณีของนายจตุพร พรหมพันธุ์

" ติดตามข่าวเรื่องยังไม่รับรองแกนนำนปช.แล้วเข้าใจว่ากกต.จะไม่มีข้อกฎหมายมา รองรับในการแขวนคนเหล่านี้ เว้นแต่จะมีการร้องค้านที่ไม่เปิดเผย

เรื่อง ที่ว่าแกนนำนปช.เคยถูกคุมขังและพ้น จากการเป็นสมาชิกพรรค เขาได้แก้ไปก่อนนี้แล้ว ด้วยการลาออกแล้วสมัครใหม่ก่อนที่จะสมัครรับเลือกตั้ง

นอก จากนั้นเรื่องนี้ยังเป็นเรื่องคุณสมบัติ ผู้สมัคร ซึ่งกกต.ก็ได้ยอมให้เขาสมัครแล้ว จึงไม่อาจมาเป็นประเด็นในตอนนี้อีก ประเด็นอื่นยังมองไม่เห็น

แกน นำนปช.ที่เป็นผู้สมัครทุกคนก็ดูจะระมัด ระวังเป็นพิเศษในการปราศรัย การจะถูกกล่าวหาว่าใส่ร้ายคู่แข่งเพื่อให้เสียคะแนนนิยมก็ไม่น่าจะเป็นได้

ส่วน คุณจตุพร นั้น ไม่เห็นว่าจะมีการทำผิดกฎหมายได้อย่างไร เพราะอยู่ในคุกตลอดช่วงหาเสียง จึงเหลือประเด็นเกี่ยวกับการถูกขังและไม่ไปใช้สิทธิ์

การ อยู่ระหว่างถูกคุมขังในระหว่างเป็นผู้ ต้องหา ไม่เป็นเหตุให้ขาดคุณสมบัติและกกต.ก็ยอมให้คุณจตุพรลงสมัครไปแล้ว จึงไม่เป็นประเด็นในตอนนี้

ปํญหาก็เหลืออยู่ตรงที่คุณจตุพรไม่ได้ไปใช้สิทธิ์ว่า จะมีผลอย่างไร ทำให้ขาดสิทธิ์ในการเป็นสส.หรือไม่

ปัญหา นี้คงถกเถียงกันได้มาก เช่น การไม่ไปใช้สิทธิ์ไม่ได้เกิดจากเจตนาแต่เป็นเรื่องสุดวิสัย อีกฝ่ายก็จะบอกว่าไม่ไปก็คือไม่ไป อ้างการถูกขังไม่ได้

ข้อ ถกเถียงอาจไปไกลกว่านี้คือมีคำถามว่าศาล จะมีอำนาจทำให้ผู้ต้องหาขาดสิทธิ์ในการเป็นผู้แทนราษฎรหรือไม่ สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญหรือไม่

แต่ ปัญหาข้อถกเถียงหล่านี้ ไม่อยู่ในอำนาจของกกต.ที่จะตัดสิน เพราะไม่ใช่เรื่องการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งในการหาเสียง แต่เป็นเรื่องคุณสมบัติซึ่งผ่านมาแล้ว

กกต.จึงควรจะรับรองคุณจตุพรไปก่อน แล้วหากเห็นว่าคุณจตุพรขาดคุณสมบัติในการเป็นสส.ก็ร้องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญในภายหลัง

การไม่รับรองแกนนำนปช.หลายคนพร้อมๆกันโดยไม่มีเหตุผลที่ชัดเจน จึงอาจถูกมองได้ว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการเมืองมากว่ากฎหมายได้ "