WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, July 19, 2011

ยักษ์ในตะเกียงอาละดิน

ที่มา thaifreenews

โดย poonnook

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าโลกนี้มีอากาศปกคลุมอยู่ แม้ว่าเราจะมองไม่เห็นก็ตาม.. ขณะเดียวกันเราพิสูจน์ไม่ได้ว่า “ความกลัว” รูปร่างเป็นอย่างไร แต่เรารู้ได้ว่าความกลัวมีจริงโดยพฤติกรรมที่แสดงออกของบุคคล

สถานการณ์ของบ้านเมืองขณะนี้ ได้บังเกิดสิ่งหนึ่งที่ไม่เคยมีมาก่อนนับแต่ได้ก่อตั้งประเทศนี้ขึ้นมาก็คือ “อำนาจคู่” ที่เข้ามามีบทบาทและอิทธิพลอย่างสูงในการกำหนดทิศทางการปกครอง และการบริหารประเทศนี้ของผู้ที่เคยมีอำนาจมาแต่ก่อน

“อำนาจคู่” ที่ว่านี้ก็คือ “อำนาจของประชาชน” ที่แสดงออกอย่างชัดเจนและกระตือรือล้น อย่างสูงในทางที่จะหวงแหนอำนาจของตนเอง และจะไม่ยอมให้อำนาจอื่นใด (ที่อยู่นอกเหนือระบอบประชาธิปไตย) เข้ามาแทรกแซงหรือทำลายได้อีก โดยพร้อมที่จะต่อสู้ด้วยจิตใจที่ “ไม่กลัว” อีกต่อไป

การรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2554 เปรียบเสมือนการเปิดตะเกียงให้ “ยักษ์ (ประชาชน) ที่อยู่ในตะเกียง” ได้มีโอกาสออกมาสู่โลกภายนอก แม้ในช่วงแรก “ยักษ์ (ประชาชน)” ยังไม่รู้ว่าควรจะทำอะไรกับโลกภายนอกที่ตนเองไม่คุ้นเคย.. ก็เลยซวนเซ ไปบ้าง สับสนไปบ้าง แต่เมื่อนานวันเข้า “ยักษ์ (ประชาชน)” เริ่มที่จะเรียนรู้ว่า ตนเองมีอำนาจ และเป็นอำนาจอันชอบธรรมที่ตนมีอยู่แต่เดิม แต่ถูกใครบางคนฉกฉวยเอาไป (เอายักษ์ไปขังไว้ในตะเกียง)

ดังนั้นการเกิดขึ้นอย่างมากมายชนิดท้าทายอำนาจรัฐของ “หมู่บ้านเสื้อแดง” การชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลายของพรรคเพื่อไทย ชนิดที่เกิดการช๊อค วงการมาจนขณะนี้ แสดงให้เห็นแล้วว่า “ยักษ์ (ประชาชน)” ตัวนี้กำลังสำแดงฤทธิ์ ของตนเองออกมาแล้ว..

ประกอบกับ สถานการณ์ “โลกล้อมประเทศ” ที่กำลังส่งผลให้อำนาจเผด็จการมืดที่ครอบประเทศนี้อยู่ เริ่มที่จะไม่มีที่ยืนในโลกอันคับแคบนี้.. ทำให้วิกฤติการเมือง การปกครองของประเทศไทย กำลังเข้าสู่ภาวะที่อันตรายอย่างยิ่ง..

การปะทะกันระหว่าง “อำนาจของประชาชน กับอำนาจเผด็จการเดิม” คงจะเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก.. จุดแตกหักคงจะอยู่ที่ว่า พรรคเพื่อไทย จะได้ตั้งรัฐบาลโดยมี คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี หรือไม่ ซึ่งถ้ามีเหตุการตุกติกใดๆ เกิดขึ้นแม้แต่เพียงนิดเดียว ไม่ว่าจะเป็นการอ้างกฏหมาย (เถื่อน) มาใช้ หรือ ใช้กำลังทหาร เข้ายึดอำนาจ... ผลที่จะเกิดขึ้นมาตาม คงไม่สามารถมีใครคาดเดาได้...

แต่ที่แน่ๆ ก็คือ ถ้าเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นจริง.. ประเทศไทยจะไม่ใช่ ประเทศไทยที่เราเคยรู้จักอีกต่อไป.. และธงชาติไทยที่มีสีแดง ขาว น้ำเงิน คงมีความหมายเปลี่ยนไป..

อีกไม่นานเกินรอ “ยักษ์ (ประชาชน)” ในตะเกียงตัวนี้ จะทำให้ประเทศนี้เปลี่ยนแปลงไป ในแบบที่เป็น “ดังที่ควรจะเป็นตั้งแต่แรกเริ่ม”

การตื่นตัวของประชาชนวันนี้ ยิ่งใหญ่มาก.. และเมื่อถึงวันหนึ่งในอนาคตอันใกล้ อาจจะต้องพูดกันว่า “ประเทศนี้เป็นของประชาชน..ใครไม่เกี่ยวถอยไป”

ปูนนก