WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, July 20, 2011

สมศักดิ์ เจียมฯ:555 Queen อังกฤษไม่มีเครื่องบินส่วนตัว โห ทำไมประเทศอังกฤษถึง "กระจอก" ยังงี้?!

ที่มา Thai E-News


โดย สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล
ที่มา เฟซบุ๊คสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล


ช่วง นี้เห็นมีเรื่องปัญหา"กรรมส​ิทธิ์"เครื่องบินอะไรกัน และพอดีมีฝรั่งท่านหนึ่งไปโพสต์​สั้นๆที่ New Mandala ว่า Queen อังกฤษ ไม่มีเครื่องบินส่วนตัว ผมเลยลองเช็คข้อมูลทางเน็ตดู ปรากฏว่า ดูเหมือนจะเป็นแบบนั้นจริงๆแฮะ คือ Queen (หรือคนอื่นๆในครอบครัว) ไม่มีเครื่องบินส่วนตัว

เมื่อ 3 ปีก่อนนี้เอง มีข่าว "ฮือฮา" ขึ้นมาว่า Queen สนใจอยากจะซื้อเครื่องบิน "ส่วนตัว" ไว้ลำหนึ่ง เพื่อใช้สำหรับพระองค์และสมาชิกครอบครัว ในการปฏิบัติพระราชภารกิจทางราชการต่างๆ (ขอให้สังเกตให้ดีนะครับ ไม่ใช่ซื้อเครื่องส่วนตัว เพื่อใช้สำหรับกิจกรรมส่วนตัวนะครับ ภาษาอังกฤษเขาใช้คำว่า The jet will be solely for the Royal Family for official engagements คือใช้กับ official engagements หรือพระราชกรณียกิจทางราชการ)

แต่ปรากฏว่า พอข่าว "ปูด" ออกมา (โดย The Sun) ทางบั๊กกิ้งแฮม ก็ออกมาปฏิเสธว่า ไม่จริง (ผมอ่านข่าวดูแล้ว สงสัยว่า จริงๆ คงสนใจแหละ แต่กระแสวิพากษ์วิจารณ์มันมาก เลยเปลี่ยนใจ ไม่กล้า go ahead)

ดูรายงานข่าวที่นี่ http://www.dailymail.co.uk/new​s/article-1063209/Palace-denie​s-Queen-spend-7m-private-Heir-​Force-One.html

กอง ทัพอากาศอังกฤษมีหน่วยบินหน่วยหนึ่ง ที่ชาวบ้านชอบเรียกกันทั่วไปว่า​ "กองบินราชวงศ์" (Royal Flight) หรือ "กองบินของพระราชินี" (Queen's Flight)

แต่ดังที่อธิบายไว้ที่นี่ http://en.wikipedia.org/wiki/A​ir_transport_of_the_Royal_Fami​ly_and_government_of_the_Unite​d_Kingdom และที่นี่ http://en.wikipedia.org/wiki/N​o._32_Squadron_RAF นี่เป็นการเรียกที่ผิดๆนะครับ

เพราะ ความจริง เครื่องบินใน "กองบินราชวงศ์" หรือมีชื่อทางการหน่อยว่า "กองบิน 32" (32 Squadron) มีหน้าทีทางทหารปกติเหมือนกองบินอื่นๆ และจะเอาไปใช้เป็นราชยานพาหะนะ หรือพาหนะสำหรับ VIP ต่างๆ ได้ก็ต่อเมื่อ ไม่มีภารกิจทางทหารแล้วเท่านั้น

ดังที่มีการประกาศย้ำในปี 1999 ว่า "จุดมุ่งหมายหลักของ กองบิน 32 คือ ให้การสนับสนุนด้านการคมนาคมและ​ส่งกำลังบำรุงในการปฏิบัติการทางทหาร ขนาดและความสามารถในการใช้งาน (capacity) ของ กองบิน 32 ควรวางอยู่บนพื้นฐานของความต้องการทางทหารเท่านั้น และความสามารถในการใช้งานที่เป็นส่วนเกินออกไป (spare capacity) เกียวกับราชวงศ์ หรือที่ไมใช่กิจการทหาร... ควรเป็นเรืองรอง ที่ขึ้นต่อจุดมุ่งหมายทางทหารเท​่านั้น"

( "the principal purpose of 32 Squadron [is] to provide communications and logistical support to military operations; the Squadron's capacity should be based on military needs only; and any royal or other non-military use of... spare capacity is secondary to its military purpose.")

เฮ้อ! ประเทศอังกฤษนี่ ทำไม "กระจอก" จังวุ้ย