WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, July 22, 2011

พท.เหมาคุม 3 เก้าอี้ประมุขนิติบัญญัติ หลัง ชทพ.ขอแลก รมต. ดัน"อภิวันท์"ชิงเก้าอี้ ปธ.แข่ง"ขุนค้อน"

ที่มา มติชน

ผู้ สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคมว่า ภายหลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทยอยรับรอง ส.ส. ซึ่งตามปฏิทินที่วางไว้ จะต้องเรียกประชุมสภาผู้แทนราษฎรภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันเลือกตั้ง โดยได้กำหนดให้วันที่ 1 สิงหาคมนี้ เป็นวันเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นครั้งแรก เพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรอีก 2 คนนั้น กรณีนี้ทำให้เกิดความเคลื่อนไหวในส่วนของแคนดิเดตผู้เข้าชิงตำแหน่งดังกล่าว โดยเป็นที่แน่นอนแล้วว่า ประธานและรองประธานสภาทั้ง 3 คนนั้นจะเป็น ส.ส.พรรคเพื่อไทย เนื่องจากพรรคชาติไทยพัฒนาปฏิเสธรับตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 2 ตามที่พรรคเพื่อไทยเสนอ แต่ขอแลกเป็นตำแหน่งรัฐมนตรี


สำหรับ ตำแหน่งประธานสภานั้นยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมที่วางตัว นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ให้รับตำแหน่งนี้ โดยนายสมศักดิ์ไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีมาแล้วและยังได้รับการสนับสนุนจาก ส.ส.อีสานที่เคยสังกัดกลุ่มขุนค้อน อย่างไรก็ตาม มีความพยายามจาก ส.ส.ภาคกลางและแกนนำคนเสื้อแดงส่วนหนึ่งต้องการผลักดัน พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ขึ้นเป็นประธานสภาฯแทน เนื่องจากเห็นว่าที่ผ่านมา พ.อ.อภิวันท์ทำงานทุ่มเทให้กับพรรคมามากและที่ผ่านมาทำหน้าที่รองประธานสภา ได้เป็นอย่างดี ส่วนคดีการบุกหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์นั้น ไม่เป็นปัญหา เพราะเมื่อสามารถลงสมัคร ส.ส.ได้ก็ถือว่าคุณสมบัติครบ


สำหรับ ตำแหน่งรองประธานสภาอีก 2 คนนั้น มีกระแสข่าวว่ามีการผลักดันให้ ส.ส.หญิงของพรรคเพื่อไทย รับตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 2 หนึ่งตำแหน่งเพื่อให้เข้ากับกระแสเฟมินิสต์ที่กำลังมาแรง จากการมีนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรก แต่ยังไม่สามารถหาบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมมาดำรงตำแหน่งได้ เนื่องจาก ส.ส.หญิงของพรรคเพื่อไทยมีความอาวุโสทางการเมืองน้อย แต่ได้หยิบยกชื่อของ ส.ส.หญิง 2 คนขึ้นมาหารือ ได้แก่ นางบุญรื่น ศรีธเรศ ส.ส.กาฬสินธุ์ และนางวันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ ส.ส.เพชรบูรณ์ ขณะที่รองประธานสภาอีกหนึ่งคนที่เหลือนั้นคาดว่าจะเป็นของนายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา แต่นายวิทยาต้องการอยู่ในฝ่ายบริหารมากกว่า


น.ส.ยิ่ง ลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี กล่าวตอบคำถามถึงการเฟ้นหาตัวประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ยิ้มและนิ่งไประยะหนึ่งก่อนตอบว่า มีอยู่ในใจแล้ว แต่ขอรับรองให้เป็นทางการก่อน ตอนนี้ยังรับรอง ส.ส.ไม่ครบเลย เมื่อถามว่ามีนายกฯผู้หญิงแล้ว จะมีรองประธานเป็นผู้หญิงด้วยหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์นิ่งคิดก่อนกล่าวว่า ต้องขอดูก่อน