WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, July 22, 2011

ขำ!สื่อเสี้ยมชักกระแด่วไม่ได้ดั่งใจยุมาร์คฟันไทยอีนิวส์ไม่ขึ้น ขืนบ้าจี้ตามสุรามหาราษฎร์จะพลอยซวย

ที่มา Thai E-News

โชคดีที่มาร์คไม่บ้าจี้-วันนี้ สื่อกระแสหลักพยายามไล่จี้ให้อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ฟันไทยอีนิวส์ให้ได้โทษฐานพาดหัวข่าว"62ปีทักษิณมหาราษฎร์"หาว่าใช้คำพ้อง เสียงเหิมเกริม แต่งานนี้มาร์คยุไม่ขึ้น เลยเป็นโชคดีของหนังสือพิมพ์มหาราษฎร์ และบริษัทสุรามหาราษฎร์เจ้าของน้ำเมาแม่โขงไป ไม่งั้นจะพลอยซวยโดนเล่นงานกันหมด

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
22 กรกฎาคม 2554

สื่อ มวลชนได้ซักถามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รักษาการนายกรัฐมนตรี ในลักษณะ"เสี้ยมให้เอาเรื่อง" โดยอ้างว่า กรณีกลุ่มเสื้อแดงระบุผ่านเว็บไซต์ไทยอี-นิวส์ หนึ่งในเว็บไซต์เครือข่ายของกลุ่มคนเสื้อแดงและแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้าน เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โดยตั้งชื่องาน ว่า “พรึ่บ!ไม่ต้องเกณฑ์กูจัดเอง 62 ปีทักษิณมหาราษฎร์” ว่า “ยังไม่เห็นเลยครับ”

เมื่อสื่อพยายามซัก ถามเสี้ยมต่อไปว่า เป็นการใช้คำพ้องที่สูงกว่าจะเหมาะสมหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ก็น่าจะรู้นะครับ คนทำอะไรก็น่าจะรู้”

เมื่อ ถามเสี้ยมต่อไปว่า พรรคเพื่อไทยพยายามปฏิเสธมาตลอดว่าไม่เกี่ยวข้องการกับจาบจ้างเบื้องสูง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องถามพรรคเพื่อไทยว่าสนับสนุนหรือไม่ เพราะสองกลุ่มมีความใกล้ชิดกัน

เมื่อถามเสี้ยมปิดประเด็นให้เอา เรื่องว่า ลักษณะแบบนี้จะดำเนินการทางกฎหมายได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนยังไม่เห็น และยังไม่ทราบว่าการพ้องเสียงจะผิดกฎหมายหรือไม่ แต่ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะสร้างเรื่องให้เกิดความรู้สึกขัดแย้งและกระทบ กระเทือนในคนไทยด้วยกัน ไม่อยากให้ทำแบบนี้ ถ้าพรรคเพื่อไทยมาบริหารบ้านเมือง และใกล้ชิดกับคนเสื้อแดงแทบจะเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ก็อยากให้คิด อยากให้มีเรื่องให้มีความขัดแย้งระหว่างคนไทยด้วยกันเพื่ออะไร

สื่อ ชักไปไม่ถูกเเมื่อถามยังไงอภิสิทธิ์ก็ไม่ยอมเอาเรื่อง เลยเสี้ยมต่อไปว่า ความใกล้ชิดของคนเสื้อแดงกับพรรคเพื่อไทย แต่มีคนเสื้อแดงบางส่วนมีวิธิคิดแบบนี้จะเป็นปัญหากับการปกครองประเทศหรือ ไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลใหม่ต้องเร่งแก้ไข เพราะตนก็เข้าใจว่าพึ่งพากันมา ก็ต้องกำหนดทิศทางให้ชัด และเป็นคำถามสำหรับรัฐบาลใหม่ตลอดเวลาว่าจะสนับสนุนแนวทางไหน

เมื่อถามว่ากลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่ครอบงำความคิดของรัฐบาลใหม่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อยู่ที่รัฐบาลใหม่ ต้องแสดงท่าทีให้ชัด

สุด ท้ายเลยเสี้ยมต่อไปว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี ควรจะมีท่าทีอย่างไรหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ก็ต้องแสดงท่าทีให้ชัด”

สุดท้ายสื่อได้พาดหัวข่าวแบบไม่ค่อยได้ดั่งใจว่า "อภิสิทธิ์"ปัดไม่รู้ แดงจัดงาน"ทักษิณมหาราษฎร์"

ส่วนASTVผู้จัดการที่เป็นคนเปิดเรื่องไปฟ้องอภิสิทธิ์พาดหัวข่าวว่า “อภิสิทธิ์” ติง นปช.จัดงาน “ทักษิณมหาราษฎร์” ชี้คำพ้องเสียงไม่เหมาะ


แต่ก็ไม่วายแสดงอารมณ์กระแนะกระแหนไม่ได้ดั่งใจในโปรยข่าวว่า

นายกฯ ยังไม่ได้รับรายงาน นปช.ป่าวประกาศไปทั่วเมืองเตรียมจัดงาน “พรึ่บ! ไม่ต้องเกณฑ์กูจัดเอง 62 ปีทักษิณมหาราษฎร์” ติงคำพ้องเสียงอาจไม่เหมาะสม แต่คนทำน่าจะรู้อยู่แก่ใจ ชี้เป็นปัญหารัฐบาลใหม่ จะต้องแสดงท่าทีให้ชัดว่าไม่ได้ตกอยู่ในความครอบงำของกลุ่มคนเสื้อแดงและจาบ จ้วงเบื้องสูง


ก่อนหน้านี้เวบไซต์ASTVผู้จัดการ กระบอกเสียงโฆษณาชวนเชื่อของสนธิ ลิ้มฯผู้นำสูงสุดพันธมิตร กลุ่มกดดันการเมืองล้าหลังขวาจัดปฏิกริยา พาดหัวข่าวว่า แดงเหิมเกริม! ประโคมกระแส “ทักษิณมหาราษฎร์” 61 จังหวัด โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้


เสื้อ แดงจัดงานวันเกิดทักษิณ 62 ปีต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ถือโอกาสฉลองพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งในตัว ชื่องานเล่นคำพ้องเสียง “ทักษิณมหาราษฎร์” เสียดสี โวมี 61 จังหวัดทั่วประเทศจัดงาน หลังก่อนหน้านี้เจ้าตัวบอกปัดไปบาหลี หลัง กต.จี้อินโดนิเซียเข้มตรวจคนเข้าเมือง

วันนี้ (21 ก.ค.) เว็บไซต์ไทยอี-นิวส์ หนึ่งในเว็บไซต์เครือข่ายของกลุ่มคนเสื้อแดงและแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้าน เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้รายงานข่าวโดยพาดหัวว่า “พรึ่บ!ไม่ต้องเกณฑ์กูจัดเอง 62 ปีทักษิณมหาราษฎร์” โดยกลุ่มผู้สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และผู้ต้องหาหนีคดีอาญาแผ่นดิน ได้นัดหมายกันจัดงานคล้ายวันครบรอบวันเกิด 62 ปี ให้ พ.ต.ท.ทักษิณต่อเนื่องเป็นปีที่สาม ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ไม่ต้องมาเกณฑ์ พวกกูจัดเอง” ในวันที่ 26 กรกฎาคมนี้ หลังจากเริ่มจัดงานแซยิดในโอกาสครบ 60 ปีไปเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2552

ไทยอี-นิวส์อ้างว่า มีการจัดงานทั้งหมด 61 จังหวัดทั่วประเทศ และในต่างประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ รวมทั้งที่ดูไบ สหรัฐอาหรับอามิเรตส์ นอกจากนี้ ในรายงานข่าวของไทย อี-นิวส์ยังระบุอีกด้วยว่า มีการนัดหมายของคนเสื้อแดงหลายจุดในเวลานี้ว่าจะพากันจัดงานวันเกิดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ และถือโอกาสฉลองชัยชนะที่พรรคเพื่อไทย ซึ่งคนเสื้อแดงสนับสนุนชนะการเลือกตั้ง 3 ก.ค. 2554 อย่างท่วมท้นในโอกาสเดียวกันนี้ด้วย อาทิ ที่ จ.เชียงใหม่ บ้านเกิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยผู้สนับสนุนเปิดเผยว่าในงานคล้ายวันเกิดของ พ.ต.ท.ทักษิณที่กลุ่มแดงเชียงใหม่จะจัดในปีนี้ที่วัดดอนจั่น ต.ท่าศาลา อ.เมืองฯ จ.เชียงใหม่ เริ่มตั้งแต่เวลา 8.00น. ทำบุญร่วมกัน จากนั้นเวลา 16.00 น. จะมีกิจกรรมบนเวที ฉลองวันเกิดให้ พ.ต.ท.ทักษิณยิ่งใหญ่

อย่าง ไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะจัดงานที่หมู่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ทำให้กระทรวงต่างประเทศได้ทำหนังสือขอความร่วมมือไปยังรัฐบาลอินโดนีเซียใน การตรวจคนเข้าเมือง เพื่อตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณมาดำเนินคดีทุจริตคอรัปชั่นในประเทศไทย แต่นายนพดล ปัทมะ ทนายความส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ออกมาปฏิเสธข่าวว่า ในวันเกิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ คงไม่มีการจัดงานวันเกิดที่เกาะบาหลี และคงไม่มีการจัดงานที่ใดๆ ทั้งสิ้น เพราะจะใช้เวลาในวันดังกล่าว อยู่กับลูกๆ และไปทำบุญไว้พระ ที่ไหนสักแห่งในโลก แต่ไม่ใช่ทวีปเอเชีย หรือสถานที่ซึ่งอยู่ใกล้กับประเทศไทย ขณะเดียวกัน ก็จะไม่อยู่ที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ดังนั้น ใครที่คิดจะเดินทางไปคงจะไม่ได้พบกับ พ.ต.ท.ทักษิณ

ไทยอีนิวส์ขอชี้แจงความจริงว่า ข่าวของASTVผู้จัดการมีเจตนาให้ร้ายเราอย่างมีสาระสำคัญ และมั่วดังต่อไปนี้

1.ASTVผู้จัดการไม่ได้นำเสนอในประเด็น"ทักษิณมหาราษฎร"ที่ไทยอีนิวส์นำเสนอไว้ในรายงานข่าวต้นฉบับ (ดูข่าวต้นฉบับของจริง:พรึบ!ไม่ต้องเกณฑ์กูจัดเอง62ปีทักษิณมหาราษฎร์ )ซึ่งนำเสนอไว้ตอนหนึ่งว่า

ในการจัดงานเมื่อปีที่แล้ว กลุ่มคนไทยเสื้อแดงในสหรัฐอเมริกา หรือ RED USA รายงานว่าได้พากันจัดฉลองวันเกิดให้พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ พร้อมกับยกย่องให้เป็นมหาราษฎร์ หรือราษฎรผู้ยิ่งใหญ่ในหัวใจของคนไทยที่รักชาติรักประชาธิปไตย

2.การ ที่ASTVผู้จัดการพาดหัวว่าไทยอีนิวส์"เหิมเกริม"บ้าง หรือ "เล่นคำพ้องเสียง"บ้าง หรือ" เสียดสี "บ้าง แสดงว่ามีวาระซ่อนเร้นอะไรอยู่หรือไม่ จึงมีจิตเจตนาทำนองนั้น ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าผู้เขียนเป็นคนที่มีอาวุโสไม่มากนัก เพราะหากถามสนธิลิ้มฯคนเป็นเจ้านายดูสักหน่อย ก็จะเห็นได้ว่าคำว่า"มหาราษฎร์"นี้เป็นคำปกติธรรมดา ขนาดนายปรีชา สามัคคีธรรม คนหนังสือพิมพ์อาวุโส ก็ยังนำไปตั้งชื่อหนังสือพิมพ์ว่า"หนังสือพิมพ์มหาราษฎร์" ก็ไม่เคยมีใครไปว่านายปรีชาเหิมเกริม หรือ เล่นคำพ้องเสียง หรือเสียดสีที่ตรงไหน หนังสือพิมพ์นี้ชัย ราชวัตร การ์ตูนนิสต์ที่สนับสนุนพันธมิตรออกนอกหน้าก็เคยไปทำงานด้วย ไม่เห็นชัย ราชวัตร ตั้งข้อรังเกียจแต่อย่างไร

หรือหากนายสนธิลืมเรื่องนี้ก็ให้ ไปถามปราโมทย์ นาครทรรพ คอลัมนิสต์ASTVผู้จัดการไม่น่าจะลืม เพราะเคยคบหากับนพพร สุวรรณพานิช อดีตคนหนังสือพิมพ์มหาราษฎร์มาก่อน ก็เห็นมีมิตรไมตรีเรื่อยมา ไม่เคยได้ยินขัดเคืองที่นพพรไปทำงานอยู่หนังสือพิมพ์ที่มีชื่อเป็น"คำพ้อง เสียงที่เสียดสีหรือเหิมเกริม"สักหน่อย

พรรคการเมืองพรรคหนึ่งก็เคย ชื่อว่า พรรคมหาราษฎร์ธิปัตย์ แม้แต่บริษัทผลิตจำหน่ายสุรารายหนึ่งก็ชื่อ บริษัทสุรามหาราษฎร์ ชื่อคนไทยที่ไปจดทะเบียนตั้งชื่อว่าเด็กชาย หรือนายมหาราษฎร์มีเยอะแยะ คำๆนี้จึงเป็นคำปกติสามัญนั่นเอง

แล้ว มันแปลกตรงไหน หากคนเสื้อแดงจะจัดงานให้ทักษิณ"มหาราษฎร์" ซึ่งข่าวต้นฉบับก็บอกชัดอยู่แล้วว่า หมายถึง ราษฎรผู้ยิ่งใหญ่ในหัวใจของคนไทยที่รักชาติรักประชาธิปไตย

ยก เว้นแต่ว่าASTVผู้จัดการ เกิดมาติดใจว่า เพราะบังเอิญเรื่องนี้เกี่ยวกับทักษิณ เกี่ยวกับเสื้อแดง..หากเป็นบริษัทสุรามหาราษฎร์ของเจ้าสัวเจริญ หรือหนังสือพิมพ์มหาราษฎร์ ของปรีชา หรือชัย ราชวัตร-นพพร สุวรรณพานิช ที่เคยทำงานที่หนังสือพิมพ์มหาราษฎร์ ก็ไม่เป็นไร...

ยก เว้นแต่ASTVผู้จัดการจะตีกินด้วยสันดานเดิมๆเพื่อให้ร้ายป้ายสีใครต่อใคร ไปทั่วหล้าด้วยข้อหาว่าไม่จงรักภักดีหรือล้มเจ้า ซึ่งก็น่าสลดใจว่านับแต่ASTVผู้จัดการมีสันดานเช่นนี้มา ก็ยิ่งเป็นการดึงสถาบันเบื้องสูงลงมาแปดเปื้อนโคลนการเมือง โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือรู้แต่จะดึงลงเบื้องต่ำเพื่อสนองทัศนะท่าทีนโยบายการเมืองของตน ซึ่งคนไทยต่างรู้ความจริงหมดแล้ว ดังผลโหวตโนที่ออกมาไม่ถึง 1 ล้านเสียง นั่นก็คือคำตอบว่าคนไทยเขาไม่เอาด้วยกับสันดานแบบนี้ของASTVผู้จัดการ

3.ASTV ผู้จัดการยังนำเสนอผิดเพี้ยนด้วยว่า ไทยอี-นิวส์อ้างว่า มีการจัดงานทั้งหมด 61 จังหวัดทั่วประเทศ และในต่างประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ รวมทั้งที่ดูไบ สหรัฐอาหรับอามิเรตส์

ความ เป็นจริงเรานำเสนอว่า ในการจัดงานวันเกิดให้ทักษิณครั้งแรกเมื่อ 26 กรกฎาคม 2552 นั้น มีการจัดงานทั้งหมด 61จังหวัดทั่วประเทศ และในต่างประเทศที่จัดแซยิดกระหึ่มโลก โดยเป็นกิจกรรมที่ประชาชนจัดให้ประชาชนที่พวกเขาสนับสนุน

4.ไทย อีนิวส์อยากชี้แจงต่อสื่อกระแสหลักจอมเสี้ยมทั้งหลายว่า ในเมื่อพยายามเสี้ยมรัฐบาลรักษาการนายอภิสิทธิ์ให้เล่นงานไทยอีนิวส์แล้วไม่ ได้ดั่งใจก็อย่าท้อถอย พยายามกันต่อไป เหมือนที่ทำด้วยอคติบิดเบือนไร้ความเป็นมืออาชีพต่อไปเหมือนที่ทำมาตลอด 5 ปี แต่อยากบอกว่าเรื่องนี้ไม่มีคนเสื้อแดงที่ไหนเขาจัดงานตามชื่อที่ว่านั่น หรอก เป็นเพียงนำคอนเซ็ปต์งานที่เขาจัดกันปีที่แล้วมาพาดหัวให้"ฮือฮา"แบบที่สื่อ นิยมชมชอบกัน งานนี้ไม่เกี่ยวอะไรกับพรรคเพื่อไทยหรือทักษิณ เพราะไทยอีนิวส์ไม่ใช่สื่อของทักษิณหรือเพื่อไทย สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้ ไม่เหมือนสื่อกระแสหลักปฏิบัติกันเป็นปกติสันดาน

อย่างไรก็ตามนี่ไม่ ใช่การ"มั่ว"เพื่อให้ร้ายป้ายสีครั้งแรกของเวบไซต์ASTV ผู้จัดการ เพราะเมื่อไวๆนี้เมื่อ 14 กรกฎาคม เวบไซต์นี้ก็เคยกล่าวหาว่าไทยอีนิวส์มั่วเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ซึ่งพอไทยอีนิวส์ชี้แจงอย่างมีหลักฐานย้อนกลับไป ก็กลับเงียบเฉย ไม่ยอมโต้แย้ง เพราะจำนนด้วยหลักฐานข้อมูล

ถึงASTVผู้จัดการ:เห็นฝีมือลูกน้องแล้วสงสารลูกพี่ลิ้ม

หนังสือ พิมพ์ASTVผู้จัดการ และเวบไซต์ASTVผู้จัดการเมื่อวานนี้พาดหัวว่า ไทยอีนิวส์โยงมั่วหอการค้า-สภาอุตฯ ค้านขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ300บาท เพราะ “อำมาตย์” ไม่ให้ขึ้น แต่กลับไม่พูดกรณีAISตั้ง “ดุสิต-ประธานหอการค้าไทย” เป็นบอร์ด ลองอ่านรายงานข่าวที่เต็มไปด้วยหลักฐานด้านล่างนี้ ก็จะได้คำตอบชัดๆว่า ใครกันแน่ที่"มั่ว"

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
15 กรกฎาคม 2554

ตามที่ไทยอีนิวส์นำเสนอรายงานข่าวเรื่อง เบื้องหลังการกวนตีนจากสภาหอการค้า-การต่อต้านค่าแรง300จากสภาอุตฯ องค์กรซ่อนเงื่อนของใคร..?

ใจ ความสำคัญสรุปว่า การที่หอการค้าไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยแสดงท่าทีคัดค้านนโยบายรัฐบาลใหม่ของยิ่ง ลักษณ์ โดยเฉพาะเรื่องขึ้นค่าแรงวันละ 300 บาท อาจมีมูลเหตุจากการที่ประธานหอการค้าไทย และประธานสภาอุตสาหกรรม มีแบ็คกราวนด์มาจากเครือซิเมนต์ไทย ทุนอำมาตย์ ด้วยกันทั้งคู่ จึงมีทัศนะท่าทีนโยบายสนับสนุนรัฐบาลประชาธิปัตย์ และคัดค้านเครือข่ายของทักษิณ ชินวัตร อย่างต่อเนื่อง

ต่อมาเวบไซต์ ASTVผู้จัดการออนไลน์ ได้นำเสนอรายงานข่าวตอบโต้เรื่อง เว็บเสื้อแดงโวยจะเอาค่าแรง 300 บาท โยงมั่วหอการค้า-สภาอุตฯ ค้านเพราะ “อำมาตย์” ไม่ให้ขึ้น โปรยข่าวว่า


เว็บ ไทยอีนิวส์ของคนเสื้อแดงโวยวายจะเอาค่าแรง 300 บาท ตามนโยบายเพื่อไทยให้ได้ จินตนาการเลอะเทอะระบุที่สภาหอการค้า-สภาอุตฯ ออกมาคัดค้านเพราะ “อำมาตย์” ส่งคนมาเตะตัดขา แต่กลับไม่พูดกรณีเอไอเอสตั้ง “ดุสิต” เป็น กรรมการบริษัท

โดยระบุว่า
อย่าง ไรก็ตาม ไทยอีนิวส์ กลับไม่กล่าวถึงกรณีเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2554 บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติการแต่งตั้ง นายดุสิต นนทะนาคร ประธานสภาหอการค้าไทย ดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการบริษัทแทนนายศุภเดช พูนพิพัฒน์ ซึ่งได้ขอลาออก โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2554 เป็นต้นไป แต่อย่างใด

หนังสือพิมพ์รายวันผู้จัดการASTVฉบับวันที่ 15 กรกฎาคม นำไปเป็นข่าวพาดหัวตัวไม้ว่า เสื้อแดงมั่วดึงอำมาตย์เอี่ยว สกัดค่าแรง300

ไทยอีนิวส์เห็นว่าข่าวของASTVผู้จัดการนั้น ต่ำชั้นกว่ามาตรฐานที่พึงจะเป็น จึงขอชี้แจงความจริงกรณีถูกพาดพิงดังนี้

1.ตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รายงานว่า ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ AIS หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ที่เวบไซต์ ASTV ผู้จัดการระบุว่า ได้แต่งตั้งนายดุสิต ไปเป็นกรรมการนั้น ในปัจจุบันนี้มีผู้ถือหุ้นใหญ่ ดังนี้

1. บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) 1,263,712,000 หุ้น คิดเป็น 42.52 %
2. SINGTEL STRATEGIC INVESTMENTS PTE LTD. 568,000,000 หุ้น คิดเป็น 19.11 %

ดูลิ้งค์ http://www.set.or.th/set/companyholder.do?symbol=ADVANC&language=th&country=TH

2.สำหรับ บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ถือหุ้นใหญ่ของAIS เดิมชื่อย่อ SHIN ตอนนี้เปลี่ยนเป็นINTUCH ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยรายงานว่า มีผู้ถือหุ้นใหญ่ดังนี้

1. บริษัท ซีดาร์ โฮลดิ้งส์ จำกัด 1,742,407,239 หุ้น คิดเป็น 54.42 %

2. บริษัท แอสเพน โฮลดิ้งส์ จำกัด 1,334,354,825 หุ้น คิดเป็น 41.67 %

ดูลิ้งค์ http://www.set.or.th/set/companyholder.do?symbol=INTUCH&language=th&country=TH

ทั้ง นี้เมื่อต้นปี 2549 กองทุนเทมาเส็ก สิงคโปร์ เข้ามาซื้อหุ้น ชิน คอร์ปอเรชั่น จากตระกูลชินวัตร โดยปัจจุบันถือหุ้นผ่าน บริษัท ซีดาร์ โฮลดิ้งส์ และบริษัท แอสเพน โฮลดิ้งส์

3.บริษัท ซีดาร์ โฮลดิ้งส์ ผู้ถือหุ้นใหญ่ของชิน คอร์ปอเรชั่น ในปัจจุบัน กระทรวงพาณิชย์ รายงานว่า มีผู้ถือหุ้นใหญ่ดังนี้

1.บริษัท ไซเพรส โฮลดิ้งส์ (นิติบุคคลต่างด้าว) 48.99%
2.บริษัท กุหลาบแก้ว (นิติบุคคลสัญชาติไทย) 41.1%
3.ธนาคารไทยพาณิชย์ (นิติบุคคลสัญชาติไทย) 9.9%

4.สำหรับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยรายงานว่า มีผู้ถือหุ้นใหญ่ดังนี้

1. สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ 722,941,958 หุ้น คิดเป็น 21.31%

ดูลิ้งค์ http://www.set.or.th/set/companyholder.do?symbol=SCB&language=th&country=TH

5.การที่ เวบไซต์ASTVผู้จัดการระบุว่า นายดุสิต นนทะนาคร ประธานสภาหอการค้าไทย ดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการบริษัทAIS แทนนายศุภเดช พูนพิพัฒน์ นั้น ต้องดูที่ไปที่มาของนายศุภเดช ตอนที่เข้ามาในบริษัทชินฯตอนที่เทมาเส็กเข้าซื้อหุ้นไปจากตระกูลชินวัตร นั้น ธนาคารไทยพาณิชย์ได้ปล่อยกู้ให้นายศุภเดชไปซื้อหุ้นจำนวน32.8ล้านบาท (รายละเอียด ดู หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2549 ปีที่ 29 ฉบับที่ 10412)

ดังนั้นก็อาจมีร่องรอยว่า นายดุสิต ประธานหอการค้าไทย อดีตผู้บริหารเครือซิเมนต์ไทย ซึ่งสำนักงานทรัพย์สินฯเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ น่าจะเข้ามาเป็นกรรมการในบริษัทAISแทนนายศุภเดช ซึ่งเป็นโควต้าของธนาคารไทยพาณิชย์ อันเป็นธนาคารในเครือสำนักงานทรัพย์สินฯ

ธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในซีดาร์ โฮลดิ้งส์
ซีดาร์ โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในชิน คอร์ปอเรชั่น
ชิน คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของAIS
AIS ซึ่งแต่งตั้งนายดุสิต นนทะนาคร มาเป็นกรรมการบริษัท
นายดุสิต ผู้ซึ่งเป็นอดีตผู้บริหารและลูกหม้อของเครือซิเมนต์ไทย
เครือซิเมนต์ไทยอันเป็นธุรกิจในเครือสำนักงานทรัพย์สิน

จึง เรียนมาเพื่อให้เวบไซต์ ASTV ผู้จัดการได้รับทราบ ความจริง ณ โอกาสนี้ หากผู้เขียนข่าวของASTVผู้จัดการ ยังเข้าใจมั่วๆว่าAIS ยังเป็นของตระกูลชินวัตร ก็ย่อมแสดงว่าที่นายสนธิ ลิ้มฯทำมาตลอด 5 ปีนี้ล้มเหลวในการสื่อสารโดยสิ้นเชิง เพราะลูกน้องของนายสนธิก็ยังเข้าใจผิดถนัดขนาดนี้

เข้าใจผิดปล่อยไก่หมดเล้าว่า..นายดุสิตเข้ามาเป็นกรรมการบริษัทAISเพราะตระกูลชินวัตรแต่งตั้งมา...อนิจจาอนิจจัง


******
เรื่องเกี่ยวเนื่อง:

ไทยอีนิวส์:เบื้องหลังการกวนตีนจากสภาหอการค้า-การต่อต้านค่าแรง300จากสภาอุตฯ องค์กรซ่อนเงื่อนของใคร..?

-ASTVผู้จัดการออนไลน์:เว็บเสื้อแดงโวยจะเอาค่าแรง 300 บาท โยงมั่วหอการค้า-สภาอุตฯ ค้านเพราะ “อำมาตย์” ไม่ให้ขึ้น

-หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการ ฉบับวันที่ 14 กรกฎาคม 54:เสื้อแดงมั่วดึงอำมาตย์เอี่ยว สกัดค่าแรง300 เอกชนถล่มเอสเอ็มอีสูญพันธุ์