WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, July 22, 2011

ภารกิจหลักของ ครม.ปู คือ แก้ปัญหาเศรษฐกิจและ “ปฎิรูปประชาธิปไตย” ต้องสมดุลย์

ที่มา thaifreenews

โดย ลูกชาวนาไทย


ภารกิจหลักของ ครม.ปู คือ แก้ปัญหาเศรษฐกิจและ “ปฎิรูปประชาธิปไตย” เทไปข้างใดข้างหนึ่งไม่ได้ต้องสมดุลย์กัน

การ ต่อสู้วุ่นวายทางการเมืองที่ผ่านมา 5 ปี นี้มีสองส่วนที่คนเสื้อแดงต้องการคือ การฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนสำหรับคนสื้อแดงรากหญ้า ซึ่งไม่ทำก็ไม่ได้

แต่ รัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ต้องไม่ลืมว่า คนเสื้อแดงนั้นมีสองส่วนคือ เสื้อแดงก้าวหน้า ที่ไม่ได้มีปัญหาเศรษฐกิจอะไรมากมายนัก แต่ต้องการปฎิรูปการเมือง เรื่องความเป็นประชาธิปไตย นี่คือ ความต้องการของคนเสื้อแดงที่ยืนหยัดต่อสู้มาอย่างยาวนาน 5 ปีนี้ เรื่องเศรษฐกิจก็สำคัญ แต่เรื่องการเมือง ต้อง "จำใส่ใจอย่างหนัก" ว่ามันคือปัญหาเบื้องต้นที่สำคัญกว่าปัญหาเศรษฐกิจด้วยซ้ำ เพราะหากยังมีปัญหาอำมาตยาธิปไตยฝังรากอยู่ การแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจต่างๆ เช่น ความไม่เป็นธรรมทางด้านรายได้ และอื่นๆ ก็ทำไม่ได้

ดังนั้น ครม. ของคุณยิ่งลักษณ์ ต้องมีน้ำหนักทั้งสองส่วนนี้อยู่ในรัฐบาล

ผม ไม่แคร์หากกระทรวงทางด้านเศรษฐกิจต่างๆ จะเอามืออาชีพเข้ามาบริหาร ไม่จำเป็นต้องเป็นคนในพรรคเพื่อไทยทั้งหมดก็ได้ แต่กระทรวงที่เกี่ยวข้องกับความเป็นประชาธิปไตย และมีส่วนในการทำลายประชาธิปไตยในช่วงที่ผ่านมา 5 ปี นี้ ต้องเป็นคนทางฝ่ายประชาธิปไตย ไม่ใช่นักการเมือง หัวหน้ากลุ่มต่างๆ ในพรรค (ซึ่งผมเชื่อว่าไม่มีกลุ่มที่มีอำนาจต่อรองเพียงพอ)

กระทรวงสำคัญ เช่น ไอซีที ที่มันปิดเว็บไซต์ ขัดขวางการต่อสู้ของคนเสื้อแดง ไล่จับคนเสื้อแดงต่างๆ รัฐมนตรีที่คุมสื่อ กระทรวงยุติธรรม อะไรพวกนี้ต้องเป็นกระทรวง "ทางฝ่ายการเมือง" ที่ฝ่ายประชาธิปไตยต้องเข้าไปควบคุม ต้องเลือกมาจากแกนนำที่เคยต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในพรรคเพื่อไทยเข้ามา

การ แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจแม้ทำได้ แต่หากไม่ปลดล็อกกฎหมายที่ให้อำนาจอำมาตย์มากมาย หรือบั่นทอนเครือข่ายอำมาตย์ลง สุดท้ายพวกเขาก็ระดมพลังตีโต้อีกรอบจนได้

ดัง นั้น รัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ ต้องให้ความสำคัญสองส่วนนี้ไม่แตกต่างกัน ช่วงแรกอาจชูเศรษฐกิจขึ้นมาเด่นก่อนก็ได้ แต่ต้องแก้ไขปัญหา "การปฎิรูปประชาธิปไตย" กฎหมายที่ไม่เป็นธรรมควบคู่กันไปได้ ไม่จำเป็นต้องโฆษณาส่วนหลังให้ดังก็ได้ แต่ต้องทำอย่างเงียบๆ

อย่าลืมสงครามยังไม่จบ