WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, August 29, 2009

ก่อนม็อบจะมา

ที่มา ข่าวสด

คอลัมน์ บทบรรณาธิการ



คณะรัฐมนตรีลงมติให้มีการประกาศใช้กฎหมายรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักรเฉพาะในเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม-1 กันยายน

ด้วยเหตุผลว่าเพื่อเป็นการป้องปราม มิให้การนัดชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 30 สิงหาคมเกิดเหตุบานปลาย หรือว่ามี "มือที่ 3" เข้ามาแทรกแซงทำให้สถานการณ์ปั่นป่วนยิ่งขึ้น

แม้รัฐบาลจะพยายามแสดงออกถึงความระมัดระวังยิ่งในการใช้กฎหมายดังกล่าว ด้วยการจำกัดพื้นที่และระยะเวลาเอาไว้ให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

แต่ก็ยังมีความเห็นอันเป็นประโยชน์อีกหลายประการที่รัฐบาลพึงรับฟัง

เพื่อนำไปประกอบการลงมือปฏิบัติจริง



โดยข้อสังเกตที่ตรงกันอย่างหนึ่งของนักวิชาการหลายท่านก็คือ กลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองไม่ว่าจะเป็นฟากไหน น่าจะสรุปบทเรียนได้ว่า การกระทำที่ล้ำเส้นความเหมาะควร จะทำให้สูญเสียแรงสนับสนุนจากสังคม

ขณะที่การใช้อำนาจหรือกฎหมายเข้าบังคับนั้น แม้ว่าจะมีความจำเป็นในระดับหนึ่ง แต่จะต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง และพึงตระหนักถึงผลต่อเนื่องที่จะตามมาให้มาก

ทั้งผู้ชุมนุมและผู้ดูแลการชุมนุมจึงต้องเข้าใจข้อจำกัดของตัวเอง และปฏิบัติให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงมากกว่าจะพยายามผลักดันให้เป็นไปตามใจของตนฝ่ายเดียว

ซึ่งมีโอกาสจะเกิดการเผชิญหน้าด้วยความรุนแรงขึ้นได้



สิ่งที่ผู้อยู่คนละฟากของอำนาจในปัจจุบันจะต้องตระหนักด้วยก็คือ ชัยชนะทางการเมืองที่แท้จริงนั้นคือการเป็นผู้ครองใจและได้รับการสนับสนุนจากประชาชนส่วนใหญ่

การก้าวล้ำนำหน้ามวลชนเพราะมีจุดมุ่งหมายแอบแฝงอยู่ก็ดี หรือการใช้อำนาจที่ขาดความรอบคอบระมัดระวังก็ดี ล้วนมีผลลัพธ์ที่ไม่แตกต่างกัน

นั่นคือจะสูญเสียความเชื่อมั่นศรัทธาจากประชาชนส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่ว่าจะเป็นในทางสังคมหรือเศรษฐกิจ

เมื่อต่างฝ่ายต่างอ้างว่าสิ่งที่ดำเนินการนั้นทำลงไปเพื่อประโยชน์ของคนส่วนใหญ่

ก็ต้องพิสูจน์ด้วยการกระทำให้เห็นเป็นจริงตามนั้นด้วย