WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, August 25, 2009

รัฐบาลเด็กอมมือ เตรียมใช้พรบ.มั่นคง

ที่มา thaifreenews

นายสมชาย ปรีชาศิลปกุล คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ นายกฯเตรียมนำพ.ร.บ.ความมั่นคง เข้าหารือในการประชุมครม.เพื่อเตรียมพร้อมการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในที่ 30 ส.ค.นี้ว่า การใช้พ.ร.บ.ดังกล่าวไม่ใช่อยู่ดี ๆ จะประกาศใช้ได้ โดยไม่ดูเงื่อนไขชัดเจนของสถานการณ์ เพราะยังไม่รู้ว่าการชุมนุมของคนเสื้อแดงจะชุมนุมอย่างไร เขาอาจจะประชุมโดยสงบก็ได้ และหากมีการประกาศไว้ป้องกันล่วงหน้า จะส่งผลทำให้ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนหลาย ๆ อย่าง เช่นการเดินทาง การออกจากบ้าน รวมทั้งภาครัฐสามารถปิดกั้นข้อมูลข่าวสารได้ อีกทั้ง พ.ร.บ.ความมั่นคงของไทยก็ยังมีปัญหาเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ของรัฐหากใช้กำลังสลายการชุมนุมของประชาชนจะไม่ต้องรับผิดทางแพ่ง อาญา และวินัย ซึ่งเป็นปัญหาของของกฎหมายดังกล่าว เท่ากับปิดช่องทางเข้าพึ่งกระบวนการยุติธรรมของประชาชน

“ผู้ที่ประกาศใช้พ.ร.บ.นี้จะต้องพึงระวังไว้ โดยเฉพาะคนที่ประกาศว่าเป็นผู้นำนักประชาธิปไตย เพราะเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเพื่อทำให้ภาพลักษณ์ดูดี แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาระยะยาวได้ เห็นได้จากปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีการประกาศกฎหมายลักษณะดังกล่าวไปมาหลายปีแต่ก็แก้ปัญหาไม่ได้”นายสมชาย กล่าว

นายเจษฎ์ โทณะวณิก ที่ปรึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม กล่าวว่า การประกาศว่าจะใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง ของรัฐบาล มีเหตุผล 3 ประการ 1. เพื่อขู่ประชาชนที่มาชุมนุม หากทำให้เกิดปัญหาอาจจะถูกใช้ความรุนแรงปราบปรามได้ 2. เป็นการเตรียมพร้อมเอาไว้เพราะมีบทเรียนมาแล้ว จากการประชุมอาเซียน ที่พัทยา ที่เกิดความเสียหายมากมาย และ 3. เพื่อหยั่งเชิง กระแสสังคม และคนเสื้อแดงคิดอย่างไรเพื่อเตรียมพร้อมการป้องกัน และหากสังคมส่วนใหญ่เห็นควรให้ใช้กฎหมายนี้ อาจจะทำให้เกิดความชอบธรรมของรัฐบาลในการประกาศใช้ก็ได้

กฎหมายดังกล่าวไม่ไช่เผด็จการ เพราะจะสามารถใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินเท่านั้น และให้ใช้ถึงเวลาที่เหมาะสม และมีลำดับขั้นความรุนแรงชัดเจน ซึ่งอาจจะเปิดช่องในการละเมิดสิทธิประชาชนอยู่บ้าง แต่จะให้ทำอย่างไร หากผู้ชุมนุมถือปืน ถือมีด จะให้เจ้าหน้าที่ใช้มือเปล่าเข้าไปจับกุมได้อย่างไร

“ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกว่าการประกาศว่าจะใช้กฎหมายนี้เหมาะสมหรือไม่ ต้องดูสถานการณ์ก่อน เพราะหากมีแค่การชุมนุมธรรมดา ก็ไม่เหมาะสม แต่หากมีการเผาบ้านเผาเมืองอย่างเช่นเหตุการณ์เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ผมเห็นว่ารัฐบาลมีความชอบธรรมที่จะประกาศใช้”นักวิชาการ ผู้นี้ กล่าวและว่า การชุมนุมครั้งนี้แกนนำเสื้อแดง อาจจะต้องระวัง หากทำการอะไรที่เป็นความวุ่นวายเกิดขอบเขตที่ศาลอนุญาตให้ประกันตัว อาจจะถูกศาลถอนการประกันตัว และ ส่งผลให้แกนนำจะต้องติดคุกได้