WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, August 26, 2009

นักวิชาการชี้ พรบ.มั่นคง เข้าทางเสื้อแดง

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_28888

ปริญญา เทวานฤมิตรกุล

นักวิชาการ มธ. ชี้ พรบ.มั่นคง เข้าทางเสื้อแดงช่วย เรียกแขกให้เข้ามาชุมนุมกันมากขึ้น เรียกร้องรัฐ-กอ.รมน. ประกาศใช้กฎหมายนี้ เท่าที่จำเป็น ชี้ความขัดแย้งทางอุดมการณ์ไม่สามารถแก้ได้ด้วยอำนาจ ...

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดี นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวกรณีรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เพื่อคุมม็อบเสื้อแดงในพื้นที่เขตดุสิตตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค.- 1 ก.ย.ว่า รัฐบาลไม่ควรใช้มาตรการเกินความจำเป็น เพราะตามพ.ร.บ.ความมั่นคง แม้ว่าจะต่ำกว่าพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่ มาตรา 16(1) ให้อำนาจรัฐบาลและกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ในการป้องกัน ปราบปราม ระงับ ยับยั้ง แก้ไข บรรเทาเหตุการณ์ที่จะกระทบต่อความมั่นคงในราชอาณาจักร จึงอยากเรียกร้องรัฐบาลและกอ.รมน. ที่ประกาศใช้กฎหมายนี้ขอให้ใช้เท่าที่จำเป็น

นายปริญญา กล่าวด้วยว่า ความจริงกฎหมายที่มีอยู่ก็ให้อำนาจในการรักษาความสงบเรียบร้อยเพียงพออยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นที่รัฐบาลต้องออกพ.รบ.ความมั่นคง เหมือนกับว่ารัฐบาลกำลังคิดว่าการประกาศ พ.ร.บ.นี้ เพื่อให้มีอำนาจแล้วจะแก้ปัญหาได้ เป็นความคิดที่ผิดเพราะเรื่องอุดมการณ์ไม่สามารถแก้ด้วยอำนาจได้ แต่ต้องแก้ด้วยการเมือง การใช้อำนาจจะเป็นการเข้าทางฝ่ายตรงข้าม ส่วนตัวคิดว่าการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในวันที่ 30 ส.ค. ไม่น่าจะเกิดเหตุการณ์รุนแรงอะไร เนื่องจากมีบทเรียนจากเหตุการณ์ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาทำให้เกิดกติกาว่าคน ที่กระทำล้ำเส้นเกินไป คนในสังคมก็จะไม่ส่งเสริมไม่เอาด้วย และจะต้องพ่ายแพ้ไปเองในที่สุด บทเรียนที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าคนที่มาชุมนุม เพราะรัฐบาลไปประกาศห้าม หรือมีการโจมตีหรือทำอะไรรุนแรง เช่น เหตการณ์ 14 ตุลา 2516 ที่ตำรวจเข้าไปปราบปรามทำให้นักศึกษาลุกฮือ เหตุการณ์พฤษภา 2535 ก็เช่นเดียวกันที่มีการไล่ล่าประชาชน รวมทั้ง เหตุการณ์ล่าสุด 7 ตุลา 2551ที่มีการใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมที่หน้ารัฐสภา เหตุการณ์เหล่านี้มาจากรัฐบาลใช้อำนาจระงับเหตุการณ์ชุมนุมทั้งสิ้นกรณีนี้ ก็เช่นเดียวกันการประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคงอาจจะทำให้แกนนำเสื้อแดงชอบด้วยซ้ำ เพราะเป็นการเรียกแขกให้เข้ามาชุมนุมกันมากขึ้น