WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, January 6, 2010

ถึงคิวลูกชายกรณ์\"อัพเกรดตั๋วการบินไทย

ที่มา thaifreenews

วันที่ 05 มกราคม พ.ศ. 2553

พท.ตามบี้"กรณ์-ลูก"อัพเกรดตั๋ว



วันที่ 4 ม.ค. ที่พรรคเพื่อไทย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. ประธานสำนักงานปราบโกง (สปก.4-01) พรรคเพื่อไทย แถลงกรณีการอัพเกรดตั๋วเครื่องบินของนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง และครอบครัว ว่า ตนไม่เคยสงสัยการอัพเกรดตั๋วเครื่องบินของนายกรณ์ ที่ใช้ไมล์สะสม เป็นสิ่งที่ลูกค้าการบินไทยทุกคนทำได้ แต่ในการตรวจสอบเที่ยวบิน 14 เที่ยว มีข้อแตกต่างคือ ใช้บัตรของขวัญอัพเกรดตั๋วเครื่องบิน บัตรของขวัญนี้การบินไทยไม่ได้มอบให้กับลูกค้าบัตรทองทุกคน แต่เลือกมอบให้เป็นการเฉพาะ บัตรของขวัญย่อมมีมูลค่าเกินกว่า 3 พันบาท นายกรณ์และครอบครัวที่ต้องถูกกำกับด้วยกฎหมายป.ป.ช. สามารถรับได้หรือไม่ หรือแม้แต่กระทั่งการอัพเกรดตั๋วเครื่องบินโดยผู้บริหารของการบินไทย ขณะที่นายกรณ์เป็นรมว.คลังที่กำกับดูแลการบินไทยที่เป็นรัฐ วิสาหกิจ จะถือว่าเป็นเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนและการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่ นายกรณ์ทราบว่าผลประกอบการของการบินไทยอยู่ในภาวะขาดทุน ยังใช้วิธีซื้อตั๋วเครื่องบินราคาถูกแล้วอัพเกรดเป็นที่นั่งชั้นแพงขึ้น เช่น ตั๋วกทม.?ลอนดอน ชั้นประหยัดราคา 4 หมื่นบาท แต่อัพเกรดเป็นชั้นธุรกิจราคา 1.5 แสนบาท ทำให้การบินไทยสูญเสียรายได้ที่พึงได้ ภายในสัปดาห์นี้ตนจะไปยื่นเรื่องให้ป.ป.ช.ตรวจสอบ นอกจากนี้กรรมาธิการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญาได้เรียกบริษัทการบินไทยมาตรวจสอบข้อมูลในวันที่ 6 ม.ค.

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า นายกรณ์และครอบครัวอ้างว่าใช้บัตรทองอัพเกรดตั๋วเครื่องบิน ไม่เป็นความจริง เที่ยวบินทีจี 910 ที่บินจากสุวรรณภูมิไปท่าอากาศยานฮีทโธรว์ ลอนดอน ออกเดินทาง 22 พ.ค.52 และเที่ยวบินทีจี 917 จากลอนดอนมาสุวรรณภูมิ ออกเดินทาง 31 พ.ค.52 ของนายไกรสิริ จาติกวณิช ลูกชายนายกรณ์ เอกสารระบุชัดเจนว่านายไกรสิริ เป็นลูกค้าระดับบัตรเงิน ซื้อตั๋วชั้นประหยัดด้วยวิธีพิเศษที่ราคาต่ำกว่าตั๋วชั้นประหยัดทั่วไป และมีการติดต่อผู้บริหารการบินไทยอัพเกรดให้เป็นที่นั่งชั้นธุรกิจ

ถึงคิว''ลูกชายกรณ์'' อัพเกรด''บินไทย''

''พท.โชว์ตั๋วแฉซื้อถูกลง2เท่าขุนคลังงานเข้าไม่เลิก!ส.ส.เพื่อไทยควักตั๋ว"ลูกชาย"อัพเกรดที่นั่งการบินไทยเที่ยวต่างประเทศจริง แฉ!ถูกลง 2 เท่า ยันไม่ใช่ลูกค้าบัตรทองทำสูญรายได้ จี้''กรณ์''ชี้แจงในฐานะกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ

เมื่อวันที่ 4 ม.ค.น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้อำนวยการสำนักงานปราบโกง (สปก 401) แถลงที่พรรคเพื่อไทยกรณีการอัพเกรดตั๋วการเดินทางของนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลังและครอบครัวว่า การนายกรณ์ออกมาปฎิเสธว่าตนและครอบครัวไม่เคยได้รับการอัพเกรดตั๋วจากการบินไทย โดยอ้างว่ามีบัตรทองและสามารถอัดเกรดได้ตามสิทธิ์นั้น ความจริงเราไม่ได้ระบุเลยว่าการอัพเกรดตั๋วเดินทางทั้ง 14 เที่ยว เป็นของนายกรณ์ เพียงคนเดียว แต่จากหลักฐานที่ได้รับมาเป็นบันทึกการเดินทางของนายกรณ์เพียง 2 เที่ยวเท่านั้นซึ่งไม่ได้เป็นการเดินทางไปราชการแต่อย่างใด เป็นการเดินทางกลับจากกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษและการเดินทางไปกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

"หลักฐานบันทึกการเดินทางจากกรุงเทพไปกรุงปารีส ในเที่ยวบินที่ TG 930 เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2552 หมายเลขที่นั่ง16 A พบว่าเป็นการเลื่อนชั้นจากชั้นประหยัด แบบราคาพิเศษ ขึ้นเป็นชั้นธุรกิจและมีการบันทึกการความเห็นของเจ้าหน้าที่ในบันทึกการเดินทางว่า AUTH UPGC RT BKKNNTG 251015SH / MAY09 ซึ่งเป็นการยืนยันว่าการเดินทางดังกล่าว มีการอัพเกรดด้วยการอนุมัติโดยผู้มีอำนาจของการบินไทย และบันทึกการเดินทางกลับจากกรุงลอนดอนกับกรุงเทพก็พบว่ามีการอัพเกรดด้วยการอนุมัติจากผู้มีอำนาจในการบินไทยอีกเช่นกันซึ่งประเด็นนี้ขัดแย้งกับคำชี้แจงของนายกรณ์อย่างมากซึ่งไม่ได้เป็นการอัพเกรดโดยสิทธิการ ถือบัตรทองแต่อย่างใด" น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว

ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากการชี้แจงของการบินไทยได้ระบุว่าการอัพเกรดเป็นกรณีพิเศษที่ปรากฏ อยู่บางเที่ยว สามารถปฎิบัติได้ ในกรณีการอัพเกรดให้ผู้นำประเทศ ผู้ที่ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศในระดับนานาชาติ ข้าราชการประจำหรือการเมืองระดับสูงสุดที่เดินทางเป็นผู้แทนประเทศในการประชุมระดับประเทศ แต่กรณีของนายกรณ์ เป็นการรับการอัพเกรดตั๋วเป็นกรณีพิเศษหรือไม่ ในข้อเท็จจริงไม่พบว่านายกรณ์จะซื้อตั๋วชั้นไหน ก็เป็นสิทธิ์ แต่ใน 14 เที่ยวนั้นพบการเดินทางโดยส่วนตัว ที่มีพฤติกรรมการซื้อตั๋วราคาถูกแล้วอัพเกรดไปนั่งในชั้นที่ราคาแพงโดยมีผู้มีอำนาจของการบินไทยอัพเกรดตั๋วให้นั้นเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งหากเป็นการใช้สิทธิ์ตามไมล์สะสมปกติก็ไม่ติดใจ แต่หากเป็นการอัดเกรดโดยใช้บัตรของขวัญหรือกิฟวอยเชอร์ซึ่งมีมูลค่าราคาเกินกว่า 3,000บาท ให้นายกรณ์และครอบครัวถือเป็นการสมควรหรือไม่ อีกทั้ง นายกรณ์ ยังเป็น รมว.คลัง ที่กำกับดูแลรัฐวิสาหกิจอย่างบริษัทการบินไทยด้วย เป็นการกระทำที่ขัดต่อจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ดังนั้นฝ่ายค้านก็จะเข้ายื่นหลักฐานกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.) เพื่อให้พิจารณาว่าการรับทรัพย์สินที่มีราคาเกินกว่า 3,000บาท เข้าข่ายมีความผิดตามกฎหมาย ปปช.หรือไม่

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวพร้อมโชว์ตัวอย่างตั๋วการเดินทางของนายไกรสิริ จาติกวณิช บุตรชายนายกรณ์ว่า พรรคเพื่อไทยยังพบว่าการที่นายกรณ์ และครอบครัวอ้างว่าใช้บัตรทองในการอัพเกรดตั๋วเครื่องบินนั้นไม่เป็นความจริง เพราะในเที่ยวบินที่ TG910 ที่บินจากสุวรรณภูมิไปยังท่าอากาศยานฮีทโธรล์ กรุงลอนดอน ในวันที่ 22 พ.ค. 2552 และเที่ยวบินที่TG 917 จากลอนดอน มาสุวรรณภูมิ ออกเดินทางวันที่ 31 พ.ค. 2552 ของนายไกรสิริ จติกวณิช บุตรชาย นายกรณ์ ซึ่งในบันทึกของตั๋วการเดินทางระบุชัดเจนว่านายไกรสิริ เป็นลูกค้าระดับบัตรเงิน ซื้อตั๋วชั้นประหยัดด้วยวิธีพิเศษที่ราคาต่ำกว่าตั๋วชั้นประหยัดทั่วไป แต่ได้มีการติดต่อกับผู้บริหารการบินไทยคนหนึ่งเพื่ออัพเกรดให้เป็นที่นั่งชั้นธุรกิจ นี่คือสิ่งที่นายกรณ์จะต้องตอบคำถามและตนจะนำเรื่องนี้ไว้อภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย

ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวอีกด้วยว่า ในช่วงนี้การบินไทยประสบปัญหาด้านการเงินอยู่แล้ว กระทั่งนายปิยะสวัสดิ์ อมรนันท์ ประธานกรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทการบินไทย เคยกล่าวไว้ว่า "หากรักผม รักการบินไทย ก็ขอให้เห็นใจ อย่านำประเด็นเด็กมาฝากทำงาน หรือแม้แต่ขอปรับระดับชั้นที่นั่ง หรืออัพเกรด จากชั้นอีดคโนมี เป็นบีซิเนส หรือจากบิซิเนส เป็นเฟิร์สคลาส เพราะนั่นคือการแทรกแซงอย่างหนึ่งเหมือนกัน" เรื่องนี้ น่าจะเป็นการยืนยันว่านายปิยะสวัสดิ์ เข้าใจพฤติกรรมการใช้สิทธิพิเศษหรือการใช้อำนาจของนักการเมืองในการเข้าแทรกแซงการบินไทยเป็นอย่างดี เพราะเที่ยวบินไปลอนดอน ตกประมาณ 4 หมื่นบาท แต่อัพเกรดเป็นชั้นธุรกิจ ราคา 1.5 แสนบาท ทำให้การบินไทยสูญเสียรายได้ที่พึงได้ เป็นคำถามทางจริยธรรมที่นายกรณ์จะต้องตอบคำถาม โดยตนได้ยื่นเรื่องร้องเรียนและหลักฐานให้คณะกรรมาธิการการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา สภาผู้แทนราษฎร จะตรวจสอบเรื่องนี้แล้วโดยตนจะเข้าชี้แจงเรื่องทั้งหมดต่อคณะกรรมาธิการชุดนี้ในวันที่ 6 ม.ค.นี้และเพื่อได้มีการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องชี้แจงข้อเท็จจริงต่อไปและขอยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไปอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในสภาอย่างแน่นอน