WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, January 6, 2010

เศรษฐกิจปีแรกของมาร์คหลักลอย ประเทศย่อยยับสุดๆ GDPติดลบ ท่องเที่ยวทรุด ส่งออกหดหาย

ที่มา Thai E-News


โดย คุณเสรีชน
ที่มา เวบบอร์ด ประชาไท
6 มกราคม 2553

กร๊วกเอ๊ย ใครหว่าที่ทำนายว่า ประเทศไทยโชคดีที่มีเด็กเวรคนนี้มาเป็นนายกฟอร์มดี หน้าตาสะอาด แต่ทำงานโหลยโท่ย จบออกฟอร์ด แต่ฝีมือจ้างเด็กราชภัฎมาทำ ยังจะไปได้สวยกว่า

ปิดฉากเศรษฐกิจไทยปีวัว (ปี 2552) ด้วยตัวเลขจีดีพีเบื้องต้น ติดลบ 3% ถือเป็นระดับที่มาร์กไม่เคยคาดการณ์ไว้ตั้งแต่ต้นปี เพราะฟุ้งว่า ศก ไทยจะบวก 1 % เป็นอย่างน้อย จน ดร โอฬาร ไชยประวัติ กุนซือ ศก เพื่อไทย อดีตรอง นรม ออกมาพูดว่า ศก ไทย จะติดลบ 3.5 % ดักคอไว้ และทำนายว่า จะแย่ที่สุดในเอเซียแปซิฟิค ซึ่งผลก็เป็นไปตามคำทำนายคือ ศก ไทยยุค ปชป มาที่โหล่จริงๆ ขณะเดียวกับที่เสียงส่วนใหญ่มองแนวโน้มอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปี 2553 จะกลับมาเป็นบวกได้ ซึ่งก็แหงอยู่แล้ว เพราะถ้าแย่กว่าที่เป็นอยู่นี้ อาณาจักรไทยก็คงล่มสลาย แต่รัฐบาล‘อภิสิทธิ์’ เคาะตัวเลขจีดีพีปีหน้า ตั้งใจผลักดันให้ขยายตัวได้ 3.5% ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า เป็นการคุยเกินตัว เหมือนที่คุยฟุ้งแล้วหน้าแหกมาแล้วในปี 52 แต่ที่แน่ๆ เมื่อกล่าวถึงศก เติบโต ก็ต้องเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคอาเซียนด้วย ผลการเปรียบเทียบตัวเลขระดับ 3-4 % ของไทย ยังน้อยกว่ามาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เวียดนาม กัมพูชา อินเดีย เกาหลีใต้ โดยไม่ต้องนับยักษ์ใหญ่ทาง ศก อย่างจีนมาเทียบเลย

กลับมาดูตัวเลขการส่งออก ที่นางพรทิวา นาครศัย เจ้ากระทรวงแก่แต่ยังสวย แม้เสียงจะออกอย่างกะผู้ชายก็ตาม พรทิวา เคยโม้เมื่อ 24 ธันวาคม 2551 ตอนรับตำแหน่งใหม่ๆ ว่า จะผลักดันการส่งออกให้ขยายตัว 0-5% และลดมาเหลือ 0-3%ในเดือนถัดมา แต่ผลสุดท้าย เธอกลับทำได้ดีที่สุดแค่ ติดลบ13-15% ซึ่งจากข้อมูลในช่วง 11 เดือนแรกส่งออกแล้วที่มูลค่า 137,954 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หากในเดือนธันวาคมสามารถส่งออกได้ที่ระดับ 13,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตัวเลขการส่งออกของไทยในปี 2552 จะติดลบที่ 15% แต่หากจะให้ได้ตัวเลขส่งออกติดลบที่ 13% ในเดือนธันวาคม ต้องส่งออกกว่า 16,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นเรื่องยาก

แต่บทสรุปการส่งออกของไทยในปี 2552 ไม่มีปาฏิหาริย์ ขยายตัวติดลบสองหลักตามคาด และถือเป็นการติดลบครั้งแรกในรอบ 7 ปีนับจากปี 2544

งามหน้าไหมสำหรับรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

ถ้าไม่จับการท่องเที่ยวซึ่งเป็นแหล่งรายได้สำคัญของประเทศสักหน่อยคงไม่ได้ แม้จะมีนักวิเคราะห์บอกว่า สี่เดือนหลังฟื้นตัวมาก มีนักท่องเที่ยวเข้าไทยมาก แต่อย่าลืมว่า เมื่อเดือนพฤศจิกายน และธันวาคม ปีกลาย มีการปิดสนามบินสุวรรณภูมิ และดอนเมืองนะ ซึ่งตัวเลขปีก่อนแทบจะน้อยมากๆ หากไม่เพิ่มเมื่อเทียบกับสองเดือนสุดท้ายของปีกลาย ประเทศไทยก็คงเป็นเมืองฝรั่งร้าง เจ๊กไม่มากันแล้ว ต้องฉลาดในการวิเคราะห์ตัวเลขด้วย อย่าเอาแต่พูดมันๆ แบบ ปชป ที่พยายามจะแถมั่ว

มีการประเมินกันว่า จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยในปี 2552 อยู่ราว 13.6-13.7 ล้านคน ใกล้เคียงกับปี 2552 ที่มีจำนวน 14 ล้านคน ติดลบจากปี 2551 ถึงร้อยละ 4 ซึ่งสมาคมท่องเที่ยวยอมรับว่า การท่องเที่ยวไทยทรุดหนักที่สุดในรอบสามสิบปี แย่กว่าสมัยวิกฤติต้มยำกุ้งปี 40 อีก ห้องพักมี room rate เพียง 60 % ราคาลดลง 32 % นี่นับเฉพาะโรงแรมใหญ่ๆ ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าพักมาก แต่ถ้าโรงแรมเล็กๆ ก็เละตุ้มเปะกว่านี้ จึงส่งผลกระทบต่อแรงงานในภาคการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการเลย์ออฟ การเพิ่มจำนวนวันหยุด การให้หยุดงานโดยไม่รับเงินเดือน การหยุดรับพนักงานใหม่เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ขาด ทั้งยังส่งผลต่อรายได้จากการท่องเที่ยวในภาพรวมของไทยในปี 2552 ที่คาดว่า จะลดลงอย่างมากเช่นกัน

รวมความแล้ว ยุคของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายก สู้นายสมัคร นายสมชายไม่ได้ ไม่ต้องเอาท่านทักษิณ ชินวัตร ลงมาคลุกแข่งกับนายอภิสิทธิ์เลย เพราะไอ้เด็กโง่คนนี้ แข่งไม่ได้ จีดีพีรวมหดตัว การท่องเที่ยวฟุบ ส่งออก ลด หดหาย

จะหวัง ศก นอกระบบ อย่างการค้าชายแดนไทยพม่า ไทยเขมรช่วย ก็ทำไม่ได้ เพราะมีเรื่องกระทบกระทั่งกับเพื่อนบ้าน จนเพื่อนบ้านอย่างกัมพูชา หันไปหาสินค้าเวียดนามแทนไทย พม่าหันไปหาจีนแทนสินค้าไทย

ถือเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีผลงานขี้เหร่ที่สุด ตั้งแต่ผมเคยเห็นมา โง่แล้วรับฟังคนอื่น ยังพอแก้ได้ โง่แล้วยังอวดรู้ บ้านเมืองถึงพินาศรายวันอย่างที่เห็นกันอยู่นี้

สื่อเชียร์ยังไง ก็ลุ้นไม่ขึ้นหรอก เพราะตัวเลข สถิติทุกอย่าง มันฟ้องถึงความไม่เอาไหนของนายกและรัฐบาลชุดนี้ !!!!!