WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, January 27, 2011

สื่อต่างประเทศจวก"รัฐบาลอภิสิทธิ์" 8 เดือน สอบสวนคดีสลายม็อบสุดอืด!

ที่มา มติชน



หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส หนังสือพิมพ์ชั้นนำของสหรัฐอเมริกาฉบับวันที่ 25 มกราคม นำเสนอบทความของ โธมัส ฟุลเลอร์ ผู้สื่อข่าวประจำประเทศไทยระบุว่า การสอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริงในเหตุการณ์รุนแรงระหว่างการสลายการชุมนุมเมื่อปีที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 90 คนและบาดเจ็บ 1,898 คน ยังไม่คืบหน้าทั้งที่เวลาผ่านไปนานถึง 8 เดือนแล้ว


นายสมชาย หอมละออ หนึ่งในคณะกรรมการอิสระสอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อสมานฉันท์ที่รัฐบาลตั้งขึ้น กล่าวหาว่า ทางกองทัพและเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ให้ความร่วมมือและเคยส่งจดหมายร้องขอสัมภาษณ์ทหารที่ทำหน้าที่ในวันสลายการชุมนุมแต่ไม่เคยได้รับการตอบรับกลับแม้แต่ครั้งเดียว


นายสมชายกล่าวว่า สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอให้ชันสูตรพลิกศพที่ต้องการ ในขณะที่บริษัทเอกชนที่ให้บริการโทรศัพท์ไม่ให้ความร่วมมือเพราะไม่ต้องการถูกลากเข้ามายุ่งเกี่ยวด้วย ทำให้การสอบสวนสะดุดและไม่แน่ใจว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเสนอต่อรัฐบาลได้เมื่อใด


พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบกเปิดเผยกับนิวยอร์ก ไทม์ส ว่า ตัวแทนของกองทัพพบกับคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวไปแล้ว 2 ครั้งเมื่อปีที่แล้วและ "ให้ทุกอย่างที่เรามี"ไปแล้ว พร้อมกันนั้นปฏิเสธว่าไม่เคยรู้เรื่องคำร้องขอข้อมูลอื่นๆ จากคณะกรรมการชุดดังกล่าว


รายงานของนิวยอร์ก ไทม์ส ระบุว่า สำนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ดำเนินคดีกับแกนนำในการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลอย่างเกาะติด แต่กลับระบุว่าการสอบสวนบทบาทของทหารต่อการเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ "ยังคงอยู่ระหว่างดำเนินการ"ทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลว่าพยายามเตะถ่วงการสอบสวนเพื่อหวังผลทางการเมือง


รายงานชิ้นนี้ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า แม้แต่เจ้าหน้าที่ทางการญี่ปุ่นที่ติดตามความคืบหน้าในการสอบสวนกรณีการเสียชีวิตของนายฮิโร มูราโมโตะ ช่างภาพชาวญี่ปุ่นของสำนักข่าวรอยเตอร์ กดดันรัฐบาลให้เปิดเผยข้อมูลการสอบสวนออกมายังผิดหวังและคับข้องใจกับความล่าช้าของการสอบสวนดังกล่าวนี้