WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, May 3, 2011

ฮิวแมนไรต์ฯ ชี้ชุมนุมเสื้อแดงปี53 ทหาร-ชุดดำยิงกันเอง

ที่มา Voice TV

ฮิวแมนไรต์ฯ ชี้ชุมนุมเสื้อแดงปี53 ทหาร-ชุดดำยิงกันเอง

ฮิวแมนไรท์วอตช์ ระบุทหารยิงใส่ปชช.ส่วนกลุ่มติดอาวุธยิงใส่ทหาร กลับไม่สามารถเอาผิดใครได้ ยันผู้ตายในวัดบางส่วนทหารยิง

ฮิวแมนไรต์ วอตช์ องค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชนระดับโลก ระบุว่า ระหว่างการชุมนุมของคนเสื้อแดง เมื่อเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมปีที่แล้ว ทหารไทยใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุ รวมถึงหน่วยแม่นปืน เพื่อบดขยี้ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล

"จากภาพที่เราเห็น ทหารยิงใส่ประชาชน ส่วนกลุ่มติดอาวุธก็ยิงใส่ทหาร แต่สุดท้ายกลับไม่สามารถเอาผิดใครได้" นายแบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการฮิวแมนไรต์ วอตช์ ประจำภูมิภาคเอเชีย ให้ความเห็น

ทั้งนี้ ฮิวแมนไรต์วอตช์ ระบุว่า ทหารซึ่งอยู่ในจุดที่ได้เปรียบบนรางรถไฟฟ้า กระหน่ำยิงใส่ประชาชนในวัดปทุมวนารามซ้ำแล้วซ้ำอีกโดยไม่เลือกหน้า ทำให้บริเวณวัด ซึ่งควรจะเป็นสถานที่ปลอดความรุนแรง กลับมีคนตายจำนวนมาก

"ความจริงก็คือทหารยิงใส่ประชาชน ซึ่งเราเห็นว่าเป็นการสังหารอย่างเลือดเย็น และเมื่อใดที่ทหารยกปืนเล็งไปที่บุคคล ซึ่งไม่มีอาวุธ และตัดสินใจลั่นไก นั่นถือเป็นการฆาตกรรม แม้จะทำไปตามคำสั่งของรัฐบาลก็ตาม" นายอดัมส์กล่าว พร้อมทั้งอ้างถึงผลพิสูจน์ที่ระบุว่า ผู้เสียชีวิตในวัดอย่างน้อย 1คน และอีก 2คนที่หน้าวัด ถูกยิงโดยทหาร

ในรายงานชื่อ"ดำดิ่งสู่ความวุ่นวาย"ฉบับนี้ ฮิวแมนไรต์วอตช์ วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลไทย ที่ใช้คำเรียกผู้ประท้วงว่าผู้ก่อการร้าย รวมถึงการประกาศให้พื้นที่บางส่วนในกรุงเทพมหานครเป็นเขตกระสุนจริงด้วย

"นี่ไม่ใช่ฉากสงคราม แต่เป็นความไม่สงบทางสังคมที่รุนแรง ส่วนกลุ่มติดอาวุธ ที่ฝ่ายผู้ประท้วง ซึ่งรู้จักกันดีในนามคนชุดดำ ก็ใช้ทั้งปืนไรเฟิล และระเบิดโจมตีทหาร โหมกระพือความขัดแย้งให้รุนแรงยิ่งขึ้นไปอีก" นายอดัมส์ แถลงต่อผู้สื่อข่าวที่กรุงเทพมหานคร

การปะทะระหว่างทหารและผู้ประท้วงเสื้อแดงในช่วง 2เดือนดังกล่าว ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 1,900ราย โดยส่วนมากเป็นพลเรือน

ฮิวแมนไรต์วอตช์ มองว่า แม้ไทยกำลังจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในเร็วๆนี้ แต่การแบ่งฝักแบ่งฝ่ายซึ่งเป็นผลจากการประท้วง ก็ยังคงฝังรากลึกอยู่ในสังคมอย่างยากที่จะลบเลือน

อดัมส์ ระบุ "ความเกลียดชังยังคงติดค้างอยู่ในใจของทั้งสองฝ่าย และการหาเสียงเลือกตั้งจะทำให้ปัญหาทวีความรุนแรงขึ้นแน่นอน"

ผู้อำนวยการฮิวแมนไรต์วอตช์ กล่าวด้วยว่า คณะกรรมการสมานฉันท์ ที่จัดตั้งขึ้นมา เพื่อวิเคราะห์สาเหตุการประท้วง ทำงานล่าช้าเกินไป ส่วนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่งรับหน้าที่สอบสวนเหตุประท้วงก็เหมือนถูกครอบงำโดยรัฐบาล