WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, May 6, 2011

สหภาพแรงงานในเนปาลเรียกร้อง “อภิสิทธิ์” ให้ปลดปล่อย “สมยศ”

ที่มา ประชาไท

สมาพันธ์สหภาพแรงงานกลางเนปาล ส่งจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีไทยเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายสมยศ พฤกษาเกษมสุขทันที ชี้การไม่ยอมให้ประกันตัวนายสมยศเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างไม่อาจยอมรับได้

เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ที่ผ่านมา สมาพันธ์สหภาพแรงงานเนปาล (General Federation of Nepalese Trade Unions - GEFONT) นำโดยนายอุเมศ อุปัทยา (Umesh Upadhyaya) เลขาธิการทั่วไปของสมาพันธ์ GEFONT ได้เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวเรื่อง “ปล่อยตัวสมยศ”

โดยเนื้อความในจดหมายระบุว่า ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีปล่อยตัวนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ซึ่งถูกจับเมื่อ 30 เม.ย. และถูกควบคุมตัวที่เรือนจำกลางคลองเปรม กรุงเทพฯ ทันที

ในจดหมายระบุว่าทางสหภาพแรงงานรู้จักนายสมยศผ่านบทบาทของเขาในขบวนการสหภาพแรงงานในระดับสากล และผ่านบทบาทของนายสมยศที่ทำกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนและสิทธิแรงงานโดยตลอด นอกจากนี้นายสมยศยังเป็นพลเมืองที่มีความเชื่อมั่นต่อหลักการสิทธิมนุษยชน ดังจะเห็นได้จากบทบาทสื่อมวลชนอิสระและผลงานทางวิชาการของเขา

พวกเราทราบว่านายสมยศถูกจับในข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ พระราชินี และองค์ราชทายาท ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งนายสมยศปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ นอกจากนี้นายสมยศยังไม่ทราบว่าก่อนหน้านี้มีการออกหมายจับ และปฏิเสธอย่างหนักแน่นว่าเขาไม่ได้ขัดขืนหมายจับ

ในจดหมายเปิดผนึกของสหภาพแรงงาน ยังระบุด้วยว่า พวกเขาทราบว่า ศาลอาญาได้เห็นด้วยกับคำสั่งของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ที่ให้ขยายเวลาควบคุมตัวนายสมยศไปอีก 12 วัน โดยในจดหมายของสหภาพแรงงานเนปาลกล่าวด้วยว่า นี่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อนายสมยศอย่างไม่อาจยอมรับได้ โดยเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนายสมยศทันที และอนุญาตให้เขาเตรียมการต่อสู้ข้อกล่าวหาทางคดี

ที่มา: ประชาไทแปลและเรียบเรียงจาก Release Somyot Now!, General Federation of Nepalese Trade Unions – GEFONT, 04/05/2011 http://www.gefont.org/activity_detail.php?flag=3&id=712

ฉยับ pdf http://www.gefont.org/uploads/activities/712_gefont%20%20Protest%20letter.pdf