WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, June 15, 2011

เผย"อดีตทูตสหรัฐ"ทำนาย"ยิ่งลักษณ์"2 ปีก่อน จะมีอนาคตที่สดใส ได้จับมือ"นายกฯไทยคนต่อไป"

ที่มา มติชน






นายอีริค จอห์น

สำนัก ข่าวเอพีได้เปิดเผยบันทึกเอกสารของสถานทูตสหรัฐ ประจำประเทศไทย เมื่อปี 2009 ซึ่งขณะนั้น นายอีริค จี. จอห์น ดำรงตำแหน่งเป็นทูตสหรัฐประจำเมืองไทย และได้สรุปว่า น.ส.ยิ่ง ลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตผู้นำไทย ที่ต้องลี้ภัย จะมีอนาคตที่สดใส แม้ว่าจะยังคงมีชื่อเสียงน้อยและอยู่ในเงาปัญหาต่างๆ ของพี่ชาย โดยนายอีริค มองว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีความสุขุมในการเจรจาหารือกับเขามากกว่าในช่วงก่อนที่เคยพบกัน โดยเธอสามารถพูดได้อย่างเชื่อมั่นเกี่ยวกับปฎิบัติการ, ยุทธศาสตร์ และเป้าหมาย ของพรรคเพื่อไทย ซึ่งขณะนั้นเธอยังไม่มีตำแหน่งผู้นำใด ๆ ภายในพรรคเลย โดยที่ปรึกษาของทักษิณบางรายยังเคยพูดตลกกับนายอีริคว่า เขากำลังมีปฏิสัมพันธ์กับ "นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย"

รายงาน ระบุว่า การประเมินการณ์ดังกล่าวของนายอีริค จี. จอห์น เป็นหนึ่งในบันทึกเอกสารของสถานทูตสหรัฐเกี่ยวกับเมืองไทย 2,000 ชิ้นที่รั่วไปถึงมือวิกีลีกส์ และถูกเผยแพร่ให้แก่สำนักข่าวเอพี โดยปัจจุบัน ยิ่งลักษณ์ ได้กลายผู้สมัคร ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่ออันดับหนึ่งของพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 ก.ค.โดยเธอมีภาษีดีที่จะได้เป็น "นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย"

โดย ในบันทึกเอกสารชิ้นหนึ่งที่นายอีริค จี. จอห์น ระบุไว้ว่า ในวันที่ 23 พ.ย.2009 เขาได้พบปะกับนายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของพรรคเพื่อไทย และมีโอกาสได้หารือกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งฝ่ายหลังบอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้เป็นบุคคลที่ดื้อรั้น แต่เป็นคนประเภทสนใจในเนื้อหา และเป็นนักธุรกิจที่แท้จริง และเขาต้องการให้รัฐบาลไทย "ทำข้อตกลงกับเขา" โดยนายนพดล ยังได้กล่าวถึงกรณีทรัพย์สินมูลค่า 2,300 ล้านบาทของพ.ต.ท.ทักษิณ ที่ถูกอายัดไว้หลังเหตุการณ์รัฐประหาร

"ยิ่ง ลักษณ์ดูเหมือนจะสุขุมรอบคอบมากกว่าในอดีต ที่เคยพูดคุยกับเธอ เธอพูดด้วยความเชื่อมั่นเกี่ยวกับปฎิบัติการของพรรคเพื่อไทย ยุทธศาสตร์ และเป้าหมาย และพึ่งพานายนพดล ซึ่งขณะนั้นได้เดินทางไปทุกหนแห่งพร้อมกับเธอน้อยลง และในขณะที่เห็นได้ชัดว่า การเมืองไม่ได้เป็นเรื่องธรรมชาติสำหรับเธอเหมือนอย่างพี่ชาย แต่มีบางรายคิดว่า เธออาจมี ′อนาคตที่สดใสกับพรรคเพื่อไทย′ และในขณะกำลังเดินทางออกจากสถานทูต นายนพดลได้กล่าวติดตลกกับนายอีริคว่า ′คุณเพิ่งจับมือกับนายกรัฐมนตรีไทยคนต่อไป′"

นอก จากนี้ เอกสารดังกล่าวยังระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้กล่าวว่า อาจมีบางคนเข้ามาคุมพรรคเพื่อไทยอย่างง่าย ๆ และกลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของเมืองไทย ซึ่งก่อนหน้านั้นสองเดือน คนสนิทบางรายของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ในพรรคเพื่อไทย เองยังดูถูกว่าเธอไม่น่ามีโอกาสเช่นนั้น

บันทึกเอกสาร เมื่อวันที่ 9 ก.ย.2009 ซึ่งเซ็นโดยนายจอห์น ยังระบุด้วยว่า นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีไทย ได้บอกกับสถานทูตว่า เขาไม่ได้มองว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์จะมีบทบาทใหญ่ในพรรคเพื่อไทย และว่า พ.ต.ท.ทักษิณเอง ยังไม่ได้ต้องการจะให้เธอมีชื่อเสียงในพรรค และทักษิณได้มุ่งที่จะหาทางเล่นการเมืองด้วยตัวเองมากกว่า