WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, June 16, 2011

สนนท. ออกแถลงการณ์คัดค้านระบบการรับน้องเผด็จการ

ที่มา Thai E-News



โดย สมาพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย
15 มิถุนายน 2554


แถลงการณ์สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย
“สนับสนุนการรับน้องอย่างสร้างสรรค์ คัดค้านระบบเผด็จการอำนาจนิยม”

สืบ เนื่องมาจากนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เรียกร้องให้มีการปฏิรูปการรับน้องเพื่อให้อยู่บนพื้นฐานของหลักสิทธิมนุษย ชน แต่กลับถูกตอบรับด้วยระบบอำนาจนิยมที่มหาวิทยาลัยคุ้มครอง บังคับให้ต้องเชื่อฟังคำสั่งและการเกณฑ์นิสิตปีหนึ่งให้เข้าร่วมกิจกรรมโดย ปราศจาก ซึ่งความสมัครใจของเหล่านิสิตดังกล่าว ทั้งหมดทั้งปวงเป็นเพียงคำกล่าวอ้างตามแบบแผนประเพณีที่สืบทอดการปฏิบัติจาก รุ่นสู่รุ่นมาเป็นเหตุผลเท่านั้น

สถาบันการศึกษาเป็นแหล่งบ่มเพาะ ปัญญาชนให้มีความรู้ หรือเป็นเพียง “คอกขังทางปัญญา คิดอยู่ในกรอบเท่านั้น” ไม่กล้าแม้กระทั่งที่จะตั้งคำถามต่อสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งแนวคิดนี้เป็นหน่ออ่อนของระบบเผด็จการและลัทธิยอมจำนนที่จะสร้างความคิด แบบ “ห้ามถามห้ามสงสัย ทำตามคำสั่งได้อย่างเดียว” มิหนำซ้ำ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ออกมาแสดงทัศนะว่า “มหาวิทยาลัยของเราไม่มีระบบโซตัส” และดูหมิ่นนิสิต ว่าเป็นพวกร้อนวิชา เอนเอียงไปในทางสนันสนุนพฤติกรรมการรับน้องแบบอำนาจนิยม ซึ่งในความเป็นจริงกลุ่มนิสิตที่ออกมาเรียกร้องล้วนเป็นกลุ่มคนที่ตระหนักใน สิทธิ เสรีภาพและความเสมอภาคของบุคคล ตามระบอบประชาธิปไตย ซึ่งมหาวิทยาลัยควรยอมรับในการแสดงความคิดเห็น และให้ความสำคัญกับนิสิตกลุ่มนี้ด้วย

ถึงวันนี้เราต้องตระหนักถึงการ รับน้องที่สร้างสรรค์อย่างจริงจัง ให้ศักดิ์ศรีความเป็นคนเท่าเทียมกัน ไม่เพียงแต่มหาวิทยาลัยมหาสารคามเท่านั้น การรับน้องของสถาบันการศึกษาต่างๆทั่วประเทศก็ไม่ได้แตกต่างกันเลย จะเห็นได้จากการปรากฏตามหน้าสื่อต่างๆ เพียงเพราะมายาคติ “รักและเชิดชูสถาบันฯ เคารพรุ่นพี่ ต้องสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน” จนเกิดการบาดเจ็บหรือแม้กระทั่งเสียชีวิตก็หลายครั้ง ซึ่งไม่แตกต่างอะไรกับลัทธิชาตินิยม แต่มหาวิทยาลัยก็ยังคงจัดให้มีกิจกรรมที่เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพ จนถึงปัจจุบัน

ดังนั้นสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนนท.)ซึ่ง มีจุดยืนที่ชัดเจน ในการคัดค้านระบบเผด็จการอำนาจนิยมที่ปลูกฝังและครอบงำในระบบการศึกษาไทยมา อย่างยาวนาน สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนนท.)จึงมีข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้

  1. ขอ ให้กระทรวงศึกษาธิการดูแลการรับน้องในมหาวิทยาลัยอย่างจริงจังหากพบว่ามีการ ละเมิดสิทธิ์ขั้นพื้นฐานให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยว ข้องกับผู้รับผิดชอบทั้งหมด
  2. สนับสนุนการปฏิรูปรับน้องอย่างสร้าง สรรค์ในมหาวิทยาลัยและขอให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติดูแลการรับน้อง ให้เป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
  3. ให้พี่ น้องนิสิตนักศึกษาทุกมหาวิทยาลัยตระหนักต่อสิทธิและเสรีภาพของตนเองและผู้ อื่นหากพบเห็นกิจกรรมการรับน้องที่เป็นการละเมิดสิทธิทั้ง ร่างกายและจิตใจ ออกมาเคลื่อนไหวด้วยวิธีการต่างๆเช่น การชูป้ายต่อต้าน ยื่นหนังสือต่ออธิการบดีตลอดจนรวมกลุ่มเพื่อทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ต่อสังคม

สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนนท.)

15 มิถุนายน 2554




ข่าวที่เกี่ยวเนื่อง
กว่า 350 คน ลงชื่อต้านระบบรับน้องเผด็จการในมหาวิทยาลัย