WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, June 15, 2011

ลุยชายแดนใต้ ปูจัดหนัก เขตปกครองพิเศษ

ที่มา ข่าวสด




ลุยใต้ - น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สวมใส่ผ้าฮิญาบสีแดง ท่าม กลางหญิงและเด็กชาวไทย-มุสลิม ระหว่างลงพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ หาเสียงชูนโยบายเขตปกครองพิเศษ ฟื้นสัมพันธ์กับซาอุฯ และเพิ่มโควตาฮัจญ์

"พิชัย"สวนกรณ์ทำหุ้นตก

ที่ พรรคเพื่อไทย นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรมช.คลัง ในฐานะคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าการที่หุ้นตกและนักลงทุนต่างประเทศเทขาย เกิดจากกังวลว่าเพื่อไทยมีโอกาสสูงชนะเลือกตั้งและเป็นแกนนำรัฐบาล ถือเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้องและทำให้นักลงทุนไทยและคนไทยสับสนเหมือนที่เคย ออกมาบอกเรื่องซื้อดาวเทียมไทยคมแล้วไม่มีการซื้อขายจริง

อดีตรม ช.คลัง กล่าวอีกว่า คนในตลาดหลัก ทรัพย์ทราบกันดีว่าสถานการณ์ขณะนี้เป็นเพียงการปล่อยข่าวเพื่อปั่นหุ้นเท่า นั้น ปัญหาหุ้นตก เกิดจากการเทขายหุ้นทั่วโลกโดยเฉพาะในสหรัฐและยุโรป ส่วนหนึ่งเกิดจากความกังวลอัตราเงินเฟ้อในตลาดที่เกิดใหม่ โดยเฉพาะประเทศไทยที่รัฐบาลไม่สามารถคุมราคาสินค้าแพงได้ ทำให้นักลงทุนต่างประเทศเทขายหุ้นออก เพื่อเฝ้าดูสถานการณ์

นายพิชัย กล่าวว่า ความจริงนักลงทุนต่างประเทศทราบดีอยู่แล้วว่าเพื่อไทยได้รับความไว้วางใจจาก คนไทย สำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนัก เช่น บลูมเบิร์ก รายงานเรื่องนี้ว่านโยบายเศรษฐกิจของเพื่อไทยเหนือกว่าประชาธิปัตย์ นักลงทุนต่างประเทศมั่นใจ จึงอยากให้นายกรณ์สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องกับประชาชน อย่าทำให้สับสนเหมือนที่บอกว่าดัชนีหลักทรัพย์จะขึ้นถึง 1,700 จุด ซึ่งรมว.คลังไม่ควรพูด ถ้าเป็นประเทศอื่น รมว.คลังต้องลาออกไปแล้ว และถ้ารัฐบาลบริหารประเทศได้ดีตามที่พูด ป่านนี้คงไม่ต้องกังวลว่าพรรคฝ่ายค้านจะได้รับความนิยมมากกว่า พรรคจะส่งตัวแทนเข้าให้ความรู้และความเข้าใจกับกลุ่มนักลงทุนต่างชาติราย ใหญ่เร็วๆ นี้ เพื่อให้เห็นภาพว่าหากพรรคเข้ามาบริหารประเทศ จะเจริญก้าวหน้าและเป็นผู้นำอาเซียนได้ เชื่อว่าเมื่อตลาดโลกหยุดผันผวน นักลงทุนต่างชาติจะกลับเข้ามาซื้อหุ้นไทย เพราะปัจจัยพื้นฐานดี อีกทั้งเพื่อไทยจะตรวจสอบการปั่นหุ้นที่เกิดขึ้นในรัฐบาลนี้อย่างจริงจัง เพื่อนำคนผิดมาลงโทษ เพื่อไม่ให้นำข้อมูลภายในมาใช้หาประโยชน์ได้อีก

"ปู"ชู3จว.ใต้เหมือนกทม.-พัทยา

วัน เดียวกันเวลา 07.30 น.ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัครส.ส. บัญชีรายชื่อ ลำดับ 1 พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปหาเสียง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ตนจะไปให้กำลังใจพี่น้องใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในฐานะคนไทยด้วย และจะนำนโยบายของพรรคไปเสนอให้รับทราบ พรรคเห็นด้วยที่อยากเห็น 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเขตปกครองท้องถิ่นพิเศษ ลักษณะคล้ายกับกทม.หรือพัทยา แต่รายละเอียดต้องหารือกับส่วนราชการรวมทั้งพี่น้องในพื้นที่ก่อน ที่สำคัญพรรคจะไม่เน้นเรื่องความรุนแรง โดยใช้วิธีพูดคุยและส่งเสริมและพัฒนา

ฟื้นสัมพันธ์ซาอุฯ-เพิ่มโควตาฮัจญ์

น.ส.ยิ่ง ลักษณ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนั้นยังมีโครงการที่จะนำเสนอ เช่น โครงการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบีย เพื่อเพิ่มโควตาประชาชนที่จะไปประกอบพิธีฮัจญ์มากขึ้น ยกเลิกค่ามัดจำ รวมทั้งจัดหาสถานที่พักในต่างประเทศ นโยบายส่งเสริมอาหารฮาลาล ถือเป็นจุดขายของพื้นที่ในการส่งออก และโครงการพัฒนาลงทุนโครงการแลนด์บริดจ์ เชื่อมระหว่างอันดามันและอ่าวไทย ทั้งขนส่งทางถนนและรถไฟ และขนส่งน้ำมัน จะทำให้เศรษฐกิจภาคใต้ตอนล่างดีขึ้นกว่าเดิมมาก

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายสุเทพ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศกวาดส.ส.ภาคใต้ทั้งหมด น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ภาคใต้ไม่ใช่ฐานเสียงใหญ่ของเพื่อไทย แต่เพื่อไทยเป็นคนไทยเหมือนกัน จึงขอโอกาสจากประชาชนชาวใต้ให้เพื่อ ไทยเข้าไปเสนอนโยบายและไปให้กำลังใจพี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนบ้าง เมื่อถามว่าประเมินว่าเพื่อไทยจะได้กี่ที่นั่งในภาคใต้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้มอง วันนี้ไปให้กำลังใจมากกว่า และดูว่าพี่น้องมีความเป็นอยู่อย่างไร จะทำอย่างไรให้อยู่ร่วมกันอย่างสงบสันติสุข

เมื่อถามว่าพกของดีติด ตัวไปด้วยเพื่อความปลอดภัยหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า "ไม่มี แต่ได้พรจากพระเมื่อวาน ส่วนพระนั้นห้อยคอปกติอยู่แล้ว"

เล่นการเมืองต้องใจกว้าง

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่น.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางโดยเครื่องบินเช่าเหมาลำ จากดอนเมือง ไปลงสนามบินบ้านทอน จ.นราธิวาส น.ส.ยิ่งลักษณ์ใช้เวลาว่างพูดคุยกับสื่อมวลชนถึงกระแสโจมตีทางการเมืองใน ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งว่า กระแสกดดันต่างๆ ไม่ได้ทำให้ตนเหน็ด เหนื่อยอะไรเลย และไม่มีอะไรทำให้เหนื่อยใจเท่ากับที่สิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณโดนกระทำ

ผู้ สื่อข่าวถามว่ากองทัพเกรงว่าหากเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล จะทำให้กองทัพตกที่นั่งลำบาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า "ไม่มีอะไรแย่กว่าเหตุ การณ์ที่เกิดขึ้นมาตลอด 4-5 ปีที่ผ่านมา ปูใจกว้างพอ การเมืองหลังจากนี้ต้องใจกว้าง ไม่อย่างนั้นปัญหาไม่จบ อย่าไปกลัวเลย ให้เขาทำงานไป ใครมีงานอะไรก็ทำตามหน้าที่ของใครของมัน"

เมื่อถามว่าที่ผ่านมาเรื่องอะไรทำให้หนักใจมากที่สุด น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ทุกเรื่อง

น้ำตาซึมถูกถามถึง"ทักษิณ"

ต่อ ข้อถามว่ารู้สึกอย่างไรกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับพี่ชาย น.ส.ยิ่งลักษณ์นิ่งเงียบไม่ตอบคำถาม ผู้สื่อข่าวถามว่าตอนที่พ.ต.ท.ทักษิณมีโอกาสกลับประเทศไทย หลังเลือกตั้งปี 2550 แล้วก้มกราบแผ่นดินที่สนามบินสุวรรณภูมิเมื่อลงจากเครื่องบิน พ.ต.ท.ทักษิณพูดอะไรกับครอบครัวเป็นประโยคแรก น.ส.ยิ่งลักษณ์ นิ่งเงียบเริ่มมีน้ำตาซึม แล้วพูดตัดบททันทีว่า "ไม่เอาแล้ว ไม่คุยเรื่องนี้แล้วดีกว่า" และขอตัวออกจากวงสนทนาทันที

ถึงนราธิวาสสวมฮิญาบแดง

เวลา 10.00 น.คณะของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ประกอบด้วยนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก และคณะติดตามอีกกว่า 50 คนมาถึงสนามบินนรา ธิวาส โดยมีผู้สมัครส.ส.เขตและกลุ่มมวลชนมารอต้อนรับกว่า 500 คน เมื่อมาถึงน.ส.ยิ่งลักษณ์สวมผ้าฮิญาบสีแดง ซึ่งเป็นผ้าคลุมศีรษะของพี่น้องชาวไทยมุสลิมในพื้นที่

น.ส.ยิ่ง ลักษณ์ กล่าวว่า มานราธิวาสเป็นครั้งแรก เมื่อมาถึงได้สัมผัสวิถีชีวิตของพี่น้องชาวไทยมุสลิม ที่มีวัฒนธรรมมากและให้การต้อนรับอบอุ่น พรรคเตรียมนโยบายมาชี้แจงจำนวนมาก จากนั้นเดินทางด้วยรถยนต์ต่อไปยังบ้านของนายอับดุลเราะห์มาน อับดุลสมัด อดีตประธานสมาพันธ์คณะกรรมการอิสลาม 14 จังหวัดภาคใต้ และอดีตประธานคณะกรรมการอิสลามประจำ จ.นราธิวาส ตั้งอยู่บ้านบลูกาสนอ ม.4 ต.ตะปอเยาะ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส เพื่อเข้าคารวะผู้นำศาสนา จากนั้นไปที่สาขาพรรคเพื่อไทย ถ.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา ปราศรัยหาเสียงกับชาวยะลา

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า มั่นใจว่าผู้สมัครในจังหวัดชายแดนภาคใต้จะได้รับโอกาสจากประชาชน เพราะนโยบายดีและทำได้จริง พรรคจะเคารพการตัดสินใจของประชาชน

กลุ่มแม่บ้านอยากได้นายกฯหญิง

นาย ดาโต๊ะสุธิพันธ์ ศรีริกานนท์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 นราธิวาส พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พรรคชูนโยบายหลักไว้หลายข้อ อาทิ สร้าง ที่พักให้ผู้เดินทางไปแสวงบุญที่เมืองเมกกะทุนการศึกษา กองทุนหมู่บ้าน พักหนี้เกษตรกร 3 ปี รวมทั้งโครงการบ้านหลังแรกให้กับผู้ยากจน ทั้งหมดทำได้และสร้างความหวังให้กับประชาชน ขณะเดียวกันเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่เกิดขึ้นเพราะเยาวชนมีความรู้น้อย ไม่มีงานทำ หากเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลจะสะสางโดยการนิรโทษกรรม

"น.ส.ยิ่ง ลักษณ์เป็นนายกฯหญิงคนแรกของประเทศไทย ซึ่งเป็นสิ่งที่กลุ่มแม่บ้านมุสลิมต้องการ เพราะน.ส.ยิ่งลักษณ์มีภาวะผู้นำที่เก่งรอบตัว การกล้าลงพื้นที่ครั้งนี้ มีผลต่อคะแนนเสียงของผู้สมัครมาก อาจนำลิ่วพรรคคู่แข่งแบบลอยลำเลยก็ได้" นายดาโต๊ะสุธิพันธ์ กล่าว

ปลื้มให้เกียรติสตรีมุสลิม

ต่อ มาเวลา 11.10 น. ที่บ้านศรียะลาของนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีตประธานสภาผู้แทนฯ น.ส.ยิ่งลักษณ์พบปะประชาชนและปราศรัยหาเสียงช่วยผู้สมัครส.ส.ทั้ง 3 เขตของยะลา โดยมีประชาชนฟังปราศรัยกว่า 3,000 คน โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์อยู่ในชุดเสื้อแจ๊กเกตสีขาวของพรรค สวมผ้าฮิญาบสีแดง สร้างความปลาบปลื้มให้กับสตรีชาวมุสลิมในพื้นที่อย่างมาก เพราะถือเป็นการให้เกียรติซึ่งต่างเรียก น.ส.ยิ่งลักษณ์ว่า ยามีล่ะห์ แปลเป็นไทยว่า สวยงาม

น.ส.ยิ่งลักษณ์ปราศรัยนาน 15 นาที เน้นนโยบายแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามแนวคิด เขตปกครองท้องถิ่นพิเศษ ให้ประชาชนพื้นที่มีส่วนร่วมตัดสินใจ นโยบายประกันราคาข้าว เพิ่มโควตาชาวไทยมุสลิมไปประกอบ พิธีฮัจญ์ เพิ่มเบี้ยยังชีพคนชรา สนับสนุนคอม พิวเตอร์ขนาดพกพาให้เยาวชนฟรี รวมทั้งนโยบายปรองดอง ไม่แก้ปัญหาด้วยความรุนแรง

จากนั้นน.ส.ยิ่งลักษณ์ให้สัมภาษณ์ว่า ความไม่สงบในพื้นที่เป็นปัญหาเรื้อรังมานาน เราต้องเชื่อก่อนว่าพี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นส่วนหนึ่งของประเทศไทย ต้องพยายามลดการใช้กำลัง ใช้ความรุนแรง เปลี่ยนจากการใช้ความรุนแรงมาส่งเสริมการศึกษา เศรษฐกิจ วัฒน ธรรมต่างๆ รวมทั้งต้องมีผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจความต้องการของคนในพื้นที่มาหารือ กัน การลงพื้นที่ครั้งนี้ได้รับการต้อนรับจากประชาชนอย่างอบอุ่น ตนประทับใจตั้งแต่ลงเครื่องบิน ได้พบความสวยงามทั้งทางใบหน้า รอยยิ้มที่มอบให้ รวมทั้งวัฒนธรรมอันดีงามที่ได้รับ

โพลพท.-อีสานได้เกิน100

ที่ พรรคเพื่อไทย นายพายัพ ชินวัตร ประธานภาคอีสาน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า โพลของพรรคพบว่าภาคอีสานกระแสดีมาก อย่างน้อยจะได้ 100 ที่นั่งขึ้น จากเป้าทั้งหมด 126 ที่นั่ง โดยเฉพาะจ.บุรีรัมย์ คะแนนนำภูมิใจไทยเกือบทุกเขต เฉลี่ยมีฐานอยู่เขตละประมาณ 2 หมื่นคะแนน เนื่องจากพรรคคัดตัวผู้สมัครอย่างดี ช่วงโค้งสุดท้ายจะเพิ่มคะแนนให้มากกว่านี้โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์จะลงพื้นที่ถี่ขึ้นควบคู่กับเปิดนโยบายใหม่

"เชื่อว่าเราชนะแน่ ผมเป็นนักมวย ถ้าไม่มาทุบตายคาเวที ผมก็ไม่ยอมเหมือนกัน" ประธานภาคอีสาน พรรคเพื่อไทย กล่าว


อ่านรายละเอียดทั้งหมด คลิ้กข่าวสด