WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, December 14, 2011

ดวงจำปา: สยบข่าวลือ "ศาลอาญาระหว่างประเทศ จะเข้ามาดำเนินดคีในประเทศไทย"

ที่มา Thai E-News

โดย ดวงจำปา
ที่มาเฟสบุ๊ค Doungchampa Spencer
14 ธันวาคม 2554


ช่วงนี้ มีข่าวลือเยอะมากว่า ศาลอาญาระหว่างประเทศ จะเข้ามาดำเนินดคีในประเทศไทย

ในเวลานี้ มีข้อมูลออกมาตามเวปไซค์ต่างๆ ซึ่งเป็นการสร้างความสับสนด้วยข่าวเรื่องศาลอาญาระหว่างประเทศ ด้วยข้อความดังนี้คือ:

"อัยการ ศาลอาญาระหว่งประเทศ แจ้งรัฐบาลไทย ขอเข้ามาสอบสวน "อภิสิทธิ์ และพวก" ข้อหาเป็นอาชญากรระหว่างประเทศ วันที่ 23 ม.ค.-5 ก.พ.นี้ "


ดิฉัน ไม่เข้าใจว่า ทำไมมีผู้ประสงค์ร้ายจริงๆ ในการ ปล่อยข่าว ซึ่งสร้างความสับสนให้กับพี่น้องเสื้อแดง เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องหลอกลวงไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ข่าว เรื่องนี้ ได้ออกมาหลังจากที่มีการพบปะระหว่าง ท่าน สส สุนัย กับ ท่านฮันส์ ซึ่งรักษาการในฐานะประธานศาลอาญาระหว่างประเทศ ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา เมื่อท่าน สส สุนัย ได้ยื่นหนังสือเรียกร้องให้ทางศาลอาญาระหว่างประเทศช่วยพิจารณาคดีเกี่ยวกับ การเสียชีวิตของประชาชนไทยจำนวน 91 ท่าน เมื่อการยื่นเสร็จเรียบร้อย ทุกๆ อย่างก็อยู่ในการตัดสินใจของ ICC เมื่อวันศุกร์นั่นเอง

เพียงวันรุ่ง ขึ้น มีข่าวเรื่องนี้ก็กระจายออกมาบางเวปเพจ และมีคนเข้าไปขอแชร์กัน เหมือนกับการปลุกระดมมวลชนว่า จะมีการนำเอานายอภิสิทธิ์ เข้ามาสอบสวน กระทำการโดยอัยการจากศาลอาญาระหว่างประเทศ

แต่ความจริงมัน ไม่ใช่อย่างนั้น เพราะ ทางศาล ICC เขาจะต้องมีการประชุมกันก่อนว่า คดีเหล่านี้จะสามารถนำเข้ามาพิจารณาในกระบวนการได้หรือไม่ รวมทั้งระเบียบและกฎต่างๆ ในรัฐที่ลงนามและรัฐที่เป็นรัฐภาคี

มันเข้าข่ายในเรื่องของอาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติด้วยหรือไม่

จาก นั้น ก็ต้องมีการนำเรื่องแบบนี้ เข้าไปที่ประชุมเกี่ยวกับ Pre-trial Chamber คือมีคณะองค์กรตุลาการก่อนการพิจารณาคดีเบื้องต้นด้วยว่ามันเป็นอย่างไร เรื่องเหล่านี้ มันใช้เวลานานมากๆ ไม่ใช่สองวันเสร็จ

และเรื่องที่สำคัญคือ ประเทศไทยยังไม่ได้ยินยอมรับอำนาจศาลจาก ICC เพราะไม่มีมติใดๆ จากคณะรัฐมนตรีออกมาในเรื่องนี้

ดัง นั้น อยู่ๆ จะให้อัยการศาลอาญาระหว่างประเทศเข้ามากระทำการสอบสวนนั้น เป็นการแสดงถึงการรุกรานเขตอำนาจศาลของประเทศไทย ซึ่งทาง ICC เขาประกาศอยู่ตลอดเวลาว่า ไม่ต้องการแทรกแทรงอำนาจอธิปไตยของประเทศใดๆ

ดิฉัน จึงขอสรุปว่า ข่าวกระพือเรื่องศาลอาญาระหว่างประเทศจะเข้ามาสอบสวน "อภิสิทธิ์และพวก" นั้น เป็นเรื่องเท็จทั้งสิ้น และไม่ทราบว่าใครเป็นคนปล่อยข่าวซึ่งสร้างความสับสนในเรื่องนี้

ต่อมาก็เลยตัดสินใจทำการสืบค้นว่า มันเป็นเรื่องอะไรกันแน่ เพราะเราต้องการความจริง เลยเห็นเด่นชัดดังรูปที่ลงนี้

อ้างอิง: อัยการศาลICCสอบ"อภิสิทธิ์"อาชญากรระหว่างประเทศ23ม.ค.นี้


Asian Thai News Network

อ้างอิง: อัยการศาลอาญาระหว่งประเทศ แจ้งรัฐบาลไทย ขอเข้ามาสอบสวน"อภิสิทธิ์ และพวก" ข้อหาเป็นอาชญากรระหว่างประเทศ วันที่ 23 ม.ค.-5 ก.พ.นี้


Facebook linked to the news from ATNN

ท่านผู้อ่านจะเห็นแล้วว่า มันเป็นข่าวเมื่อต้นปี พ.ศ. 2554 ไม่ใช่ข่าวที่เพิ่งเกิดขึ้น ตามที่ดิฉันได้ highlight ไว้ในรูปประกอบ

---------------------------------------------

ความ จริงในเรื่องนี้คือ เมื่อต้นปี พ.ศ. 2554 ท่านรองประธานศาลอาญาระหว่างประเทศ คือ ท่าน ดร ฮันส์ ได้เดินทางมายังประเทศไทยในช่วงเวลาดังกล่าว แต่ไม่ใช่มาพบกับ นายอภิสิทธิ์

เป็น เพราะว่า ท่านเข้ามาประชุมเกี่ยวกับกระบวนการของ ICC รวมทั้งการให้ปาฐกถาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในวันเวลาดังกล่าวด้วย ในเรื่องของ ศาลอาญาระหว่างประเทศ – คุณสมบัติสำคัญ, สถานการณ์ในปัจจุบันและการท้าทายต่อปัญหา รายงานของ ท่านผู้พิพากษา ดร. คาอูล ซึ่งดิฉันได้แปลไว้ ณ ที่นี้

ข่าวนี้ เป็นข่าวออกมาจาก Asian Thai News Network ซึ่งท่านก็คงรู้ว่าใครเป็นเจ้าของเวปนี้ การเขียนเพื่อชักชวนให้เกิดความตื่นเต้น และปราศจากความจริง ดิฉันไปเช็คต้นตอของข่าว ก็มาจากที่นี่เป็นแห่งแรก เพราะเวปที่มีข่าวนี้ เขาลิ้งค์จาก Asian Thai News Network ทั้งสิ้น

นี่คือจรรยาบรรณ ของสื่อตามที่เราเห็นๆ กันว่า เขียนข่าวกันโดยไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด อาจจะเป็นเพราะแตกคอกันกับพรรคประชาธิปัตย์ในเวลานั้น ก็เลยพยายามส่งเรื่องนี้ขึ้นมา เพื่อเป็นการ bluff ให้อีกฝ่ายหนึ่งเขาอ่อนข้อให้

ขณะนี้ ดิฉันมีความรู้สึกว่า กำลังมีการกระทำของบุคคลบางกลุ่ม เริ่มทำการ "ป้ายสี" หรือ "discredit" อย่างค่อยเป็นค่อยไปต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ โดยการนำเอาเรื่องเหล่านี้ขึ้นมาแปะ เพราะคนที่เขาทราบกระบวนการดี จะตั้งคำถามทันทีว่า ประเทศไทยไปยอมรับอำนาจศาล ICC ตั้งแต่เมื่อไร (เนื่องจากว่ากลุ่มเหล่านี้ เขาไม่ติดตามข่าวว่าเป็นข้อเท็จจริงหรือเปล่าอยู่แล้ว เพียงแต่ถ้ามีอะไรสะกิดว่า รัฐบาลพรรคเพื่อไทยทำอะไรผิดนิดหน่อย ก็จะกุลีกุจอกระโจนเข้ามาถล่มทันที)

เป็นการสร้างการลดลำดับความเชื่อมั่นที่มีต่อศาลอาญาระหว่างประเทศว่า เข้ามายุ่งย่ามในกิจการภายในของประเทศไทย

การ ปล่อยข่าวเรื่องนี้ นับว่าฉลาดมากเพราะเวลาในปัจจุบัน (timing) ใกล้เคียงกับเดือนมกราคม เนื้อข่าวก็กระทบกับ "ศัตรูตัวฉกาจ" คือ นายอภิสิทธิ์ และพรรคพวก

ดิฉันไม่อยาก "เดา" นะคะ แต่สื่อของฝ่ายสลิ่ม เขาไม่ได้มีเรื่องแบบนี้มาประโคม หรือลงในเวปเขา

แสดงว่า ข่าวนี้ "อาจจะ" มาจากฝ่ายเสื้อแดง (ฝ่ายอวย) เอง เพื่อกระทำการ "ลดความกดดันในเรื่องการลงสัตยาบันให้กับ ศาล ICC หรือไม่ก็ ลดความกดดันต่อการยอมรับอำนาจกับศาล ICC ไปอีกสองเดือนหรือเปล่าคะ? " ถ้าเกิดเป็นเรื่องจริง ทำไมถึงทำกันอย่างนี้คะ? ต้องการประวิงไปอีกสองเดือน เพื่อให้ผู้คนเขารอข่าวแบบเก้อนั้นหรือ?
การ ลงสัตยาบันให้กับศาล ICC เป็นเรื่องที่ดีสำหรับประเทศไทย เพื่อป้องกันอำนาจชั่วๆ เข้ามากระทำการกับพี่น้องของเราอีกในอนาคต แต่เนื่องจากไม่สามารถมีผลย้อนหลังได้ (จะสมบูรณ์ก็อีก 60 วันหลังจากการลงนามเป็นรัฐภาคีโดยสมบูรณ์แล้วเสียด้วยซ้ำ) ส่วนเรื่องการยอมรับอำนาจศาล ICC ในกรณ๊ของ 91 ศพนั้น ก็สามารถกระทำได้ (แต่อาจจะถูกแทรกแทรงมากมายหลายอย่าง ทั้งอิทธิพลและเทคนิค)

การไม่ยอมเซ็นหรือลงนามอะไรเลยนั้น ดิฉันถือว่า เป็นการทรยศกับประชาชนที่เขาเลือกพรรคเพื่อไทยเข้ามา

ตอนนี้ ตัวดิฉันเองมีความคิดว่า ข่าวนี้ กระพือออกมาจากฝ่ายเสื้อแดง (เอออวย) เอง

ถ้าเป็นจริงเนื่องจากด้วยเหตุผลอะไรนั้น กรุณาอย่าทำดีกว่า

เพราะ ตอนนี้ ประชาชนเสื้อแดงเขาฉลาดมาก และก้าวข้ามวิถีทางที่นักการเมืองบางท่านต้องการฉุดพวกเขาไว้เพื่อไม่ให้มวล ชนก้าวไกลไปกว่า เนื่องจากกลัวว่าจะสูญเสียมวลชน

เผลอๆ ถ้ามีเลือกตั้งในคราวหน้า คุณอาจจะอยู่ในกลุ่ม "สอบตก" ก็ได้ เพราะท่านกลายเป็นพรรค เพื่อ (อำมาตย์) ไทย ไปเสียแล้ว

เอาความจริงมากล่าวกันจะเป็นผลดีมากกว่านะคะ