WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, December 14, 2011

แดงขนานแท้: ทำเพื่อเพื่อนมนุษย์เป็นลำดับแรก การเมืองทีหลัง

ที่มา Thai E-News

นิธิวัต วรรณศิริเคยเป็น “คนเสื้อเหลือง”มาก่อน แต่ขณะนี้เขาได้เปลี่ยนสีเสื้อแล้วเป็น “แดง” และจะเป็นแดงตลอดไปถ้า “คนเสื้อแดง” สู้เพื่อความเป็นธรรมในสังคมยิ่งๆขึ้นไป

ที่มา บางกอกโพสต์

พากษ์ไทยโดย Thai E-news

14 ธันวาคม 2554

ภาพ บางกอกโพสต์


รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ทำให้นิธิวัต วรรณศิริเปลี่ยนเป็นคนเสื้อแดง แต่รัฐบาลเพื่อไทยอาจจะทำให้เขาต้องถอดเสื้อแดงทิ้ง

นิธิวัต วรรณศิริไปเยี่ยมให้กำลังใจทนายความของสำนักงานทนายความราษฏรประสงค์ ผู้ว่าความของนายอำพล หรือ “อากง sms” ทุกวัน

0 0 0

ใน ปี ๒๕๔๘ นิธิวัตเริ่มร่วมเดินขบวนประท้วงกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เพราะเขาไม่ชอบความเป็นเผด็จการของทักษิณ ชินวัตร

เขา ต้องการการความยุติธรรมแก่ผู้ถูกสังหารหมู่ที่ตากใบและกรือเซะ ที่เขาเข้าร่วมกับ พธม.ก็เพราะเหตุนี้ เรื่องทักษิณคอรัปชั่นหรือข้อกล่าวหาว่า “หมิ่น”เขาให้ความสนใจน้อยมาก

ใน ปี ๒๕๕๓ เขาก็เข้าร่วมประท้วงอีก คราวนี้บนเวทีของคนเสื้อแดง แม้แต่ในวันที่ ๑๙ พค. วันที่ทหารเข้าปราบประชาชน เขาก็อยู่ในเหตุการณ์

“เสื้อแดง ไม่ใช่ทุกคนสนับสนุน นปช. เสื้อแดงมีทั้งแดงนปช. และแดงอิสระ”

วันนี้ถ้าใครอยากรู้เรื่องกฏหมายหมิ่นฯหรือพรบ.คอมฯที่ใช้กับคดีนายอำพล “อากง sms” หรือ โจ กอร์ดอน ต้องถามนิธิวัต

เขาบอกว่า “ผมตามเรื่องนี้ตั้งแต่วันแรก”

เมื่อ วันอาทิตย์ (๑๑ ธค.) ที่ผ่านมา บางกอกโพสต์ได้มีโอกาสสัมภาษณ์คุณนิธิวัตที่สำนักงานทนายความที่ว่าความให้ แก่นายอำพล ซึ่งเขาเข้าไปช่วยงานทุกวันโดยเขียนข่าวรายงานความคืบหน้า ให้ข้อมูลข่าวสาร ใน

เฟสบุ๊ค ที่จริงแล้วคุณนิธิวัตเป็นผู้ที่รอบรู้เรื่องนี้ดีกว่าคนทั้งหมด รวมทั้งนักข่าวทั้งหลายที่จับเรื่องนี้ หลายคนเอาข้อมูลของเขาไปใช้ในการตีพิมพ์

จะเรียกว่าเขาเป็นคนที่ทำให้คนสนใจเรื่องนี้มากเป็นพิเศษดังกับเป็น Poster Child ของอินเตอร์เนทก็ไม่ผิดนัก

ถึงแม้ว่าเขาจะไม่ได้จบมหาวิทยาลัย เพราะไม่ชอบเรียนหนังสือ และทุกวันนี้ก็ยังไม่มีงานเป็นเรื่องเป็นราว

หรือการที่ไว้ผมยาวมีหนวด ทำให้เขาดูเหมือน “ขบถ” หน่อยๆ

หรือ “ผมไม่ค่อยสนใจการเมืองเท่าไหร่” เขาบอก

แต่เขาจริงจังกับการหา “เป้าหมายชีวิต” มาก

เขาเริ่มค้นหาชีวิตจากการเข้าร่วมกับสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย แต่ก็พบว่านั่นไม่ใช่สิ่งที่เขาต้องการหาอย่างแท้จริง

วันนี้เขาพบแล้ว นั่นคือการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ให้ได้รับความเป็นธรรมสมบูรณ์

ข้าง ล่างนี้ เป็นเรื่องราวชีวิตของคนผู้หนึ่งที่เปลี่ยนชีวิตมาเป็นคนเสื้อแดงเพราะ รัฐบาลชุดหนึ่ง และอาจจะเปลี่ยนไปอีกแบบหนึ่งที่ไม่สนับสนุนรัฐบาลที่คนเสื้อแดงเลือกเข้ามา

มาเป็นเสื้อแดงได้อย่างไร?

ตอน วันที่ ๑๐ เมย. (วันที่ทหารปะทะกับคนเสื้อแดงที่สี่แยกคอกวัว คนเสื้อแดงเสียชีวิต ๒๕คน บาดเจ็บ ๘๐๐ กว่าคน) ผมบอกกับตัวเองว่าต้องเป็นคนเสื้อแดงแล้ว ตอนนั้นผมไม่แอกทีฟเลย แต่หนึ่งเดือนให้หลัง วันที่ ๑๐ พค.ผมก็เข้าร่วมกิจกรรมรำลึกถึงวีรชนผู้เสียชีวิตที่สี่แยกคอกวัว ทหารฆ่าประชาชนนั้นไม่ถูกต้อง ผมต้องการความยุติธรรม

คุณอยู่ที่ใหนเมื่อวันที่ ๑๙ พค. วันที่ทหารปราบประชาชน?

ผมอยู่ที่บ่อนไก่ ดินแดง ผู้นำบนเวทีบอกให้เราสลายเพราะผู้นำที่ราชประสงค์มอบตัวหมดแล้ว ทุกคนโกรธมาก ต้องการแก้แค้น ต้องการสู้แม้เราจะถูกล้อมอยู่ก็ตาม วันนั้นผมร้องให้ ผมพยายามขอร้องให้คนอยู่อย่างสงบ แต่ทุกคนก็ยังโกรธอยู่ดี

ความโกรธแค้นเป็นเหตุให้มีการวางเพลิงในกรุงเทพฯหรือเปล่า?

เปล่าเลย ผมสามารถบอกคุณได้ว่าพวกเขานี่แหละเป็นคนวางเพลิง ไม่ใช่พวกเรา มีการเตรียมการไว้ล่วงหน้าแล้ว พวกเราไม่มีความคิดนี้

การวางเพลิงบางแห่งเหมือนกับเตรียมไว้แล้ว บางแห่งก็ไม่?

ก็จริง แต่เท่าที่ผมทราบ พวกเราไม่ได้ทำ

เกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น?

ผมตัดสินใจหนี ทุกคนต้องหนี เจ้าหน้าที่ไล่ล่าพวกเรา ผมไปอยู่กับเพื่อนเดือนนึงคิดแต่เรื่องแก้แค้น ผมไม่เคยคิดแบบนี้มาก่อน

เห็นคุณทักษิณกับขบวนการเสื้อแดงอย่างไร?

พวก เราหลายคนไม่แคร์กับคุณทักษิณ สำหรับเราเขาเป็น “เหยื่อ”การปฎิวัติ การที่เราปกป้องสิทธิให้กับเขาไม่ได้หมายความว่าเราต้องชอบเขาเสมอไป

แล้วคำกล่าวหาที่ว่าคนในนปช.ถูกทักษิณใช้?

ผมไม่ใช่สมาชิกของนปช. ผมคนเสื้อแดงแต่ไม่ใช่นปช. เสื้อแดงมีหลายกลุ่ม ผม”คิดแบบแดง” แต่ไม่ใช่ “แดง”

หมายความว่ายังไง “คิดแบบแดง”?

คือความคิดที่ต้องการความยุติธรรม ความเท่าเทียมกัน

แต่หลายคนก็ยังว่าสุดท้ายแล้วพวกคุณก็เป็นเครื่องมือทางการเมืองของนักการเมืองพรรคเพื่อไทย ซึ่งพรรคเพื่อไทยก็เป็นพรรคของคุณทักษิณ?

ทุกขบวน การของการเคลื่อนไหวไม่ว่า เหลืองหรือแดง เริ่มจากผู้มีสตังค์ แต่ขบวนการก็มีการเติบโตได้ มีชีวิตของมันเองได้เมื่อผู้เข้าร่วมมีอุดมการณ์เดียวกัน อุดมการณ์ของเราไม่ใช่ต่อสู้เพื่อคุณทักษิณคนเดียว แต่เพื่อคนส่วนใหญ่ เพื่อความเสมอภาค ความยุติธรรม และประชาธิปไตย

แล้ว การที่รัฐบาลอภิสิทธิ์ยอมให้มีการเลือกตั้งในเดือน พย.เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเสนอให้กับนปช.แต่ได้รับการปฎิเสธ นี่ไม่ใช่ข้อเสนอให้ประชาธิปไตยเหรอ?

ก่อน วันที่ ๑๐ เมย. มีการเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่จริง แต่หลังวันที่ ๑๐ ที่พี่น้องของเราถูกฆ่าที่สี่แยกคอกวัว เราไม่สามารถคงข้อเรียกร้องเดิมได้ เราต้องเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่ผู้เสียชีวิตด้วย

อภิ สิทธ์และสุเทพ เทือกสุบรรณ ทั้งคุ่ถูกกรมสอบสวนคดีพิเศษเรียกตัวให้ปากคำ กรณีบทบาทของตัวเองเมื่อปีที่แล้ว จะเรียกว่าความยุติธรรมได้เกิดขึ้นแล้วได้หรือไม่?

ไม่ได้ เป็นการแสดงอย่างหนึ่ง รัฐบาลเพื่อไทยรู้แต่รับ ไม่รู้การรุก

เพราะฉะนั้นที่คุณตั้งความหวังไว้ก็ไม่ได้ดังหวังจากการเลือกตั้งวันที่ ๓ กค.?

ไม่ ได้ทั้งหมด ผมขอบอกตามตรงว่าคนที่ผมลงคะแนนให้ ผมไม่รู้จักหน้าค่าตาเลย ผมก็ไม่เคยดูชื่อในปาตี้ลิส แต่ผมรู้ว่าต้องเลือกพรรคเพื่อไทยเพื่อการเปลี่ยนแปลง โดยหวังว่าเขาจะยืนหยัดต่อสู้ในเรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชนตามที่สัญญาไว้

แล้วเป็นอย่างที่หวังหรือเปล่า?

ตรงกันข้ามครับ เขาพร้อมที่จะลืมคำมั่นสัญญาเพื่อการประนีประนอมสมานฉันท์

ไม่ชอบการสมานฉันท์หรือ?

ชอบ ครับ แต่การสมานฉันท์จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อความจริงปรากฏ คุณไม่สามารถโกหกได้ต่อไป คุณไม่สามารถซ่อนความจริงแล้วบอกให้มีการสมานฉันท์ ผมผิดหวังที่คุณทักษิณบอกให้คนเสื้อแดง”รู้ที่จะให้อภัยและลืม”

สนใจใหมถ้าคุณทักษิณได้กลับเพราะการสมานฉันท์?

ไม่ครับเพราะความเป็นธรรมไม่ได้เกิดขึ้นกับคนส่วนใหญ่ นี่คือเหตุผลที่มีแดงนปช. และแดงอิสระ เราต้องการความเสมอภาค ความยุติธรรมแก่ทุกคน

เหตุนี้หรือเปล่าที่คุณติดตามคดีคุณอำพล และโจ กอร์ดอน?

ใช่ ครับ แต่ไม่เฉพาะสองคดีนี้เท่านั้น สองคดีนี้อาจได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วไปมาก แต่มีอีกหลายคดีที่เกี่ยวกับความไม่เป็นธรรมที่ผมติดตาม

มีความเห็นอย่างไรกับพรรคเพื่อไทย?

พวก เขาไม่ใช่เสื้อแดง สส.ส่วนใหญ่ของพรรคก็ไม่ใช่คนเสื้อแดง เขามีสิ่งที่เขาอยากทำของเขาเอง เขาตั้งเพดานให้เราคิด เขาอยากให้เราคิดเหมือนเขา

ด้วยเหตุนี้ใช่ใหมที่คุณวิพากษ์วิจารณ์พวกสส. รวมทั้งสส.เสื้อแดงด้วยในเฟสบุ๊ค?

เป้าหมายหลักของพรรคเพื่อไทยก็คือต้องทำให้พรรคพวกเขาก่อน คนอื่นทีหลัง อันนี้ผมเข้าใจได้

ในอนาคตคุณอาจจะไม่ใส่เสื้อแดง?

เรื่อง สีของเสื้อที่ผมจะใส่มันไม่สำคัญหรอก ในอนาคตอาจจะไม่ใช่สีแดงก็ได้ ที่สำคัญคือเราต้องต่อสู้เพื่อความถูกต้องเพื่อความเป็นธรรมให้แก่ประชาชน

0 0 0