WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, August 24, 2012

นักวิทยาศาสตร์คิดค้นภาษาใหม่ ไว้คุยกับหุ่นยนต์

ที่มา ประชาไท

 

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคนเทอร์บิวรี คิดค้นภาษาใหม่ที่เรียกว่า ROILA เพื่อคุยโต้ตอบกับหุ่นยนต์หรืออุปกรณ์ไอที แก้ปัญหาการออกเสียงที่ต่างกันของผู้คนในต่างวัฒนธรรม
เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา Livescience เว็บไซต์ข่าววิทยาศาสตร์ของสหรัฐฯ รายงานข่าวเรื่องนักวิจัยได้คิดค้นภาษาใหม่ซึ่งจะเป็นสื่อกลางเอาไว้สื่อสารกับหุ่นยนต์หรืออุปกรณ์ไอทีชื่อว่าภาษา ROILA
Livescience รายงานว่า บางครั้งมันก็เป็นเรื่องยากที่จะให้ระบบจำแนกเสียงในสมาร์ทโฟนของคุณ เข้าใจในสิ่งที่คุณพูด แต่ในตอนนี้มีกลุ่มนักวิจัยกลุ่มหนึ่ง คิดแก้ปัญหาด้วยวิธีการไม่เหมือนใคร คือการประดิษฐ์ภาษาใหม่ขึ้นมาเพื่อใช้พูดกับหุ่นยนต์โดยเฉพาะ โดยมีการพยายามประดิษฐ์ให้มีความชัดเจนมากที่สุดตามหลักวิทยาศาสตร์
 
ภาษาดังกล่าวคือ ROILA หรือภาษาโต้ตอบกับหุ่นยนต์ มีการพัฒนามาตั้งแต่ปี 2009 และในตอนนี้นักวิจัยก็ได้นำเสนอเครื่องมือเพื่อให้คนทั่วไป เรียนรู้วิธีใช้ภาษานี้ โดยมีทั้งหนังสือเรียนภาษา ROILA ชั้นเรียนออนไลน์ และซอฟท์แวร์เรียนฟรีที่จะติดตั้งภาษา ROILA ลงในอุปกรณ์อิเล็กโทรนิค
 
ผู้สร้างภาษา ROILA ใช้เทคโนโลยีระดับสูงและหลักการเชิงตรรกะในการพัฒนาภาษานี้ คริสโตเฟอร์ บาร์ทเนค นักวิจัยด้านปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนกับคอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัยแคนเทอร์บิวรีกล่าวว่า พวกเขาทบทวนภาษาที่มีอยู่แล้ว 22 ภาษา ค้นหาเสียงที่คล้ายกันในหลายภาษา พวกเขาต้องการให้ภาษาใหม่นี้มีหน่วยเสียงพื้นฐานที่ทุกคนสามารถออกเสียงร่วมกันได้
 
จากนั้นแล้ว บาร์ทเนคและผู้ช่วยงานวิจัยของเขาก็ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์นำหน่วยเสียงพื้นฐานเหล่านั้นเรียงร้อยเข้าหากันโดยอัตโนมัติ โดยทำให้คำต่างๆ มีเสียงแต่งต่างจากกันมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อทำให้หุ่นยนต์ไม่สับสนกับคำที่มีเสียงคล้ายกัน
 
ในที่สุดแล้ว เหล่าผู้สร้าง ROILA ก็ได้พัฒนาภาษาใหม่ที่มีไวยากรณ์ที่เรียนรู้และเข้าใจได้ง่าย
 
Livescience เปิดเผยอีกว่า เรายังไม่อาจทราบได้ว่าภาษา ROILA จะได้รับความนิยมหรือไม่ แต่อย่างน้อยก็มีเด็กคนหนึ่งที่ได้เรียนรู้ภาษานี้เมื่ออายุยังน้อย รายการข่าว Close Up ของประเทศนิวซีแลนด์เผยให้เห็นเด็ก หญิงอายุ 6 ขวบกำลังพูดคุยกับหุ่นยนต์ Nao ด้วยภาษา ROILA เด็กหญิงคนนี้ชื่อฮันน่า เธอสามารถพูดภาษาอังกฤษ ญี่ปุ่น และเยอรมันได้ 
 
 
คลิกชมวีดิโอ รายการ Close Up : http://youtu.be/wxhEnLEdWEA