ที่มา บางกอกทูเดย์
ทนไม่ไหวจนต้องปิด ทีวี ทุกครั้งที่เห็นหน้า“นายยุทธนา ทัพเจริญ” ผู้ว่าการรถไฟฯ ในสปอร์ตโฆษณารถไฟฟ้าสายแอร์พอร์ตลิงค์คำว่า “แอร์พอร์ตลิงค์” ถ้าแปลตรงตัวก็คือ...การเชื่อมโยงกับสนามบินซึ่งน่าจะหมายถึง...รถไฟฟ้าสายนี้สามารถเชื่อมโยงกับระบบขนส่งมวลชนอื่นได้อย่างครบถ้วนสำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางไปสนามบินสุวรรณภูมิแต่เอาเข้าจริง...รถไฟฟ้าสายนี้ไม่สามารถเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนอื่นได้เลยเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าที่ตรงทื่อ...ระหว่าง สถานีมักกะสัน กับ สนามบินสุวรรณภูมิคนที่ลงเครื่องบินมานั่งรถไฟฟ้าสายนี้เข้าเมืองมาที่มักกะสัน...แทนที่จะต่อรถใต้ดินหรือรถไฟฟ้าบีทีเอสได้กลับไม่สามารถต่อได้ไม่เหมือนรถไฟฟ้า แอร์พอร์ตลิงค์ ที่ฮ่องกงหรืออีกหลายประเทศ ที่เชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนอื่นได้หมดนี่คือปัญหาโลกแตก! ที่ไม่รู้ว่าใครจะมีปัญญามาแก้ไม่เพียงแค่นี้...รถไฟฟ้าสายนี้ที่จะเปิดใช้วันแรกในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ ซึ่งเดิมจะเปิดเมื่อ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่ยังเปิดไม่ได้เพราะสหภาพรถไฟไม่ยอมให้ตั้งบริษัทลูกมาเดินรถทำให้บริษัทซีเมนต์ที่รับจ้างเดินรถ...เพราะเป็นผู้ขายขบวนรถได้เดินรถไปเรื่อยๆ กับระบบเดินรถที่ไม่เหมือนระบบเดินรถของรถใต้ดินและรถลอยฟ้าที่เดินรถมาแล้วหลายปีระบบเดินรถของซีเมนต์เป็นระบบปิดที่ต้องมีรหัสเฉพาะของตัวเอง และไม่มีการส่งมอบรหัสให้กับการรถไฟ เหมือน บีทีเอส ที่ไม่มอบรหัสเดินรถลอยฟ้าฝั่งธนฯ ให้กับ กทม.การเดินรถไฟฟ้าฝั่งธนฯ จึงค้างเติ่งมาถึงวันนี้นี่คือความ “ไม่ชาญฉลาด” ของคนในราชการและการเมืองของไทยที่เราไม่เคยเห็นอย่างนี้ที่ประเทศอื่นและนี่ไม่ใช่ปัญหาโลกแตก...แต่เป็นปัญหากระเป๋าแตกที่คนไทย โดยเฉพาะคนกรุงเทพฯ ต้องรับกรรมบอกให้รู้ว่า...ทีหลังอย่าเลือกคนแบบนี้มาทำงานก็เท่านั้นเอง!