WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, October 1, 2009

2ขาใหญ่ขู่ฆ่าหมอขวางงาบหมื่นล้าน

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_36712

พท.แฉ 2 ขาใหญ่ อักษรย่อ ต.-ม. ขู่ แพทย์ชนบท ห้ามขวางงาบงบหมื่นล้านจัดซื้อครุภัณฑ์ มิเช่นนั้นอาจมีอันตรายถึงชีวิต...

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาระเบียบวาระที่สนใจ คือ น.พ.ชลนาน สรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสดเรื่องโครงการจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์และการพัฒนาการด้านการแพทย์ สาธารณสุข ในโครงการไทยเข้มแข็ง และการจัดแผนการใช้จ่างงบประมาณ มูลค่า 8.6 หมื่นล้านล้านบาท ขณะนี้มีหลักฐานที่สงสัยว่ามีหลายรายการที่อยู่ในข่ายสุ่มเสียงว่าทุจริตและจัดซื้อโดยพื้นที่ไม่ได้ร้องขอ เช่น เครื่องฆ่าเชื้อด้วยรังสีอุลตร้าไวโอเล็ต ราคาเครื่องละ 4 หมื่นบาท เครื่องตรวจสารเคมีในเลือด ราคาเครื่องละ 3 ล้านบาท สูงกว่าราคากลาง 30-40% เครื่องช่วยหายใจแพงกวาที่ควรจะเป็นอีกทั้งสิ่งก่อสร้างและรถพยาบาล โดยเฉพาะในส่วนของรถพยาบาล 800 คันทั่วประเทศ ตั้งราคาไว้ที่คัน 1.8 ล้านบาท แต่ราคาปี 2551 แค่ 1.7 ล้านบาท เมื่อคำณวนค่าครุภัณฑ์ทั้งหมดรวมประมาณ 4 หมื่นล้าน ขณะเดียวกันมีรายการกำหนดราคาสิ่งก่อสร้าง เช่น หอพักพยาบาล 24 ห้อง ปกติราคาแค่ 6.6-7 ล้านบาท แต่ได้กำหนดราคากลาง 9 ล้านบาท ที่สำคัญในโครงการก่อสร้างโรงพยาบาลชุมชน ยังมีรายการจัดซื้อที่แปลกๆ เช่น ราคาค่าเสาธง 4.9 แสนบาท จึงอยากถามว่ากระทรวงกำหนดการจัดซื้อจัดจ้างอย่างไร เพื่อไม่ให้ทุจริต

โดยนายวิทยา ได้ลุกชึ้นขี้แจงว่า ส่วนตัวได้กำหนดมาตรการเบื้องต้นไว้ว่า การจัดซื้อจัดจ้างตามโครงการนี้จะต้องโปร่งใสมากที่สุด และใช้ที่ไหนก็ให้จัดซื้อที่นั่น เช่น การประมูลรถพยาบาล 1พันคัน ถ้าโรงพยาบาลไหนจะจัดซื้อให้ตั้งคณะกรรมการประมูลที่นั่น มีผวจ.อนุมัติ ถ้าวงเงินเกินอำนาจอนุมัติให้เสนอขึ้นมาให้ รมว.สาธารณสุขตามลำดับ และให้กำหนดคุณสมบัติให้เหมาะสมกับการใช้งาน ขณะนี้เรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดกระทรวงสาธารณสุขได้รับทราบแล้ว โดยมอบหมายให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขตั้งกรรมการสอบ มีการเชิญทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมเป็นกรรมการ และพร้อมให้คณะกรรมาธิการการสาธารสุข สภาผู้แทนราษฎร เข้าไปตรวจสอบด้วย ทั้งนี้เมื่อมีเรื่องอื้อฉาวจะให้ยกเลิกโครงการทั้งหมดตามที่หลายฝ่ายเสนอคงไม่ใช่หน้าที่ แต่จะต้องต้องคณะกรรมการตราวจสอบตามให้พบ

นพ.ชลน่านถามอีกว่า ขณะนี้มีพฤติกรรมของคนบางกลุ่มแสวงหาผลประโยชน์อย่างเหิมเกริม โดยข่มขู่แพทย์ในชนบทว่าถ้าไม่กำหนดคุณสมบัติครุภัณฑ์ตามราคาส่วนกลางระวังจะมีอันเป็นไป เชื่อว่าไม่ใช่ข้าราชการทั่วไปแต่ต้องเป็นผู้มีอำนาจระดับสูง ต้องมีฝ่ายการเมือนหนุนหลัง ถือว่าเป็นเรื่องที่อาจหาญ อุกฉกรรจ์ ไม่มีทางที่ข้าราชการจะทำในลักษณะทุบหม้อข้าวตัวเอง มีการระบุชื่อย่อว่า“ต.กับ ม.” อยากให้นายวิทยาทำการลากไส้คนกลุ่มนี้ออกมาให้หมด ทำให้ประหยัดงบประมาณแผ่นดินได้ถึง 1 หมื่นล้านบาท และที่สำคัญเมื่อสร้างโรงพยาบาลตามชุมชน จะต้องมีบุคคลากรเข้าไปประจำ จึงอยากทราบว่าจะหามาตรการรองรับอย่างไร

นายวิทยาตอบว่า กระทรวงมีแผนเพิ่มบุคคลาการทางการแพทย์ ภายในเวลา 6 ปี อย่างไรก็ตามยอมรับว่านักการเมืองมักถูกมองว่าทุจริต เมื่อมาอยู่กระทรวงที่มีประวัติอย่างนี้ต้องระวัง แต่ขอให้มั่นใจว่าจะจับมือกับหาหมอสร้างกระทรวงให้สะอาดอย่างโปร่งใส

จากนั้นนายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้สดเรื่องที่สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโชฮุนเซน ประกาศให้ทหารกัมพูชาเตรียมพร้อมหากมีการล่วงล้ำเข้าไปสามารถยิ่งได้ทุกคน ปัญหาชายแดนไทยใหญ่ที่สุด ขอให้นายกฯชี้แจงกับประชาชนให้คลายใจว่าจะอยู่อย่างไร และจะเอาพื้นที่ 4.6 ตร.กม.คืนได้อย่างไร เพราะทหารกัมพูชาตรึงกำลังเต็มพื้นที่ นายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ

นายกฯตอบว่า สมเด็นฮุนเซนพูดเพื่อประโยชน์ภายในของกัมพูชา และเราได้ติดตามสถานการณ์ตลอด นายสุนัยถามอีกโดยพยายามยั่วไปที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ที่นั่งอยู่บนบัลลังก์ครม.ติดนายกฯว่า ปัญหาชายแดนไทยกัมพูชาเกิดจากความบาดหมางจิตใจเริ่มจากนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ที่เป็นโมฆะรมต. จนวันนี้ยังระหองระแหง สถานการณ์หนักกว่าเดิม ล่าสุดได้รับแจ้งว่ากัมพูชาเสริมกำลังทหารและอาวุธหนัก ดังนั้นน่าจะปรับเปลี่ยนรมว.ต่างประเทศ นายกฯตอบว่า สมเด็นฮุนเซนพูดเพื่อประโยชน์ภายในของกัมพูชา และเราได้ติดตามสถานการณ์ตลอด นายสุนัยถามอีกโดยพยายามยั่วไปที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ที่นั่งอยู่บนบัลลังก์ครม.ติดนายกฯว่า ปัญหาชายแดนไทยกัมพูชาเกิดจากความบาดหมางจิตใจเริ่มจากนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ที่เป็นโมฆะรมต. จนวันนี้ยังระหองระแหง สถานการณ์หนักกว่าเดิม ล่าสุดได้รับแจ้งว่ากัมพูชาเสริมกำลังทหารและอาวุธหนัก ดังนั้นน่าจะปรับเปลี่ยนรมว.ต่างประเทศ

นายกฯตอบว่า หลังจากได้เป็นรัฐบาล รมว.ต่างประเทศได้ทำงานร่วมกับกัมพูชาหลายเรื่อง ความจริงปัญหาเริ่มต้นจากนายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.ต่างประเทศ ที่คิดลงนามแถลงการณ์ร่วมให้ปราสาทเขาพระวิหารขึ้นทะเบียนมรดกโลกเป็นของกัมพูชา จนรัฐบาลชุดนี้ต้องตามแก้ไขโดยตลอด รัฐบาลพร้อมปกป้องอธิปไตยทุกประการ ความขัดแย้งจะรุนแรงหรือไม่ การรักษาผลประโยชน์ของประเทศต้องพิจารณาอย่างระมัดระวัง

นายกฯย้ำสัมพันธ์ยังแน่นปึ๊ก ขณะที่นายสุนัยได้ลุกถามอีกครั้งว่า นายกฯทำไมชอบโยนกลองให้นายนพดล และยังไปกล่าวหาสมเด็จฮุนเซน เพิ่งรู้ว่านายกฯกับโมฆะรมต.พูดคล้ายกัน แต่ท่านพูดสุภาพกว่า ไม่ไดพูดคำว่ากุ๊ยออกมาเท่านันเอง และที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ โดยนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน มีนโยบายความสัมพันธ์ในกลุ่มประเทศอาเซียนแบบวิจารณ์ได้ เป็นตราบาปให้ประเทศเพื่อนบ้านระแวง อยากถามว่าท่านไปพบนายบัน คีมุน เลขาธิการสหประชาชาติ ฃที่ได้พูดถึงเรื่องกัมพูชาด้วย แสดงว่าไม่ใช่เรื่องเล็กถึงหยิบยกขึ้นมาพูดคุย ไปพูดคุยอะไรบ้าง ขอให้บอกว่าจะกระทบต่อปัญหาในกลุ่มอาเซียนอย่างไรต่อนโยบายดังกล่าว เพราะตอนนี้เราเสียดินแดนจริงในรัฐบาลนี้ ที่มีการเสริมอาวุธหนักและกองกำลัง

นายกฯตอบว่า ไม่มีเจตนาโยนความผิดให้ใคร เมื่อถามมาต้องตอบไป และไม่ได้ไปกล่าวหา สมเด็จฮุนเซน ความสัมพันธ์ในภาพรวมไม่มีปัญหา 2 สัปดาห์ที่ผ่านมายังได้ตกลงการค้าชายแดนด้านปอยเปต เราจะไม่ปล่อยให้ปัญหาปราสาทเขาพระวิหารเป็นข้อจำกัดทางด้านเศรษฐกิจ ปัญหาจุดนี้ต้องบริหารจัดการต่อไป เล็งเสนอกรอบเจรจาให้สภาชี้ขาดนายกฯกล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่มีกองกำลังทหารกัมพูชาเข้ามาในพื้นที่นั้น ขอบอกว่าเข้ามาตั้งแต่ปีที่แล้ว ไม่เช่นนั้นรัฐบาลชุดที่ผ่านมาไม่ทำเรื่องกรอบเจรจาถอนกำลังสองฝ่ายเข้าหารือในที่ประชุมสภา ส่วนการพบเลขาธิการสหประชาชาตินั้น ได้พูดคุยในหลายประเด็น รวมถึงได้ยืนยันการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยสันติ สรุปคือรัฐบาลมีนโยบายแน่ชัดแก้ไขปัญหานี้โดยสันติ และกองทัพ รัฐบาล มีความพร้อม ดำเนินการโดยรอบคอบที่จะรักษาผลประโยชน์ของประเทศอย่างเต็มร้อย ทั้งนี้เมื่อนายกฯพูดจบ นายสุนัยพยายมจะถามต่อเนื่องอีก ทั้งที่ครบ 3 คำถามตอบข้อบังคับการประชุมกำหนดไว้แล้ว ทำให้ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ด่าหน้าขึ้นมาประท้วง จน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดสวน ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทยต้องใช้สิทธิ์ลุกขึ้นอภิปรายชี้ให้ประธานเห็นว่า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ต้องฟัง นายสุนัยพูดก่อน ถึงประท้วงได้ ในที่สุดประทานในที่ประชุมได้ตัดบทให้นายสุนัยลุกขึ้นอภิปรายได้ว่า นายกฯพยายามระบุว่าเหตุการณ์ไม่รุนแรง แต่สิ่งที่ทำข้อตกลงเรื่องเขตการค้านั้นทำหลังจากที่ฮุนเซนพูด นายกฯตอบว่า ความสัมพันธ์ในภาพรวมเดินหน้าไปได้ดี แต่ไม่ประมาทว่าตรงนี้ไม่มีอะไร จึงเตรียมเสนอกรอบเจรจาต่อที่ประชุมสภาถึงปัญหาดังกล่าว