WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, October 3, 2009

เดือนประวัติศาสตร์

ที่มา ไทยรัฐ

วันพรุ่งนี้จะมีการเลือกตั้ง นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กันแล้ว การแข่งขันในพื้นที่ค่อนข้างจะดุเดือดเพราะปัจจัยทางการเมืองที่เกิดจากวิกฤติการเมือง ถ้าเอ่ยชื่อ ดร.แป้ง เดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ คงคุ้นชื่อกันดี กว่าจะผ่านด่านการเมืองมาได้ก็สะบักสะบอม ลงสมัครเที่ยวนี้พร้อมสโลแกนคงเสน่ห์เชียงใหม่ ทันสมัย สวยงาม เคยฟัง ดร.แป้งเล่าถึงนโยบายที่จะพัฒนาเมืองเชียงใหม่ยอมรับว่าเข้าท่าดี

ที่สำคัญคือนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่คนต่อไปจะต้องชี้ชะตาในเรื่องสำคัญหลายอย่างที่ส่งผลกระทบต่อหน้าตาของเมืองเชียงใหม่มากกว่ายุคก่อนๆ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณ โครงการไทยเข้มแข็ง ได้รับมา กว่าหมื่นล้าน ถ้าได้คนดีก็ดีไป

ปัญหาใหญ่ที่เป็นโครงสร้างของเมืองขยายก็คือ น้ำท่วม ขยะล้นเมือง ปัญหาหญ้าปากคอก แต่ถ้าไม่เตรียมรองรับไว้ สิ่งแวดล้อมก็จะทำลายภาพแหล่งท่องเที่ยวของเชียงใหม่ในพริบตาเดียว

แต่ก็อย่างว่า วิกฤติบ้านเมือง สร้างความเปลี่ยนแปลงทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ไม่ได้สร้างสรรค์ มีแต่ทำลาย ทรัพยากรบุคคล ทรัพยากรประเทศ

ถูกทำลายจนถึงกับขาดแคลน

งบประมาณประเทศ ก็ต้องไปกู้ยืมมาใช้จ่าย บุคลากรที่จะเข้ามาบริหารประเทศก็เหลือแต่ ระดับอนุบาล โครงสร้างประเทศถูกทำลาย คำว่าโครงสร้างประเทศในที่นี้หมายถึง ประชาชน กฎกติกาในการอยู่ร่วมกัน วิถีชีวิตและขนบธรรมเนียมประเพณีปฏิบัติ

โดยเฉพาะความเอื้ออาทร การอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขร่มเย็น

ที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดก็คือ ความพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงการปกครอง จากระบอบประชาธิปไตยเป็นเผด็จการทางอำนาจ

ความภาคภูมิใจของประชาธิปไตยไม่ใช่อยู่ที่ว่าเราได้นายกรัฐมนตรีมาจากนักเรียนนอก แต่ความภาคภูมิใจของคนไทยคือ เราปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยอันทรงมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

มีหนึ่งเดียวในโลก

ผมเกริ่นเอาไว้ว่าเดือนนี้จะเป็นเดือนแห่งประวัติศาสตร์ ที่เราจะได้รำลึกถึงเหตุการณ์สำคัญ 14 ตุลาและ 16 ตุลา แล้ว อาจจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ การเมืองอีกครั้งหนึ่ง

สถานภาพของแกนนำขั้วรัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาล ไม่น่าเป็นห่วง ผลประโยชน์ลงตัวก็กอดคอต่ออายุกันไปได้เรื่อยๆ ถึงจะลุ่มๆดอนๆก็พอแถไปได้ข้างๆคูๆ

แต่ความขัดแย้งที่เกิดจากภายนอก ความขัดแย้งในสังคมประเทศและความกดดัน ความไม่เท่าเทียมของประชาชนส่วนหนึ่ง

ประเทศไทยเหมือนตกอยู่ในอุโมงค์ที่ดำมืด.

หมัดเหล็ก