WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, June 28, 2010

ประเทศไทยจะไปทางไหน

ที่มา ไทยรัฐ


ในมุมมองของต่างประเทศ ต่อกรณีวิกฤติการเมือง ที่ผ่านมา เริ่มนับตั้งแต่ 19 กันยายน 2549 จนถึงในปัจจุบันพบความเปลี่ยนแปลงมากมาย ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวของนวัตกรรมการเมืองไทยจากอดีตถึงอนาคต ที่หมดเปลืองไปกับการชิงขั้วอำนาจทางการเมือง

วิถีชีวิตของผู้ปกครองและผู้ถูกปกครองใน ระบอบประชาธิปไตย เปลี่ยนไปเช่นกัน หลายสิ่งหลายอย่างที่เกิดขึ้น ชี้ให้เห็นวงจรอุบาทว์ ทางการเมืองที่ถอยร่นล้าหลังไปอย่างไม่คาดคิด

โดยเฉพาะความเปลี่ยนแปลงที่เกิดระหว่างประเทศเพื่อนบ้านและประเทศที่เคยคบค้าสมาคม ความน่าเชื่อถือลดลงอย่างน่าใจหาย ส่งผลกระทบถึงรากฐานเศรษฐกิจของประเทศ ในเบื้องต้นวัดกันจากจำนวนคนตกงาน เพิ่มขึ้นเกือบ 5 แสนคนจาก 3 แสนกว่าคนในระยะเวลาที่รวดเร็ว และนี่ก็เป็นเพียงตัวเลขทางราชการเท่านั้น ที่เป็นแรงงานชั้นสองไม่ได้รับการเหลียวแลอีกเท่าไหร่ ว่างงานแฝงอีกเท่าไหร่

รัฐบาลจะอ้างตัวเลขเศรษฐกิจโตเท่านั้นเท่านี้ แต่ชาวบ้านอดอยากปากแห้ง สู้เศรษฐกิจติดลบแต่ประชาชนอิ่มท้องน่าจะดีกว่า เช่นเดียวกับ

มุมมองถึงความปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ ไร้ทิศทางไร้สติ นอกจากจะไปกระเหี้ยนกระหือรือเอากับทักษิณ แล้วอย่างอื่นทำไม่เป็น

วันนี้มีมุมมองจาก ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย ศาสตราภิชาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มองการต่างประเทศในช่วงหลังการรัฐประหาร 19 กันยาไว้ดังนี้

ความไว้เนื้อเชื่อใจลดลง อาทิ ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับพม่า ไทยกับกัมพูชา หรือไทยกับลาวดูห่างเหิน บางครั้งกลายเป็นเครื่องมือใน

การกดดันประเทศพม่า บางครั้งมีการนำนโยบายในอดีตมาใช้ นำไปสู่ความหวาดระแวงและความไม่เข้าใจ กับกัมพูชาถึงกับมีการโต้ตอบวาทกรรมระหว่างผู้นำทั้งสองประเทศ รวมถึงขาดการกระชับมือให้อบอุ่น

ความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคีก็เสื่อมโทรมลง ที่สำคัญคือ ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจีน ความสัมพันธ์อยู่ในระดับเย็นชา แม้แต่ขั้นตอนพิธีการบางอย่างก็ผิดพลาด อาทิ ไปเยือนฮ่องกงก่อนที่จะไปเยือนจีน เป็นการผิดพิธีการที่จีนถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก

ดังนั้น ไทยจึง ควรกำหนดทิศทางให้ถูกต้อง เน้นความสัมพันธ์

กับประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น ไม่ว่าในเวทีพหุภาคีหรือทวิภาคี ความร่วมมือไทย-พม่า-ลาว-เวียดนาม-กัมพูชา ต้องได้รับการฟื้นฟู

ข้อผิดพลาดบางอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือการให้ความร่วมมือของประเทศเพื่อนบ้าน ยาบ้า ของเถื่อน อาวุธสงครามทะลักเข้ามาในประเทศไทยอย่างมากในระยะนี้แปลว่า เขาไม่ใส่ใจ ดังนั้น ในเชิงทฤษฎีแล้วสามารถนำข้อมูลจากการสัมมนาวิชาการ บทบาทและยุทธศาสตร์การต่างประเทศของไทยที่ ดร.สุรเกียรติ์ได้อภิปรายไว้ตั้งแต่

วันที่ 10 ก.พ.2553 มาปฏิบัติได้ยังไม่สาย ถ้ารัฐบาลใจกว้างพอที่จะยอมรับความจริง.

หมัดเหล็ก