WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, July 1, 2010

กางแผนเลือกตั้งซ่อม"ปชป.-พท."

ที่มา ข่าวสด


รายงานพิเศษ




ประพันธ์ นัยโกวิท
การเลือกตั้งซ่อมส.ส.กทม. เขต 6 เริ่มต้นขึ้นแล้ว ศึกหนนี้ไม่ใช่แค่การชิงดำระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับเพื่อไทย แต่ยังเป็นการวัดใจคนกรุงว่าคิดเห็นอย่างไรต่อเหตุการณ์ความรุนแรงเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

ยืนข้างรัฐบาล หรือเอนเอียงไปทางเสื้อแดง?

ประชาธิปัตย์ส่ง พนิช วิกิตเศรษฐ์ อดีตผู้ช่วยรมว.ต่างประเทศ ที่เคยไล่ล่า "นายใหญ่" ลงสมัครได้เบอร์ 1 ขณะที่ฝั่งเพื่อไทยส่ง นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำนปช. ผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ลงประกบ หมายเลข 4

กำหนดเลือกตั้งล่วงหน้า 17-18 ก.ค. ก่อนเลือกตั้งจริงวันอาทิตย์ที่ 25 ก.ค.

จากนี้เหลือเวลาเพียง 20 กว่าวัน ภายใต้บรรยากาศของพ.ร.ก.และการต่อสู้ที่ดุเดือดรุนแรง ทั้งสองพรรควางยุทธศาสตร์อย่างไร รวมถึง กกต.ซึ่งดูแลการเลือกตั้งให้เสร็จสิ้นโดยสงบและเรียบร้อย วางแผนเตรียมการอย่างไร



ประพันธ์ นัยโกวิท

กกต.ด้านบริหารการเลือกตั้ง

ผมเพิ่งไปประชุมร่วมกับศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่บก.น.3 เพื่อหารือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ถึงการวางมาตรการรักษาความปลอด ภัยในช่วงที่จะมีการจัดการเลือกตั้งซ่อมส.ส. กทม. เขต 6

โดยเฉพาะตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งที่จะลงพื้นที่หาเสียง เพราะขณะนี้ในพื้นที่ มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่ตรงกัน รวมถึงกลุ่มบุคคลที่ยังมีอารมณ์ค้างจากเหตุการณ์ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา

กกต.ต้องประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลความปลอดภัย ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นหลัก การข่าวขณะนี้ยังไม่มีการรายงานข้อมูลหรือทิศทางที่จะนำไปสู่ความรุนแรง

ประสานตำรวจส่งกำลังเข้ามาดูแลความเรียบร้อยในส่วนของหีบและบัตรเลือกตั้ง รวมทั้งอาจต้องนำหีบและบัตรเลือกตั้งไปเก็บรักษาไว้ในสถานที่ที่ติดตั้งกล้องทีวีวงจรปิด โดยผู้สมัครอาจส่งคนเข้ามาเฝ้าสังเกตการณ์ได้

ต้องทำเช่นนี้เพื่อให้เกิดความสุจริต ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย รวมทั้งให้ทุกคนยอมรับผลการเลือกตั้งที่ออกมา

สมัย เจริญช่าง


หลายฝ่ายกังวลและเป็นห่วงว่า การหาเสียงหรือการปราศรัยอาจหยิบ ยกเหตุการณ์ในเดือน พ.ค. มาเป็นประเด็นโจมตีใส่ร้ายกันนั้น ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. มาตรา 53 (5) ระบุไว้ชัด เจนว่า

การใส่ร้ายทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย และสำคัญผิดในข้อเท็จจริงของตัวผู้สมัครและพรรค การเมืองใด อาจมีโทษทางกฎหมาย

ผู้สมัครและพรรคการเมืองต้องระมัดระวัง ทำอะไรต้องรอบคอบ กกต.ไม่อยากให้มีการร้องเรียนในส่วนนี้เข้ามา



สมัย เจริญช่าง

ผอ.เลือกตั้งซ่อม พรรคประชาธิปัตย์

การหาเสียงเลือกตั้งซ่อม เราทำทุกอย่างที่เป็นการพบประชาชน ไม่ว่าเดินในหมู่บ้านจัดสรร ห้างสรรพสินค้า ชุมชน ตลาด ตึกแถว อาคารพาณิชย์ พร้อมปราศรัยย่อยเป็นจุดๆ เกือบทุกวัน คุยกับประชาชนกลุ่มละ 50-70 คน ชี้แจงทำความเข้าใจถึงนโยบายพรรค

การหาเสียงชู 2 ส่วน คือนโยบายพรรคและศักยภาพตัวบุคคล มั่นใจว่านายพนิชมีจุดขายให้ประชาชนมั่นใจเป็นส.ส. เมื่อลงมาแล้วเราก็มั่นใจเต็มร้อย คนของเราเป็นคนดี มีประสบการณ์ มีความรู้ สามารถรับใช้ชาติบ้านเมืองได้

รวมถึงการฟื้นฟูประเทศไทย เศรษฐกิจ การท่องเที่ยว สร้างความมั่นใจเกี่ยวกับความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง การปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติ การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน

ทั้งหมดนี้เป็นความตั้งใจจริง เป็นเป้าหมายวัตถุประสงค์ของผู้สมัครที่ตัดสินใจเดินออกมาจากการเป็นผู้ช่วย รมว.ต่างประเทศ ซึ่งจากการลงพื้นที่ได้รับเสียงตอบรับดีมาก

เขต 6 กทม. ถือเป็นเขตเลือกตั้งใหญ่ มีประชาชนกระจัดกระจายหลายวัฒนธรรม การเข้าพบทุกกลุ่มถือเป็นภารกิจของผู้สมัคร ผลงานที่รัฐบาลกำลังทำ จากการลงพื้นที่ยังไม่พบอุปสรรคอะไร ไม่มีกลุ่มคนเสื้อแดงออกมาต่อต้าน

ยกเว้นวันรับสมัคร เพราะมีหลายพรรค การเมือง มีผู้สนับสนุนที่แสดงออกทางการใช้คำพูดและความรุนแรง เราไปว่าเขาไม่ได้ แต่คนในพื้นที่คงไม่มีพฤติกรรมอย่างนั้น

วิชาญ มีนชัยนันท์


แต่ไม่ได้หมาย ความว่าไม่มีพวกคนเสื้อแดง หรือคนที่คิดไม่เหมือนเรา เชื่อว่าคนในเขต 6 เป็นคนดี แต่อาจมีคนนอกพื้นที่มาสร้างภาพลักษณ์ให้เขต 6 เสียหาย ตรงนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เห็นชัดว่าคนที่มารุมทุบรถเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันรับสมัคร ไม่ใช่คนในพื้นที่

ตารางหาเสียงของนายพนิชเปลี่ยนแปลงตลอด แต่ละเขตย่อยในเขต 6 มีศูนย์เลือกตั้งอยู่ แต่ละศูนย์ทำตารางของตัวเองไว้ ตัวผู้สมัครก็พิจารณาว่าจะไปในที่ใดถึงจะเหมาะสมและทั่วถึง

ผู้ใหญ่ของพรรคที่จะลงไปช่วยหาเสียงนั้น ถ้าว่างเว้นจากการปฏิบัติภารกิจหรือเวลานอกราชการ ต้องมาพบปะประชาชนแน่ แต่ถ้าเป็นวันธรรมดา หรือในเวลาราชการ คงไม่ทำ ไม่อยากให้เป็นประเด็นใช้เวลาราชการมาหาเสียง

มีรัฐมนตรีหลายคนแจ้งความจำนงมา อาทิ นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ และนายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย ส่วนนายกฯ ต้องดูความเหมาะสม

เรื่องการดูแลความปลดภัยให้กับนายกฯ รัฐมนตรี และส.ส. เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ เราไม่มีกองกำลังติดอาวุธไปคุม

ส่วนผู้สมัครพรรคเพื่อไทยไม่สามารถออกมาหาเสียงด้วยตัวเองได้ ทำให้ผู้สมัครของพรรคได้เปรียบหรือไม่นั้น ไม่คิดว่าได้เปรียบหรือเสียเปรียบ ทางโน้นเขาก็จะเอาจุดนี้มาเป็นจุดขาย เราประมาทไม่ได้

การเลือกตั้งทุกครั้งแต่ละพรรคต้องเอาจุดแข็งเป็นจุดขาย อยู่ที่ว่าของใครดีกว่ากัน



วิชาญ มีนชัยนันท์

ผอ.เลือกตั้งซ่อม พรรคเพื่อไทย

คณะทำงานเตรียมการหาเสียงของพรรคไม่มั่นใจว่า นายก่อแก้ว พิกุลทอง จะได้รับอนุญาตจากศาลให้ออกจากเรือนจำเพื่อไปแนะนำตัวกับประชาชน

จึงให้ส.ส.กทม. 6 คน รวมทั้งส.ก. ส.ข. ระดมกำลังเป็นตัวแทนผู้สมัครเบอร์ 4 หาเสียงลงพื้นที่นำนโยบายของพรรคไปชี้แจงเรื่องเหตุการณ์ชุมนุม กระจาย ส.ส.ออกเป็น 4 เขต

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรค จะนำส.ส.ลงพื้นที่ตลาดคู้บอน เขตคันนายาว ในวันที่ 1 ก.ค. เวลา 06.00 น. จากนั้นวันที่ 2 มิ.ย. เวลา 06.00 น. ลงพื้นที่ตลาดสดหนองจอก

มีการปราศรัยเวทีใหญ่ในวันเสาร์ที่ 3 ก.ค. เวลา 17.00 น. ที่บ้านเอื้ออาทร เขตบึงกุ่ม และวันอาทิตย์ที่ 4 ก.ค. เวลา 17.00 น. ที่การเคหะสุขาภิบาล เขตคันนายาว ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส. และนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน แกนนำนปช. เป็นขุนพลหลัก

นอกจากชูนโยบาย ยังตีแผ่การบริหารงานที่ผิดพลาดของรัฐบาล การทุจริตคอร์รัปชั่นโครงการต่างๆ เช่น ไทยเข้มแข็ง จัดซื้อเครื่องมือแพทย์ การโยกย้ายข้าราชการไม่เป็นธรรม เนื้อหาสืบเนื่องจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ รวมถึงเรื่องการใช้มาตรฐานที่ต่างกัน

สำหรับเวทีปราศรัยใหญ่คาดว่าจะขอใช้พื้นที่สนามหลวง ส่วนเวทีย่อยจะหารือกันอีกครั้งว่ามีทุกวันหรือไม่ เพราะพื้นที่เขต 6 ค่อนข้างกระจายตัว แต่ไม่มีการโฟนอินใดๆ เข้ามาทั้งสิ้น

การหาเสียงท่ามกลางพ.ร.ก.ฉุกเฉินค่อนข้างลำบาก ผลจากการประกาศพ.ร.ก. มีส่วนทำให้ผู้สมัครของพรรคต้องถูกควบ คุมตัว ไม่สามารถออกมาหาเสียงได้ การจะเข้าถึงประชาชนได้จึงต้องใช้การเคาะประตูบ้าน

ที่ประชุมยังพิจารณาทำแบนเนอร์หาเสียงเป็นรูปนายก่อแก้ว บัตรย้ำเบอร์ขนาด 9.5 คูณ 6 ซ.ม. แจกให้ประชาชน มีข้อ ความจากเรือนจำเขียนโดยนายก่อแก้ว พร้อมสโลแกน "เลือกฝ่ายประชาธิปไตย เลือกก่อแก้ว เพื่อไทย เบอร์ 4 เข้าสภาตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล"

ประเมินผู้สมัครของเรายังเสียเปรียบพรรคประชาธิปัตย์ 20% พรรคจะรอให้กกต.ประ กาศว่านายก่อแก้วมีคุณสมบัติครบถ้วนหรือไม่ คาดว่าประกาศได้ภายในวันที่ 2 ก.ค. จากนั้นจะยื่นคำร้องขอให้ศาลปล่อยตัวนายก่อแก้วออกมาหาเสียง

แต่ถ้าไม่เป็นผล จะให้ตัวแทนซึ่งมีทั้งส.ส. ผู้สนับสนุนพรรค รวมทั้งแนวร่วมจากส่วนต่างๆ เข้ามาช่วย