WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, July 3, 2010

นายกฯ รับโทรศัพท์เจอหนุ่มขอนแก่นถาม"ทำไมไม่ยุบสภา" รมว.คลังรับสายถูกด่า2มาตรฐาน จ๋อยโดนไล่ให้ออกไป

ที่มา มติชน

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

กรณ์ จาติกวณิช

นายกฯ รับโทรศัพท์เจอหนุ่มขอนแก่นถาม"ทำไมไม่ยุบสภา" รมว.คลังรับสายถูกด่า2มาตรฐาน จ๋อยโดนไล่ให้ออกไป

นายกฯ รับโทรศัพท์จากชาวบ้านวันที่2 โครงการ"6วัน63ล้านความคิด" เจอหนุ่มขอนแก่นถาม"ทำไมไม่ยุบสภา" "รมว.คลัง"รับสายร้องเรียนถูกด่า 2 มาตรฐาน จ๋อยโดนไล่ให้ออกไป

นายกฯ รับโทรศัพท์เอง เจอหนุ่มขอนแก่นถาม"ทำไมไม่ยุบสภา"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 กรกฏาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไปร่วมรับโทรศัพท์ในโครงการ "6 วัน 63 ล้านความคิด ร่วมเดินหน้าปฏิรูปประเทศไทย" ที่จัดขึ้นเป็นวันที่สอง ภายหลังวันแรกเกิดเหตุขัดข้อง จนสายหลุดถึง 3 ครั้ง แต่ครั้งนี้นายอภิสิทธิ์ได้รับสายทั้งหมด 4 สาย มีทั้งขอให้เพิ่มจุดค้าขายย่านบางแค ร้องเรียนลูกถูกไล่ออกจากโรงเรียน ขอให้ปรับปรุงรพ.ราชวิถี โดยมีสายหนึ่งเสียงถามว่าเมื่อไรถึงจะยุบสภา นายอภิสิทธิ์ตอบว่า “ในปีหน้าก็คงมีการเลือกตั้ง” ปลายสายถามย้ำอีกครั้งว่า ทำไมนายกฯไม่ยุบสภาสักที นายอภิสิทธิ์จึงกล่าวว่า “ก็ต้องช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบสุขแหล่ะครับ”


จากนั้นนายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์สดกับผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ตอนหนึ่งว่า โครงการดังกล่าวคงไม่สามารถฟังเสียงสะท้อนจากคนทั้ง 63 ล้านคนได้ แต่ถือว่าทุกสายเป็นตัวแทนของ 63 ล้านความคิด สิ่งที่เราคาดหวังคือเห็นแนวโน้มว่าประชาชนคิดอะไร ซึ่งวันแรกมีกว่า 5 พันสาย วันที่สองกว่า 4 พันสาย ส่วนใหญ่ร้องเรียนเรื่องอาชีพ รายได้ เศรษฐกิจครัวเรือน รองลงมาเรื่องการเมือง โดยมีอยู่ประมาณ 10% จากสายที่เข้ามาทั้งหมด โดยสายหนึ่งชื่อนายสมโภช จากจ.ขอนแก่นโทร.มาถามว่า จะเลือกตั้งเมื่อไร ทำไมไม่ยุบสภา


"ผมก็เสนอมุมมองไปว่า ถ้าเลือกตั้งแล้วปัญหาบางอย่างยังไม่ได้แก้ไข หรือสถานการณ์ยังไม่สงบจริง ปัญหาก็จะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น เขาก็บอกว่าไม่เห็นด้วย น่าจะลองเลือกตั้งดู สุดท้ายผมก็บอกว่า ความจริงรัฐบาลไม่ได้ปิดกั้นการยุบสภาหรือเลือกตั้งเร็ว แต่อยากเห็นบรรยากาศบ้านเมืองปรองดองมากกว่านี้ คุณสมโภชก็เชื่อว่าคนส่วนใหญ่อยากเห็นความสงบ ดังนั้นถ้าทุกฝ่ายมาช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบสักระยะ การเลือกตั้งก็จะเกิดขึ้นได้ ถ้าทุกคนสะท้อนความเห็นออกมา โดยรู้สึกว่าเป็นเจ้าของประเทศ ไม่ใช่แค่การหย่อนบัตร หรือชุมนุมประท้วง" นายอภิสิทธิ์ กล่าว


เมื่อถามว่า พูดได้ชัดเจนหรือไม่จะไม่มีเลือกตั้งในปีนี้ นายกฯกล่าวว่า ตนไม่ตั้งใจยุบสภาก่อนสิ้นปี เพราะคิดว่าถ้าเรามีเสถียรภาพผลักดันแผนระยะหนึ่ง อย่างน้อยจนถึงสิ้นปี เพื่อปูทางให้การปรองดอง แต่จะให้หลักประกัน 100% เลยคงไม่ได้ เพราะเราอยู่ในระบบรัฐสภา การยุบสภาก็อาจเกิดขึ้นได้ เมื่อถามถึงข่าวลอบทำร้าย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทุกคนดูแลความปลอดภัยเต็มที่ ส่วนเรื่องการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รัฐบาลจะหาความพอดี ซึ่งแนวโน้มโดยรวมก็เป็นไปในทางที่ดีขึ้น เชื่อว่าจะทยอยยกเลิกบางส่วนได้ตั้งแต่วันที่ 7 ก.ค.เป็นต้นไป ส่วนกลุ่มคนที่อาจเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย หรือก่อวินาศกรรมก็ยังมีอยู่ ก็เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ติดตามอย่างใกล้ชิด

"รมว.คลัง"รับสายร้องเรียนถูกด่า 2 มาตรฐาน จ๋อยโดนไล่ให้ออกไป

ก่อนหน้านี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ยังคงมีประชาชนโทรศัพท์เข้ามาแสดงความคิดเห็นในโครงการ "6 วัน 63 ล้านความคิดร่วมเดินหน้าปฏิรูประเทศไทย" อย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 โดยในเวลา 09.30 น. นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เดินทางมาทำหน้าที่อาสาสมัครรับโทรศัพท์จากประชาชน ประมาณ 20 นาที ซึ่งปรากฏว่าในระหว่างนั้น ได้มีสายจากผู้หญิงรายหนึ่ง ซึ่งไม่ยอมบอกชื่อและจังหวัด ต่อว่านายกรณ์ว่า "รัฐบาล 2 มาตรฐาน ถ้าออกไปได้ก็ออกไปเลย" แล้ววางหูโทรศัพท์ทันที ซึ่งนายกรณ์ถึงกับหน้าเจื่อนลงทันที และได้หันมาพูดกับผู้สื่อข่าวว่า "ความคิดเห็นก็มีหลากหลาย" นอกจากนี้ยังมีประชาชนร้องเรียนเรื่องของแพง ค่าครองชีพต่ำ ซึ่งบางคนถึงกับพูดว่า "รัฐบาลชุดนี้รวยอย่างเดียว ซึ่งไม่ถูก ขอให้ไปบอกนายกฯ ด้วยว่าพวกนายเนวินมีเป็นพันๆล้าน แต่ชาวบ้านไม่มีเงินจะกิน"


นายกรณ์ ให้สัมภาษณ์ว่า เท่าที่รับฟังความเห็นของประชาชน มีประเด็นการเมืองเพียงสายเดียวที่พูดตรงๆ ว่าขอให้ยุบสภา นอกนั้นจะร้องเรียนเรื่องใกล้ตัว ทั้งค่าครองชีพ หนี้สิน รายได้ ดังนั้นน้ำหนักที่รัฐบาลจะต้องให้ความสำคัญในการเข้าไปแก้ปัญหาคือเรื่องปากท้องของประชาชนมากกว่าเรื่องการเมือง