WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, February 5, 2011

โทรเลขวิกิลีกส์ฉบับล่าสุด (16 พฤศจิกายน 2550) พระบรมฯบอกทูต: "ทักษิณเป็นผู้เผด็จการที่มาจากการเลือกตั้ง"

ที่มา Thai E-News

ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล
ที่มา กระดานสนทนาInternet freedom

คำชี้แจง: ข้อความต่อไปนี้ ไมใช่การแปลหรือวิเคราะห์ โทรเลขวิกิลีกส์ฉบับล่าสุด เป็นเพียงการสรุปเนื้อหาอย่างสั้นๆ


(1) ทูตสหรัฐ เข้าเฝ้า พระบรมฯ เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2550 เพื่อถวายบังคมลาในโอกาสพ้นจากตำแหน่ง

(2) พระบรมฯ ทรงกล่าวถึงในหลวง ที่ทรงสามารถร่วมเล่น "แจม" เพลงแจ๊ซ (Jazz jam session) เป็นเวลา 2 ชั่วโมง ในวันที่ 11 พฤศจิกายน (แม้จะไม่ทรงทราบมาก่อน ตามที่ทูตสังเกต)

(3) พระบรมฯ ทรงกล่าวว่า ถ้าไม่มีสถาบันกษัตริย์ ประเทศไทยอาจจะเป็นเผด็จการเต็มที่แบบที่เคยเป็นสมัย พิบูลสงคราม

(4) พระบรมฯ กล่าวถึงการเมืองไทย ว่ามีความซับซ้อนยากเข้าใจ และว่า พรรคพลังประชาชน อาจจะได้เสียงมากกว่าใครในการเลือกตั้งทีจะมาถึง แต่คงไม่สามารถตั้งรัฐบาลใหม่ได้ เพราะผู้คนจะตระหนักว่า พรรคนี้ เป็นเพียง พรรคไทยรักไทย แปลงรูปมา ซึ่ง การให้พรรคนี้เป็นรัฐบาลจะนำประเทศไปสู่ความวุ่นวายอีก (disarray)

(5) พระบรมฯ กล่าวว่า สมัคร ไม่เหมาะสมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี (ทรง rolled his eyes เมื่อทูตเอ่ยชื่อสมัคร) และว่า รัฐบาลชุดใหม่ อาจจะเป็นพรรคประชาธิปัตย์ร่วมกับพรรคอื่น โดยมี พลังประชาชน เป็นฝ่ายค้าน

(6) พระบรมฯ กล่าวว่า เป็นเรื่อง "ตลกร้าย" (ironic) ที่ทักษิณสามารถเป็นผู้เผด็จการ ทั้งๆที่มาจากการเลือกตั้ง ("He said he found it ironic that Prime Minister Thaksin had essentially been able to act as a dictator, although coming to power through elections.")

เรื่องนี้ ทูตได้ หมายเหตุ ความเห็นตัวเองว่า ก่อนหน้านี้ พระบรมฯกับทักษิณ มีสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน แต่ต่อมาได้ had a spectacular falling-out - โปรดอ่านรายละเอียดกันเองครับ)

(7) พระบรมฯกล่าวว่า ทรงเสด็จภาคใต้เมื่อไม่นานมานี้ สถานการณ์ภาคใต้ดีขึ้นเรือ่ยๆ

(8) พระบรมฯ กล่าวว่า ชีวิตของ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ เปลี่ยนแปลงไปอย่างมหาศาล หลังจากได้เป็นเจ้า (princess) แม้ว่าพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ จะทรงปฏิบัติพระราชจริยวัตรในที่สาธารณะได้อย่างสมบูรณ์และงดงาม แต่ก็ทรงมีปัญหาในการปรับพระองค์บ้าง แต่พระบรมฯทรงกล่าวว่า ประชาชนรัก พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ เพราะมาจากสามัญชน เช่นเดียวกับสมเด็จย่า

(9) ทูตสหรัฐเล่าว่า ก่อนหน้านั้น ในวันที่ 10 พฤศจิกายน เมื่อทูตได้ร่วมงานแสดงเพลงแจ๊ส ที่พระบรมฯและพระองค์เจ้าศรีรัศม์ เสด็จ และทูตได้นั่งติดกับพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ ทูตได้ถาม พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ว่า มีปัญหาเรื่องการปรับตัวหรือไม่ ทรงตอบว่า ไม่มี เพราะได้ทรงถวายงานรับใช้พระราชินี เป็นเวลา 15 ปี ที่พระราชวังบางปะอิน

(10) พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ กล่าวถึง องค์ทีปังกร ว่า มีความสามารถ (prodigy) พูดเก่ง

ทูตได้ หมายเหตุ ความเห็นส่วนตัว ว่า ถ้าเรื่องนี้ เป็นจริง ก็แสดงว่า ข่าวลือเรื่องทรงเป็น autism ไม่เป็นความจริง

(11) ทูต ชวน พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ คุยเรืองสัตว์เลี้ยง ตอนแรกก็เรื่องในหลวงกับทองแดง แต่เมื่อทูตเอ่ยถึง พระเทพฯ ว่า ได้ยินว่า ทรงมีสุนัขตัวโต ทูตกล่าวว่า body language ของพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด (ทูตใช้คำว่า freeze up - อ่านรายละเอียดกันเองครับ)

(12) พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ ทรงบอกทูตว่า "ฟูฟู" มีตำแหน่งทางทหาร (อ่านรายละเอียดกันเองนะครับ)

(13) ทูตกล่าวว่า พระบรมฯ ทรงมีพระพลานามัยดี (appeared healthy) และว่า ปรีดียาธร เทวกุล บอกกับเขาว่า ไม่กี่เดือนก่อน ที่พระบรมฯ ทรงเดินเหิรลำบาก (จนทำให้มีข่าวลือเรื่องสุขภาพ) เพราะพระองค์ทรงสรวมใส่ชุดข้างในที่รัดพระองค์บางอย่างอยู่ (he was wearing some kind of constricting apparel under his clothing) ต่อมาแพทย์แนะให้เอาออก จึงทำให้ดูว่าทรงเดินเหิรได้อย่างปกติในทันที ทูตบอกว่า ในการสนทนากับพระบรมฯ พระบรมฯทรงสามารถสนทนาแลกเปลี่ยนกับทูตได้อย่างสบายๆโดยตลอด ("was able to engage in easy back-and-forth discussion throughout.")


*****

เรื่องเกี่ยวเนื่อง:

หมายเหตุไทยอีนิวส์:ผู้อ่านพึงใช้วิจารณญาณในการติดตามข้อมูลข่าวสาร ไทยอีนิวส์ไม่จำเป็นต้องมีความเห็นหรือทัศนะสอดคล้องกับรายงานต่างๆเหล่านี้แต่อย่างใด และควรอย่างยิ่งที่จะต้องรับฟังข้อมูลข่าวสารการชี้แจงใดๆจากทางราชการประกอบการพิจารณาด้วย

-ข่าวภาษาอังกฤษเรื่องนี้ที่ตีพิมพ์ใน THE TELEGRAPH:CROWN PRINCE DISCUSSES MONARCHY, POLITICS IN AMBASSADOR'S FAREWELL CALL

-คำแปลฉบับเต็ม โทรเลขวิกิลีกส์ 25 มกราคม 2553 (ทูตอเมริกันพบ เปรม, สิทธิ, อานันท์) ใน ฟ้าเดียวกัน ฉบับใหม่

-ข่าวคึกโครมระดับโลกที่เงียบเชียบในสื่อไทย วิกิลีกส์ตีแผ่อีกเปรม-อานันท์ปูดข้อมูลลับระดับสูงสู่ทูตสหรัฐฯ

-อภิสิทธิ์:"ในหลวงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้สมเด็จพระบรมฯสืบต่อพระราชบัลลังก์"