WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, February 4, 2011

รุกรบ โต้ต้าน “เครือข่ายศิลปินเพื่อการปฏิรูป” ที่มี เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ เป็นประธาน

ที่มา Thai E-News


การประชุมดังกล่าว จัดขึ้นตามแผนการปฏิรูปประเทศไทยของรัฐบาลที่มือเปื้อนเลือด เป็นหัวหอกทางการเมืองให้กับชนชั้นนำในระบบเก่า ที่ประชุมนักเขียนเชียงใหม่จึงมิอาจเห็นด้วยกับการปฏิรูปแบบกำมะลอ ทั้งจะไม่เข้าร่วม การประชุมแบบจัดฉากนี้


โดย วิสา คัญทัพ



เครือข่ายศิลปินเพื่อการปฏิรูปที่มี นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ เป็นประธาน เป็นองค์กรจัดตั้งภายใต้การกำกับของคณะกรรมการสมัชชาปฏิรูป (คสป.) ของรัฐบาลชุดที่มี หมอประเวศ วะสี เป็นประธาน

พวกนี้พยายามขับเคลื่อนตัวเพื่อเข้ายึดครองพื้นที่ และผูกขาดศิลปวัฒนธรรมเพื่อรับใช้ คนชั้นสูง อำมาตย์ และศักดินา

โดยศิลปินที่เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการบางคนเต็มใจ แต่บางคนก็อาจจะอยู่ในฐานะรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ความจริงแม้พวกเขาเฉลียวใจสักนิดว่า กำลังนั่งทำหน้าที่เป็นศิลปินรับใช้รัฐบาลที่มาจากการแต่งตั้งของคณะทหารในค่ายทหาร และทั้งยังมือเปื้อนเลือดเข่นฆ่าประชาชนคนชั้นล่าง พวกเขาก็น่าจะสะเทือนใจ จนไม่อาจข้ามซากศพคนทุกข์ยากไปได้

“วันนี้ (18 ส.ค.) ณ ห้องประชุมนิทรรศการหมุนเวียน ชั้น 1 ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กรุงเทพฯ ศ.นพ.ประเวศ วะสี ประธานคณะกรรมการสมัชชาปฏิรูป (คสป.) เปิดตัว 22 กรรมการเครือข่ายศิลปินเพื่อการปฏิรูป ซึ่งมีนายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ เป็นประธาน

พร้อมด้วยคณะกรรมการเครือข่ายศิลปินหลากหลายแขนงทุกเครือข่ายทั่วประเทศ อาทิ รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล, นายเทพศิริ สุขโสภา ศิลปินอิสระสาขาจิตรกรรม,นายอัศศิริ ธรรมโชติ กวีซีไรต์, นายนิวัติ กองเพียร ช่างภาพอาวุโสและนักวิจารณ์ศิลปะ, นายไพจิตร ศุภวารี ประธานสมาพันธ์ศิลปินเพื่อสังคม และนายสมชาย เสียงหลาย เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ,นางรัศมี เผ่าเหลืองทอง นักวิจารณ์และนักการละคร,นายเจะปอ สะแม ศิลปินพื้นบ้านจาก จ.ปัตตานี เป็นต้น เพื่อร่วมระดมสมองกำหนดทิศทางการทำงานปฏิรูปประเทศไทยโดยบทบาทของศิลปิน ทั้งนี้ ประธาน คสป. ได้ปาฐกถาเปิดประชุมคณะกรรมการเครือข่ายศิลปินเพื่อการปฏิรูปครั้งที่ 1”


คณะกรรมการเครือข่ายศิลปินเพื่อการปฏิรูป มีนพ.ชัย โชควิวัฒน เป็นรองประธานฯ และประกอบด้วยกรรมการ 20 คน ได้แก่ นพ.โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์,รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข, นายอานันท์ หาญพาณิชย์พันธุ์, นายเทพศิริ สุขโสภา, นายนิวัติ กองเพียร, นายอัศศิริ ธรรมโชติ, นายไพจิตร ศุภวารี,คุณหญิงจำนงศรี หาญเจนลักษณ์, นายเอนก นาวิกมูล, รศ.ดวงพร คำนูณวัฒน์, นางรัศมี เผ่าเหลืองทอง, นายสถาพร ศรีสัจจัง, ดร.นนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน, นายณรงค์ จันทร์พุ่ม, นายธีรภาพ โลหิตกุล, ดร.ฉวีวรรณ พันธุ, นายเจะปอ สะแม, นายสังคม ทองมี, นางสมชาย เสียงหลาย และนายดนัย หวังบุญชัย

ภารกิจหลักของคณะกรรมการเครือข่ายศิลปินเพื่อการปฏิรูปนี้ มี 6 ประการ

1.จัดระดมความเห็นและการมีส่วนร่วมจากศิลปินทุกประเภทและทุกระดับต่อการปฏิรูปประเทศไทย
2. ศึกษา รวบรวม ประมวล วิเคราะห์ ความเห็นของศิลปินทุกประเภทและทุกระดับจัดทำเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อการปฏิรูป
3.สนับสนุนศิลปินทุกประเภทและทุกระดับในการสร้างสรรค์งานเพื่อสื่อสาร กระตุ้นจิตสำนึกและสร้างจินตนาการแห่งการปฏิรูป
4.จัดกระบวนการสมัชชาและการขับเคลื่อนของเครือข่ายศิลปินเพื่อการปฏิรูป
5.แต่งตั้งคณะอนุกรรมการและคณะทำงานเพื่อดำเนินงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องตามความจำเป็น และ
6. ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ คสป.มอบหมาย


ผมติดตามความคืบหน้าทราบว่า จะมีการจัดสัมมนากันที่ภาคเหนือในนาม “เครือข่ายศิลปินเพื่อการปฏิรูป (ภาคเหนือ)

ศิลปิน นักคิด นักเขียน กวี ภาคเหนือมีความคิดเห็นเป็นเช่นใดบ้าง ติดตามดูก็ได้เห็น คำผกา,เพ็ญ ภัคตะ,และเพื่อนพ้องศิลปินออกมาคัดค้าน โดยออกเป็นแถลงการณ์ของ “กลุ่มนักเขียนเชียงใหม่” มีข้อความบางตอนดังนี้

“การประชุมดังกล่าว จัดขึ้นตามแผนการปฏิรูปประเทศไทยของรัฐบาลที่มีพรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำ ซึ่งเป็นพรรคอนุรักษ์นิยม มือเปื้อนเลือด ไร้ความเป็นกลาง ขาดความน่าเชื่อถือและความชอบธรรม มีพฤติกรรมเป็นหัวหอกทางการเมืองให้กับชนชั้นนำในระบบเก่า

ทั้งจะนำพาประเทศไทยไปสู่การปกครองระบอบเดิมๆที่ไม่พึงประสงค์ ที่ประชุมของนักเขียนเชียงใหม่แม้สนับสนุนการปฏิรูป แต่ไม่เชื่อว่าการดำเนินการตามแผนการนี้จะนำไปสู่การปฏิรูปประเทศไทยที่แท้จริง เป็นแต่เพียงการจัดฉากหรือเป็นการปฏิรูปกำมะลอแบบขอไปที เพื่อสร้างความชอบธรรมและเป็นข้ออ้างในการดำรงไว้ซึ่งอำนาจเก่า ตามเป้าหมายเบื้องต้นที่กำหนดไว้ล่วงหน้าแล้ว

การปฏิรูปที่แท้จริงตามความหมายของกลุ่มนักเขียนเชียงใหม่คือ การผ่าตัดโครงสร้างอำนาจทางการเมืองเสียใหม่ทั้งระบบ คือการสร้างความยุติธรรมทางสังคม คือการกระจายอำนาจ กระจายงบประมาณและผลประโยชน์ ทำลายการกระจุกตัวของอำนาจและผลประโยชน์ สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในทางการเมือง

ทั้งสร้างการเมืองที่ประชาชนควบคุมได้ โดยปลอดจากการครอบงำของอำนาจภายนอก ที่เป็นปกาศิตจากเบื้องบน หรืออำนาจอาวุธจากกองทัพ หรืออำนาจตุลาการที่ไร้มาตรฐานความยุติธรรม สิ่งเหล่านี้สามารถทำให้เกิดขึ้นได้เพียงด้วยการปฏิรูปที่แท้จริง มิใช่การปฏิรูปกำมะลอที่หลอกลวงและไร้ยางอาย”


กลุ่มนักเขียนเชียงใหม่สรุปในท้ายที่สุดว่า

“ที่ประชุมนักเขียนเชียงใหม่ไม่เคยมีส่วนร่วมและไม่เคยรับทราบว่า ‘เครือข่ายศิลปินเพื่อการปฏิรูป’ และ ‘เครือข่ายศิลปินเพื่อการปฏิรูป(ภาคเหนือ)’ เป็นใครและจัดตั้งมาตั้งแต่เมื่อใด อีกทั้งหัวข้อการปาฐกถาและเสวนา เช่น ‘ศิลปินกับกระบวนการคิดสร้างสรรค์เพื่อสังคมไทย’ และหรือ ‘ศิลปะจะมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สังคมได้อย่างไร’ มิใช่ประเด็นที่เหมาะสมกับสถานการณ์การปฏิรูปประเทศไทย ทั้งมิควรเป็นหัวข้อที่จะนำมาแลกเปลี่ยนความเห็นกันเพื่อจะสร้างข้อสรุปไปสู่การปฏิรูปประเทศไทย”

กลุ่มนักเขียนเชียงใหม่จึงมิอาจเห็นด้วยกับการปฏิรูปแบบกำมะลอ ทั้งจะไม่เข้าร่วม การประชุมแบบจัดฉาก ที่มีขึ้นในจังหวัดน่าน ในระหว่างวันที่ 28-29 มกราคม”


ถึงตรงนี้ก็คงอยากทราบชื่อศิลปิน นักเขียน กวี ที่ร่วมกันประกาศคัดค้าน เครือข่ายศิลปินเพื่อการปฏิรูปกำมะลอ ดังกล่าวว่ามีใครกันบ้าง

รายชื่อนักเขียนที่ร่วมลงนาม... คำผกา, เพ็ญ ภัคตะ, มิตร ใจอินทร์. แพรจารุ, ถนอม ไชยวงษ์แก้ว, ชลธี ตระพัง,อัคนี มูลเมฆ, มาลานชา,วิภู ชัยฤทธิ์, อรรคพล สาตุ้ม, อรุณรุ่ง สุตย์สวี, มหรรณพ โฉมเฉลา, รวิวาร, พรพิศ ผักไหม, ภัควดี ไม่มีนามสกุล, กานต์ ณ กานท์, ทองธัช เทพารักษ์, นฤมล บุญญานิตย์, ชานนท์ แก้วบุปผา, สุชาดา แก้วบุปผา, สมชาย กุศลทรามาศ, เสรี ตรีศักดิ์, จรรยา ยิ้มประเสริฐ, ธณรัช โอฐเอี่ยม, สร้อยแก้ว คำมาลา, การะเกต ศรีปริญญาศิลป์. เมธี อมฤตเรืองศักดิ์, อันยา โพธิวัฒน์, ทองธัช เทพารักษ์, ปานจิต จันทรา, แสงดาว ศรัทธามั่น

ศิลปิน นักเขียน กวี ภาคกลาง ภาคอีสาน ภาคใต้ ที่ไม่เห็นด้วยกับ “เครือข่ายศิลปินเพื่อการปฏิรูป” ที่มี เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ เป็นประธาน รีบรวมกลุ่มกันแสดงตนออกแถลงการณ์คัดค้านโดยด่วน นี่คือเครื่องมือของกลุ่มอำนาจคนชั้นสูงโดยแท้ เป้าหมายรุกรบทางวัฒนธรรมเพื่อจัดการและขจัดบทบาทศิลปวัฒนธรรมประชาชน

ฝากย้ำเตือนมายังกลุ่มศิลปินเสื้อแดงบนเวที นปช. ด้วยครับว่า ควรร่วมกันแถลงการณ์ในนามศิลปินเสื้อแดง นปช.ด้วย ควรให้ความสำคัญและพูดถึงประเด็นเหล่านี้ในหน้าสื่อของคนเสื้อแดงบ้าง