WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, February 3, 2011

ม็อบชนม็อบที่อิยิปต์ เจ็บร่วมร้อย

ที่มา ประชาไท

ที่อิยิปต์ กลุ่มผู้สนับสนุนปธน. บุกเข้าปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้าน ปธน. โดยมีการขว้างปาก้องหิน ฝ่ายสนับสนุนมีไม้และมีด บ้างขี่ม้าขี่อูฐบุกเข้าไป รายงานคนเจ็บกว่า 100 นักข่าวถูกแทง 1 ขณะที่ทหารไม่ได้เข้าห้ามการปะทะ


ที่มาของวิดีโอ Al Jazeera

2 ก.พ. 2554 - สำนักข่าว อัลจาซีร่า รายงานว่า เกิดเหตุผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลและผู้ชุมนุมสนับสนุนรัฐบาลในอิยิปต์ โดยผู้ประท้วงทั้ง 2 ฝ่ายได้ขว้างปาก้อนหินใส่กันที่จัตุรัสทะห์ฮีร์ซึ่งเป็นสถานที่ชุมนุมต่อต้านประธานาธิบดีฮอสนี มูบารักเมื่อ 9 วันที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่ารายงานจากที่เกิดเหตว่า มีประชาชนกว่า 100 รายได้รับบาดเจ็บจากเหตุปะทะในครั้งนี้ ซึ่งก่อนเกิดเหตุการณ์นี้มีผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่าฝ่ายทหารได้ปล่อยให้กลุ่มสนับสนุนมูบารักหลายพันคนเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งคนกลุ่มนี้มีทั้งมีดและไม้พลอง ซึ่งกลุ่มต้านรัฐบาลกล่าวหาว่ามูบารักเป็นคนสั่งให้ "อันธพาล" เข้ามาปราบปรามผู้ชุมนุม ผู้เห็นเหตุการหลายคนบอกว่าฝ่ายสนับสนุนมูบารักลากตัวผู้ต่อต้านไปให้กับหน่วยรักษาความสงบ

ผู้สื่อข่าวอีกคนหนึ่งกล่าวว่าฝ่ายทหารดูจะยืนดูเหตุการณ์เฉยๆ หรือไม่ก็ยิ่งสนับสนุนให้เกิดการปะทะ รายงานล่าสุดระบุว่าพื้นที่จัตุรัสยังคงอยู่ในการควบคุมของมวลชนต้านรัฐบาล แม้ผ่านสนับสนุนมูบารักจะยึดพื้นที่ส่วนหนึ่งได้ก็ตาม

ซัลมา หนึ่งในผู้ประท้วงต้านรัฐบาลบอกว่าจณะที่มีผู้ชุมนุมกว่าร้อยบาดเจ็บแต่ก็ไม่มีรถพยาบาลอยู่แถวนั้นเลย พวกเขาได้แต่ใช้เดดตอลล้างแผล

ผู้สื่อข่าวอีกคนบอกว่ามีคนขี่ม้าและอูฐฝ่าเข้าไปยังฝูงชน แต่ทหารก็ได้แต่ยืนอยู่เฉยๆ มีอย่างน้อย 6 รายที่ถูกดึงลงมาจากสัตว์พาหนะและถูกผู้ประท้วงทุบตีจนเลือดท่วมหน้า ผู้สื่อข่าวกล่าวอีกว่าฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลบางส่วนได้ยึดรถทหารและบางส่วนก็ยึดพื้นที่ใกล้อาคารและขว้างปาหินลงมาจากชั้นดาดฟ้า

ฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลใช้สโลแกนว่า "30 ปีแห่งเสถียรภาพ 9 วันแห่งอนาธิปไตย" ผู้อำนวยการผลิตของอัลจาซีร่าประจำกรุงไคโรบอกว่ามีการขว้างปาก้อนหินจากทั้ง 2 ฝ่าย และแม้ทหารจะตั้งแผงกั้นแต่พวกเขาก็ให้ฝ่ายสนับสนุนมูบารักผ่านเข้าไป

"คนบนหลังม้าเป็นผู้สนับสนุนมูบารัก พวกเขาเป็นกลุ่มคนผู้โกรธแค้นสอดสายตามองหาคนทำงานอัลจาซีร่าและชาวอเมริกัน พวกเขาพยายามผ่านไปยังอีกด้านที่รถถังทหารตั้งไว้ เพื่อไปหาฝ่ายต่อต้านมูบารัก มีฝ่ายสนับสนุนมูบารักผ่านเข้ามาเรื่อยๆ"

ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่า เจน ดัทตัน กล่าวว่าในกลุ่มสนับสนุนมูบารักนั้นมีเจ้าหน้าที่รักษาความสงบอยู่ด้วย และอาจเป็นการชี้นำให้ตำรวจปราบจลาจลเข้ามาในพื้นที่ด้วย นอกจากนี้ยังรายงานอีกว่ามีผู้สื่อข่าวจากช่อง อัล-อารบิยา รายหนึ่งถูกแทงในช่วงที่มีการปะทะกัน

ก่อนหน้าเหตุปะทะในวันนี้ กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีได้ชุมนุมกันในกรุงไคโรหลายครั้ง และบอกว่ามูบารักเป็นตัวแทนของเสถียรภาพ ขณะที่มีผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่งบอกว่าผู้จัดชุมนุมสนับสนุน ปธน. จ่ายเงินให้หัวละ 17 ดอลลาร์ (ราว 500 บาท) ซึ่งยังไม่มีการยืนยันในเรื่องนี้

สมาชิกรายหนึ่งของกลุ่มภราดรภาพมุสลิม กล่าวว่า คำกล่าวปราศรัยของประธานาธิบดีมูบารักมีลักษณะยุยงเนื่องจากมีการใช้ถ้อยคำอ่อนไหว "มูบารักถามประชาชนว่า ให้เลือกเอาระหว่างตัวเขาหรือความโกลาหล"

ที่มา:

Clashes break out in Tahrir Square, Al Jazeera, 02-02-2011
http://english.aljazeera.net/news/middleeast/2011/02/201122124446797789.html