WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, February 1, 2011

อภิสิทธิ์ยันถือสัญชาติไทย โต้ไม่ใช่มอนเตรเนโกร

ที่มา ประชาไท

อภิสิทธิ์เตรียมแถลงข่าวโต้ “โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม” กรณีสลายการชุมนุมปี 53 เย้ยเป็นทนายรับจ้างมาทำคดี พร้อมปัดข่าวคณิตขอถอนตัว คอป.– ส่วนเรื่องประกัน นปช. รัฐบาลบังคับศาลไม่ได้

อภิสิทธิ์อัดอัมสเตอร์ดัมรับจ้างมาทำ ลั่นถือสัญชาติไทยไม่ใช่มอนเตรเนโกร
ศูนย์สื่อทำเนียบรัฐบาล รายงานว่า วันนี้ (31 ม.ค.2554) เวลา 14.00 น. ณ ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ถึงกรณีที่นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นฟ้องศาลอาญาระหว่างประเทศให้ดำเนินการ กรณีที่มีการสลายการชุมนุมของกลุ่มนปช.เมื่อเดือน เม.ย.-พ.ค. 2553 ว่า เป็นการรับจ้างมาทำ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศกำลังดำเนินการอยู่ และคาดว่าคงจะมีการแถลงข่าวเรื่องการยื่นฟ้องดังกล่าว
ส่วนการที่นายอัมสเตอร์ดัมระบุว่า นายกรัฐมนตรีถือพาสปอร์ตสัญชาติอังกฤษ ซึ่งจะทำให้สามารถยื่นฟ้องต่อศาลอาญาระหว่างประเทศได้นั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า “ผมสัญชาติไทยครับ ไม่มีสัญชาติมอนเตรเนโกร”
ปัดข่าวคณิตถอนตัว คอป. - เรื่องประกัน นปช.รัฐบาลบังคับศาลไม่ได้
สำหรับกรณีที่นายคณิต ณ นคร คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค.-19 พ.ค. 2553 จะขอถอนตัว เพราะไม่ได้รับความร่วมมือจากตำรวจและกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายกรัฐมนตรี กล่าวปฏิเสธข่าวว่า คงไม่ใช่เช่นนั้น เพราะได้มีการกำชับไปแล้ว
เมื่อถามถึงทางออกในการให้ประกันตัวแกนนำ นปช. โดยเทียบกับกรณีของนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำเครือข่ายประชาชนไทยคนไทยรักชาติ ที่มีข้อหาเดียวกันแต่ศาลให้ประกันตัวนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องถามศาล อย่างกรณีของแกนนำ นปช. 2 รายรัฐบาลก็ไม่ได้คัดค้านการประกันตัว และที่ผ่านมาก็ดำเนินการในส่วนของคนที่ไม่ใช่แกนนำ ซึ่งประกันตัวออกมาได้ 10 กว่าคน และกำลังดำเนินการอีก 20 กว่าคน เป็นดุลพินิจของศาล รัฐบาลไม่สามารถบังคับศาลได้ ดังนั้นไม่ใช่เรื่องจริงที่จะบอกว่าฝ่ายตุลาการต้องดำเนินการตามฝ่ายบริหาร พร้อมกล่าวย้ำว่า รัฐบาลต้องทำตามกระบวนการยุติธรรมและกระบวนการประชาธิปไตยเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย
อัมสเตอร์ดัมแถลงข่าวในญี่ปุ่น ลั่นส่งฟ้องศาลโลก “อภิสิทธิ์” สังหารหมู่คนเสื้อแดง
วันเดียวกันนี้ (31 ม.ค.2554) มติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 31 มกราคม นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความเจ้าของสำนักงานกฎหมายอัมสเตอร์ดัม แอนด์ เปรอฟ ได้วิดีโอลิงค์จากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มายังห้ององค์การสื่อสารมวลชนเพื่อประชาธิปไตย ชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว ชี้แจงการยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ทำให้ประชาชนเสียชีวิต 91 ศพในเหตุการณ์สลายการชุมนุมในช่วงเดือนเมษายนและพฤษภาคม 2553 ต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ
นายโรเบิร์ต ระบุว่า ได้ยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์ เมื่อวันที่ 31 มกราคม ในคดีการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ใช้อาวุธจริงและอุปกรณ์ที่กองทัพใช้ในการสงคราม และผู้เชี่ยวชาญที่ถูกฝึกฝนเป็นทีมสไนเปอร์กว่า 150 คน ที่มีการระบุชัดเจนว่าบุคคลเหล่านี้มาในลักษณะของมือที่ 3 และเป็นการลับภายใต้ชื่อ คนชุดดำ เพื่อประหัตประหารประชาชนและลอบสังหารแกนนำคนเสื้อแดง กลายเป็นการสังหารหมู่ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศไทย โดยผู้มีบารมีที่เป็นผู้จัดตั้งกองทัพและรัฐบาลขึ้นมาหลังการรัฐประหาร 2549 ได้วางแผนและปรับเครื่องมือของกองทัพ มาใช้ปราบปรามประชาชน ผ่านการชี้นำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.
ด้าน Voice TV รายงานว่า นายอัมสเตอร์ดัมเปรียบเทียบการสลายการชุมนุมของกลุ่ม นปช. คล้ายกับเหตุการณ์รุนแรงที่ประเทศอียิปต์ในปัจจุบัน จากการฆาตกรรม การจับกุมผู้คน และความพยายามในการแทรกแซงพยานหลักฐาน เพื่อใส่ความทางอาญาต่อผู้ชุมนุม
คำแถลงของ นายอัมสเตอร์ดัม ยังอ้างคำให้การของพยาน รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญ นายโจ เรย์ วิตตี้ ซึ่งเชี่ยวชาญเรื่องการควบคุมฝูงชน และเคยสังกัดหน่วยปฏิบัติการพิเศษของสำนักงานตำรวจแห่งนครลอสแอลเจิลลีส ที่ระบุว่า การปฏิบัติการของกองทัพบกไทย เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 เป็นการปฏิบัติการทางทหาร ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อการสังหารพลเรือนผู้บริสุทธิ์เพื่อจะได้ปราบปรามผู้ชุมนุมกลุ่ม นปช.
ทนายความชาวแคนาดาผู้นี้ชี้แจงต่อว่า ส่วนกรณีระเบิดสังหารทหารกลุ่มหนึ่ง เมื่อวันที่ 10 เมษายน ปีเดียวกันนั้น อาจเป็นเรื่องที่ฝ่ายทหารก่อขึ้นเอง เพื่อเป็นข้ออ้างในการยิงปืนเข้าใส่กลุ่มประชาชนโดยฝ่าฝืนกฎการใช้กำลังของกองทัพ
นายอัมสเตอร์ดัม ยังกล่าวด้วยว่า การยื่นคำร้องครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก ที่มีความพยายามรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานอย่างครบถ้วนและเป็นระบบมากที่สุด เพื่อชี้ให้เห็นว่า มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยความจงใจก่อให้เกิดความรุนแรงจนเกินกว่าที่จะรับได้ จึงต้องการคำตอบและต้องมีผู้รับผิดชอบ‎​ก่อนหน้านี้
ชูประเด็น "อภิสิทธิ์" มีสัญชาติอังกฤษ
นายโรเบิร์ต กล่าวด้วยว่า เขาได้นำประเด็นที่นายอภิสิทธิ์ ถือสัญชาติอังกฤษ เพราะเกิดที่ประเทศอังกฤษในปี 1967 มาใช้ในการยื่นฟ้องต่อศาลอาญาระหว่างประเทศด้วย เนื่องจากอังกฤษ เป็นประเทศที่ให้สัตยาบันต่อธรรมนูญกรุงโรมของศาลอาญาระหว่างประเทศแล้ว ซึ่งตามกฎหมายสามารถดำเนินคดีกับผู้ที่มีสัญชาติของประเทศที่ให้สัตยาบันได้ทันที
นายโรเบิร์ต ระบุว่า ในกฎหมายของอังกฤษปี 1948 มาตรา 4 ระบุว่าคนที่เกิดหลังจากนั้นจะได้รับสัญชาติอังกฤษโดยอัตโนมัติ แล้วก็ต้องมาดูว่าการถอนสัญชาติตัวเองนั้นเกิดหลังกระทำความผิดหรือไม่ และถามประชาชนชาวไทยว่า เป็นไปได้อย่างไรที่จะปล่อยให้ฆาตกรมือเปื้อนเลือดที่สังหารประชาชนของตนเองอย่างโหดเหี้ยม ลอยนวลเป็นนายกอยู่ต่อได้อีก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแถลงข่าวและถ่ายทอดสดครั้งนี้ มีนักวิชาการเสื้อแดง อาทิ นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธาน นปช., ร.ศ.จารุพรรณ กุลดิลก, ศ.สุดา รังกุพันธุ์ เป็นล่ามผู้แปลภาษา โดยมีการติดตั้งจอโปรเจ็คเตอร์ 3 จุด และมีคนเสื้อแดงมารับฟังการแถลงข่าวและถ่ายทอดสดอย่างคับคั่ง
ส่วนแนวร่วมคนเสื้อแดงที่ไม่ได้เดินทางไปที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว สามารถรับชมการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเอเชียเน็ตเวิร์ค สำหรับคำร้องต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ มีการนำขึ้นเผยแพร่ในเว็บไซต์ http://robertamsterdam.com/thai/ ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับคำให้การของประจักษ์พยานของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตอยู่ในเว็บไซต์ www.thaiaccountability.org
ที่มา: เรียบเรียงจาก ศูนย์สื่อทำเนียบรัฐบาล Voice TV และมติชนออนไลน์