WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, February 1, 2011

พระพยอม...หากแตกแยกครั้งนี้คงเกินกว่าเยียวยา

ที่มา thaifreenews

โดย Maquid

หากแตกแยกครั้งนี้คงเกินกว่าเยียวยา

โดย พระพยอม กัลยาโณ

การปลุกระดมมวลชนออกมาเพื่อเรียกร้องและกดดันรัฐบาลให้แสดงความชัดเจนว่าจะรักษาอธิปไตยในดินแดนที่ยังเป็นข้อพิพาทระหว่างไทย-เขมรในครั้งนี้ถูกมองว่ากำลังจะสร้างความร้าวฉานให้เกิดกับประชาชนทั้ง 2 ประเทศหรือไม่

การปลุกม็อบสร้างกระแส ก่อมวลชนขึ้นมาในวันนี้ แน่ใจหรือว่ากระแสจะไม่เป็นกระสวนที่จะพัดผวนเล่นงานผู้ที่สร้าง เพราะการแย่งมวลชนหรือการช่วงชิงมวลชนในครั้งที่ผ่านมาได้สร้างความแตกแยกให้กับสังคมไทยอย่างที่เห็นกันว่าเป็นอย่างไร ในขณะที่วันนี้การปลุกกระแส สร้างมวลชนขึ้นมาเพื่อกดดันรัฐบาลกำลังจะสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นในสังคมระหว่างประเทศหรือสังคมระหว่างเพื่อนบ้านมากขึ้น

การเรียกร้องของม็อบในครั้งนี้แม้จะมีเจตนาหวังดีต่อประเทศชาติ ไม่ต้องการให้เสียดินแดน แต่ผลที่ออกมาจะตอบสนองตามความหวังของม็อบด้วยหรือไม่ก็ต้องตามดูกันไป ส่วนผลอันเกิดจากความระหองระแหงระหว่างประชาชนของทั้ง 2 ประเทศนั้นกระแสถูกจุดติดแล้ว

อาตมาได้อ่านบทความในคอลัมน์ของคุณพญาไม้ในหนังสือพิมพ์บางกอกทูเดย์ ทำให้รู้สึกสงสาร พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และกลุ่มพันธมิตรฯพอสมควร เพราะคุณพญาไม้เล่นหนัก เล่นแรง ทำให้เห็นปมด้อยของกลุ่มพันธมิตรฯทันที ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้มีแต่ปมเด่น โดยเฉพาะการปูดข้อมูลของฝ่ายตรงข้าม แต่วันนี้กลับต้องมาถูกปูดเองอย่างที่เรียกว่าหอกเจ๊กตำเจ๊ก

ในขณะที่คุณกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ที่เคยเป็นส่วนหนึ่งในพันธมิตรฯ วันนี้ก็โดนอัดจนเละจากฝ่ายพันธมิตรฯ รวมทั้งสื่อสีเหลืองก็ออกมาสัพยอกกันอย่างสนุกปากว่าเป็นวัวลืมตีน กิ้งก่าได้ทอง สรุปแล้วคุณกษิตโดนไปเยอะ เรียกว่าสรรพสัตว์มากันเพียบ แม้แต่ดีเจในรายการเพลงยังหยิบเอาคุณกษิตมาวิจารณ์กันอย่างเมามัน ไม่ต้องพูดถึงบนเวทีพันธมิตรฯว่าจะโดนขนาดไหน เพราะคงหนักกว่าทางอื่นแน่

เราได้เห็นความแตกแยกของคนในกลุ่มเดียวกันที่เคยร่วมกันสู้เพื่อโค่นล้มรัฐบาลทักษิณ สมัคร และสมชาย จนตัวเองได้มาเป็นรัฐบาล แต่วันนี้กลับต้องมาทะเลาะกับคนที่เคยร่วมสู้ด้วยกัน ไม่ว่าจะถูกกดดันขับไล่ให้ลาออกหรือยุบสภาย่อมต้องเหนื่อยเป็นธรรมดา

เหนื่อยเพราะคนที่เคยเป็นมิตรแต่วันนี้ต้องกลายเป็นศัตรู ซึ่งย่อมรู้ไส้รู้พุงกัน และเมื่อถูกถล่มก็ต้องโดนชนิดที่ว่ามีแรงตีกลับมาเป็น 2-3 เท่าตัว สาวไส้กันจนอีกาได้อิ่ม ต่างจากคนที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนแล้วมาเป็นศัตรูกัน แม้ว่าอาจรู้ลึกหนักหนาบ้างแต่ความสะเทือนจะไม่เท่ากัน

มีนักข่าวอาวุโสท่านหนึ่งพูดแซวว่าใครมาเป็นรัฐบาลก็ไล่ ใครทำอะไรไม่ถูกใจก็ไล่ ถามตัวเองบ้างหรือเปล่าว่าอยากได้ใครมาเป็นรัฐบาล เอ่ยชื่อนายกฯในฝันที่อยากได้ให้ประชาชนรู้หรือยัง

ก่อนหน้านี้ไม่มีใครกล้าวิพากษ์วิจารณ์ม็อบสีนี้มากนัก เห็นมีแต่เชียร์ให้ล้มล้างรัฐบาลให้ได้ อีกทั้งยังช่วยกันสนับสนุนทั้งทุน ทั้งกำลังคน ซึ่งต่างจากม็อบ 14 ต.ค. 2516 ที่คราวนั้นฝูงชนมากันโดยจิตที่บริสุทธิ์ เพราะไม่มีทุน ไม่มีปัจจัยอื่นให้การสนับสนุน มากันด้วยใจ

แต่ม็อบในยุคนี้เป็นม็อบที่ชิงมวลชน เพราะต่างพยายามที่จะดึงมวลชนให้มาเข้ากับฝ่ายตน ใช้ทุกวิธีทั้งสื่อ ทั้งทุน เรียกว่าดึงกันไปดึงกันมาเดี๋ยวก็มาชนกันเอง

เห็นมวลชนออกมากดดันรัฐบาลในครั้งนี้ก็รู้สึกเป็นห่วงว่ากำลังจะแตกร้าวทั้งข้างนอกและข้างใน เพราะแม้แต่คนที่เคยเป็นพวกเดียวกัน ร่วมกันสู้เพื่อให้กลุ่มอื่นออก ก็ยังแตกคอกัน อันที่จริงความแตกแยกในลักษณะนี้ไมใช่เกิดขึ้นเฉพาะพันธมิตรฯ ม็อบกลุ่มอื่นก็เป็น จนคนที่เป็นแกนนำต้องขอลาออกก็มี

จึงเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงว่าความแตกแยกอย่างที่แล้วๆมายังไม่หนักหนาสาหัสเท่ากับครั้งนี้ เพราะครั้งนี้จะร้าวลึกจนยากที่จะประสานกลับมาให้เหมือนเก่าได้ และอย่างที่อาตมาได้บอกเป็นประจำว่าม็อบที่สามารถไล่รัฐบาลลงได้ย่อมเกิดความย่ามใจ การจะออกมาไล่อีกรัฐบาลจึงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจ

เพียงแต่คราวนี้ต้องออกมาไล่คนที่ร่วมไล่รัฐบาลอื่นมาด้วยกัน สำหรับรัฐบาลที่เคยมีส่วนร่วมในการไล่รัฐบาลที่แล้ว วันนี้ถูกไล่บ้าง ถึงจะรู้สึกไม่ดีแต่ก็ยังสามารถเอาตัวรอดได้ เพราะรู้ทิศทาง รู้จังหวะว่าทำอย่างไรจึงจะรักษาตัวให้รอด สิ่งเหล่านี้นับว่าน่าเป็นห่วงมากในยามนี้ของบ้านเมือง

เจริญพร