WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, February 1, 2011

อาจารย์ พันธุ์ทิพย์ ฟันธง มาร์คไม่มีสถานะเป็นคนสัญชาติอังกฤษ

ที่มา มติชน



ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร ได้ส่งบทความมายัง มติชนออนไลน์ เพื่อตอบคำถาม เรื่องคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะมีสถานะเป็นคนสัญชาติอังกฤษจริงหรือ ?

เพื่อที่จะฟ้องคุณอภิสิทธิ์ต่อศาลอาญาโลก ทนายความเนเธอร์แลนด์ของคุณทักษิณอ้างว่า คุณอภิสิทธิ์มีสัญชาติอังกฤษ แม้ประเทศไทยจะไม่ยอมรับธรรมนูญศาลอาญาโลก แต่อังกฤษรับธรรมนูญนี้ คนสัญชาติอังกฤษจึงถูกฟ้องในศาลอาญาโลกได้


ล่าสุด ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร หรือ อาจารย์แหวว จากคณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ มีคำตอบ

....เป็นกรณีศึกษาที่ดีสำหรับการเรียนวิชากฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลดีมาก เรื่องสัญชาติเริ่มชัดขึ้นกับสถานะการณ์ปัจจุบัน

วันนี้ นายกรัฐมนตรีไทย อภิสิทธิ์ ถูกทนายความเนเธอร์แลนด์กล่าวอ้างว่า มีสถานะเป็นคนสัญชาติอังกฤษเพราะเกิดอังกฤษ จึงมีสิทธิในสัญชาติอังกฤษ แต่นายกฯ บอกว่า ไม่เคยใช้สิทธินี้ จึงไม่มีสถานะคนสัญชาติอังกฤษ

อาจารย์แหวว ขอยืนยันหลักกฎหมาย (ค่ะ) ความสามารถที่จะมีสิทธิและความสามารถที่จะใช้สิทธิ เป็นคนละเรื่องกัน แต่สิทธิในสถานะบุคคลตามกฎหมายสัญชาตินั้นต้องมาจากทั้ง 2 เรื่อง คุณอภิสิทธิ์จะมีสถานะเป็นคนสัญชาติอังกฤษ ก็ต่อเมื่อมีสิทธิในสัญชาตินี้และใช้สิทธิในสัญชาตินี้

ข้อเท็จจริงที่ต้องทราบ ก็คือ คุณอภิสิทธิ์มีชื่อในทะเบียนราษฎรอังกฤษหรือไม่ ถือเอกสารพิสูจน์ตนที่ออกโดยรัฐอังกฤษหรือไม่ แค่มีจุดเกาะเกี่ยวตามที่กฎหมายสัญชาติอังกฤษกำหนด ไม่ทำให้ให้มีสถานะเป็นคนสัญชาติอังกฤษ

ดังนั้น ในวันนี้ ยังจะเรียก คนที่เกิดในพม่า โดยไม่มีชื่อในทะเบียนราษฎรพม่า ว่าเป็น "คนสัญชาติพม่า" อีกไหม ????

อะไรที่ราชการไทยเรียกผิดไปแล้ว แก้ไขได้ค่ะ หวังว่า สิ่งที่เกิดขึ้นครั้งนี้แก่คุณอภิสิทธิ์จะทำให้ท่านคิดอะไรออกมากขึ้นเกี่ยวกับการบันทึกสัญชาติผิดสำหรับมนุษย์หลายพวกในสังคมไทย ....มวลมิตรว่าไง