WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, January 31, 2011

อียิปต์ปิดสำนักงานอัลจาซีรา ถอนใบอนุญาตทำงานนักข่าว

ที่มา ประชาไท

เว็บไซต์อัลจาซีรา รายงานว่ารัฐบาลอียิปต์ปิดสถานีโทรทัศน์อัลจาซีราสาขาอียิปต์และเพิกถอนใบอนุญาตการทำงานของเจ้าหน้าที่สถานีในวันนี้ ขณะที่โฆษกของอัลจาซีราระบุ นี่คือการบีบคั้นและคุกคามเสรีภาพในการรายงานข่าวของผู้สื่อข่าว
สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลอียิปต์ประกาศว่า รัฐบาลอียิปต์ถอนใบอนุญาตออกอากาศของสถานีอัลจาซีร่าจากประเทศอียิปต์ และจะปิดสำนักงานของอัลจาซีราในกรุงไคโร
"รัฐมนตรีว่าการกระทรวงข้อมูลข่าวสารสั่งให้สถานีอัลจาซีราหยุดดำเนินการชั่วคราวและสั่งเพิกถอนในอนุญาตของพนักงานสถานีทั้งหมดในวันนี้โฆษกของมีนานิวส์ กล่าวในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวอัลจาซีราได้ออกแถลงการณ์ประณามการปิดสถานีโทรทัศน์อัลจาซีราสาขาไคโรโดยรัฐบาลอียิปต์
โฆษกของอัลจาซีรากล่าวว่า ทางบริษัทจะเดินหน้ารายงานข่าวต่อไปอย่างไม่เกรงกลัว
"อัลจาซีราเห็นว่าการกระทำดังกล่าวนั้นเป็นการบีบคั้นและคุกคามเสรีภาพในการรายงานข่าวของผู้สื่อข่าวของพวกเรา"
"ในภาวะที่เกิดความปั่นป่วนโกลาหลขึ้นในสังคมอียิปต์เช่นนี้ เป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งที่เสียงของทุกฝ่ายจะต้องถูกรับฟัง การปิดสำนักงานของเราโดยรัฐบาลอียิปต์นั้นมีจุดประสงค์เพื่อจะปิดกั้นและทำให้เสียงของประชาชนชาวอียิปต์เงียบลง
"อัลจาซีรา ขอให้คำมั่นกับผู้ชมทั้งในประเทศอียิปต์และทั่วโลกว่าเราจะยังคงนำเสนอรายงานสถานการณ์ในอียิปต์แบบเจาะลึกและรอบด้านต่อไป
"ผู้สื่อข่าวของอัลจาซีราได้นำเสนอรายงานซึ่งหาได้ยากจากทั่วทุกมุมของอียิปต์โดยต้องเผชิญหน้ากับความอันตรายและสถานการณ์ที่ไม่ปกติ อัลจาซีราถูกข่มขู่จากรัฐบาลอียิปต์ด้วยการทำลายเสรีภาพในการรายงานข่าวสถานการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในอียิปต์
ด้านBlognone รายงานว่าสำนักข่าวอัลจาซีราจากประเทศกาตาร์ เคยประกาศเปิดคลังวิดีโอของตัวเองให้ผู้อื่นนำไปใช้ ภายใต้สัญญาอนุญาต Creative Commons มาก่อนแล้ว
ในเหตุการณ์ประท้วงใหญ่ที่ประเทศอียิปต์ อัลจาซีราอาศัยข้อได้เปรียบที่เป็นนักข่าวมุสลิมด้วยกัน และส่งทีมเข้าไปในกรุงไคโรถึง 7 ทีม รวมถึงนักข่าวในจังหวัดอื่นๆ ของอียิปต์อีกมาก จึงมีเนื้อหา ภาพถ่าย วิดีโอ บทสัมภาษณ์ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ประท้วงมากมาย
และเมื่ออียิปต์ตัดการสื่อสารหลายๆ ชนิดกับโลกภายนอก สำนักข่าวอื่นๆ จึงรายงานข่าวจากอียิปต์ได้ค่อนข้างจำกัด ทาง Al Jazeera ที่มีเนื้อหาข่าวพวกนี้พร้อมอยู่แล้ว จึงเปิดเนื้อหาบางส่วนออกมาเป็น Creative Commons เพื่อให้สำนักข่าวอื่นๆ นำไปใช้ต่อได้โดยไม่ต้องขออนุญาต ขอเพียงอ้างที่มาจากอัลจาซีรา เท่านั้น