WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, September 10, 2011

อียิปต์ลุกเป็นไฟประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ผู้ประท้วงบุกเผา-ทำลายสถานทูตอิสราเอล เจ็บแล้วกว่า 400

ที่มา มติชน















รัฐบาลอียิปต์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ขณะที่ผู้ประท้วงยังคงชุมนุมตามถนนสายสำคัญในกรุงไคโร หลังจากเกิดเหตุผู้ประท้วงบุกเข้าไปในอาคารสถานทูต เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา

ตำรวจปราบจลาจลยิงแก๊สน้ำตา และใช้ยานพาหนะหุ้มเกราะเพื่อสลายผู้ประท้วงที่ก่อเหตุรุนแรง และตอบโต้โดยการขว้างปาสิ่งของและระเบิดทำมือ ทั้งนี้ สำนักข่าวมีนาของรัฐบาลอียิปต์เปิดเผยว่า พบผู้บาดเจ็บกว่า 448 คน ล่าสุดมีผู้ประท้วง 1 คนเสียชีวิต เพราะหัวใจวายในระหว่างที่เกิดความรุนแรง ซึ่งอยู่ไม่ไกลนักจากจัตุรัสทาห์รีร์

ทหารอียิปต์หลายร้อยนายพร้อมด้วยรถหุ้มเกราะ ได้เข้ารักษาความปลอดภัยใกล้สถานทูตอิสราเอล หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงบุกเข้าไปยังสถานทูตอสราเอลในกรุงไคโร และนำเอกสารหลายพันฉบับออกมาทิ้งบนถนน ในระหว่างเกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่สถานที่ 6 รายติดอยู่ภายในอาคาร ก่อนที่จะได้รับการช่วยเหลือให้เป็นอิสระจากหน่วยคอมมานโดของอียิปต์ ขณะที่เอกอัครราชทูตอิสราเอลได้เดินทางกลับประเทศแล้ว โดยรัฐบาลอียิปต์เตรียมที่จะจัดการประชุมฉุกเฉินเพื่อประเมินสถานการณ์ที่ เกิดขึ้น ในช่วงเย็นวันนี้ (10 ก.ย.)


เหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นหลังจากการสวดมนต์ในช่วงคืนวันศุกร์ เมื่อผู้ชุมนุมราว 1,000 คนได้เคลื่อนขบวนออกจากจัตุรัสทารีร์ ไปยังสถานทูตอิสราเอลที่อยู่ไกลออกไปหลายกิโลเมตร โดยเรียกร้องให้ขับไล่นักการทูต พร้อมกับเรียกร้องไปยังรัฐบาลอิสราเอลให้ขอโทษอย่างเป็นทางการและสอบสวนการ สังหารตำรวจอียิปต์ อีกทั้งเพื่อเรียกร้องให้มีการเร่งปฏิรูปทางการเมืองภายหลังจากการก้าวลงจาก อำนาจของอดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัก

เมื่อผู้ชุมนุมเดินทางไปถึงที่ตั้งสถานทูต ซึ่งเป็นอาคารสูง 21 ชั้น ได้ใช้ค้อนและแท่งโลหะทำลายกำแพงรักษาความปลอดภัยที่ตั้งอยู่นอกสถานทูต หลังจากนั้นได้ปีนป่ายขึ้นไปบนอาคารและปลดธงชาติอิสราเอล ขว้างลงมาที่ผู้ชุมนุมที่รออยู่เบื้องล่าง ผู้ประท้วงยังได้ก่อความรุนแรงด้วยการจุดไฟเผารถบรรทุกตำรวจ 2 คัน และสร้างความเสียหายแก่รถรักษาความปลอดภัยอีก 4 คันที่อยู่รอบอาคารสถานทูต รวมถึงใช้ก้อนหินขว้างปาไปยังตำรวจปราบจลาจล และบุกเข้าไปในสถานทูตนำเอกสารหลายพันฉบับที่ตีตราความลับขว้างออกมาบนถนน บางฉบับเขียนเป็นภาษาอาหรับและดูเหมือนเป็นเอกสารโต้ตอบระหว่างเจ้าหน้าที่ อิสราเอลกับอียิปต์

ความสัมพันธ์ระหว่างอียิปต์กับอิสราเอลตึงเครียดมาตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคม หลังจากทหารอิสราเอลสังหารตำรวจอียิปต์ 5 นาย ในระหว่างที่ทหารอิสราเอลตามไล่ล่ากลุ่มติดอาวุธที่ชายแดนติดกับอียิปต์ เหตุการณ์ครั้งนั้นตามมาด้วยการซุ่มโจมตีทหารอิสราเอลหลายครั้งที่ทะเลทราย เนเกฟ มีชาวอิสราเอลเสียชีวิต 8 คน