WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, September 10, 2011

ผู้นำอิหร่าน ร้องซีเรียเลิกปราบผู้ชุมนุม

ที่มา ประชาไท

ปธน. มาห์มูด อะมาดิเนจัด ของอิหร่าน ประเทศพันธมิตรระดับต้นของซีเรีย เรียกร้องให้ผู้นำซีเรียเลิกปราบผู้ชุมนุม ขณะที่รมต. ต่างประเทศของฝรั่งเศสประกาศ รัฐบาลซีเรียก่อ "อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ"

8 ก.ย. 2011 - ประธานาธิบดีอิหร่าน มาห์มูด อะมาดิเนจัด เรียกร้องให้ บาชาร์ อัล อัสซาด ผู้นำซีเรีย ยกเลิกการปราบปรามผู้ชุมนุมด้วยความรุนแรง และเปิดให้มีการเจรจากับฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย

เมื่อวันพุธ (7) ที่ผ่านมา อะมาดิเนจัด กล่าวออกอากาศผ่าน Radiotelevisao Portuguesa ของโปรตุเกสว่า ควรมีการเปิดเจรจาระหว่างรัฐบาลซีเรียกับฝ่ายต่อต้าน และย้ำว่า "การใช้กำลังทหารไม่เคยเป็นทางออกที่ถูกต้อง"

"พวกเราเชื่อว่าเสรีภาพ ความยุติธรรม และความเคารพในตัวผู้อื่นถือเป็นสิทธิสำหรับทุกชาติ รัฐบาลทุกประเทศควรคำนึงถึงสิทธิเหล่านี้ ควรจัดการปัญหาด้วยการเจรจาหารือ" ปธน.อิหร่านกล่าว

"ประเทศอื่นในภูมิภาคนี้สามารถช่วยเหลือให้รัฐบาลซีเรียและประชาชนได้หารือกัน ด้วยมุมมองที่จะแก้ปัญหาความแตกต่างและนำเสนอการปฏิรูปซึ่งเป็นที่ต้องการ"

สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่า ความสัมพันธ์ของซีเรียที่มีต่ออิหร่านในฐานะประเทศพันธมิตรระดับต้น เป็นกุญแจสำคัญสำหรับรัฐบาลอัสซาด ซึ่งในตอนนี้กำลังถูกนานาชาติละให้โดดเดี่ยว

ก่อนหน้านี้ความเห็นจากอิหร่านต่อเหตุไม่สงบในซีเรียส่วนใหญ่จะเน้นพูดถึง "การสมคบคิดของต่างชาติ" ในการทำให้ประเทศซีเรียขาดเสถียรภาพ แต่รัฐบาลอิหร่านเองก็ค่อยๆ เปลี่ยนท่าทีอย่างเป็นนัย

เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน อาลี อัคบาร์ ซาเลฮี ก็เสนอให้รัฐบาลอัสซาดตอบสนอง "ข้อเรียกร้องที่ชอบธรรม" ของประชาชนบางข้อ โดยย้ำว่าอิหร่านยังคงสนับสนุนซีเรีย

อัลจาซีร่าตั้งข้อสังเกตว่า การแสดงความเห็นของอะมาดิเนจัดในครั้งนี้ดูพลิกความคาดหมายเล็กน้อย และน่าจะเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงการเริ่มหมดความอดทนต่ออัสซาดในอิหร่าน

การแสดงความเห็นนี้มีขึ้นในวันเดียวกับที่เจ้าหน้าที่ของซีเรียนำรถถังเข้าปราบประชาชนใจกลางเมืองฮอม จนมีผู้เสียชีวิตราว 20 กว่าราย จากปากคำของนักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรีย โดยก่อนมีการปราบปรามมีประชาชนมาชุมนุมตามท้องถนนกว่า 2,000 คน

นักกิจกรรมและผู้อยู่ในพื้นที่เล่าว่าได้ยินเสียงปืนกลจากที่ บาบ อัล-เดรียบ (ประตูเมืองทางฝั่งตะวันออกของฮอม) และจากเขตบอสตาน ดิวาน ติดกับฮอม ในคืนวันอังคาร (7) หลังจากที่ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนไปยังฝั่ง บาบ แทดมอร์ (ประตูฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ)

ขณะเดียวกันสำนักข่าว SANA ของฝ่ายรัฐบาลซีเรียก็รายงานว่ามี "กลุ่มผู้ก่อการร้าย" ลักพาตัวเจ้าหน้าที่ พรรครัฐบาลไป 2 ราย ใกล้กับเมืองฮอม

ฝรั่งเศสประกาศ รัฐบาลซีเรียก่อ "อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ"

ในวันพุธ (7) ที่ผ่านมา รัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศสกล่าวหาว่าซีเรียได้ก่อ "อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ" และแสดงความต้องการให้รัสเซียสนับสนุนการประณามการปราบปรามผู้ชุมนุมของสหประชาชาติ โดยกล่าวว่าต้องมีการส่งสารอันหนักแน่นต่อรัฐบาลซีเรียห้ามพวกเขาไม่ให้กระทำการปราบประชาชนเช่นนี้อีกต่อไป

ขณะที่เซอกี ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียปฏิเสธ โดยกล่าวว่า พวกเขาการยุยงส่งเสริมคนในกลุ่มต้านรัฐบาลด้วยการบอยคอตต์การเจรจาเป็นหนทางที่อันตรายและเสี่ยงต่อการเกิดเหตุการณ์แบบในลีเบียซ้ำอีก ซึ่งทั้งรัสเซียและฝรั่งเศสต่างก็ไม่ต้องการให้เกิด

ทางรัฐบาลซีเรียได้สัญญาว่าจะมีการปฏิรูปขนาดใหญ่เพื่อตอบสนองต่อผู้ประท้วง แล้วกล่าวหาว่าเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นผลงานของ "กลุ่มก่อการร้ายติดอาวุธ" ที่มีชาวต่างชาติหนุนหลัง รัฐมนตรีการคลังซีเรียก็ออกมาประกาศในวันพุธ (7) ที่ผ่านมาว่าเหตุรุนแรงทำให้เศรษฐกิจซีเรียตกต่ำ และควรแก้ปัญหาด้วยการปฏิรูป

ทางด้านเลขาธิการใหญ่กลุ่มสันนิบาตชาติอาหรับ นาบิล อิลาราบี ซึ่งมีหมายจะเดินทางไปยังซีเรียพร้อมสมาชิกอีก 22 รายในวันพุธ (7) ก็ถูกรัฐบาลซีเรียขอร้องให้เลื่อนการมาเยือน เนื่องจาก "มีสถานการณ์ที่เหนือการควบคุม" อยู่ ซึ่งทางสันนิบาตชาติอาหรับก็ยอมเลื่อนไปเป็นวันเสาร์ (10) ที่จะถึงนี้

อิลาราบี จะเดินทางไปเยือนซีเรียพร้อมกับเอกสารนำเสนอให้รัฐบาลซีเรียหยุดการปราบปรามประชาชนและดำเนินการปฏิรูป จากสำเนาของเอกสารระบุว่าอัสซาดควรจัดให้มีการเลือกตั้งภายใน 3 ปี เดินหน้าสู่ระบอบหลายพรรคการเมืองและหยุดการปราบปรามผู้ชุมนุมประท้วงรัฐบาลโดยทันที

ที่มา

Ahmadinejad urges Syria to end crackdown, Aljazeera, 08-09-2011
http://english.aljazeera.net/news/middleeast/2011/09/20119814058609374.html

Deaths reported in 'fresh Syrian assault' , Aljazeera, 08-09-2011
http://english.aljazeera.net/news/middleeast/2011/09/20119785531287269.html