WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, September 8, 2011

เพื่อไทยเดินตามสูตร "แก้ไข" จับตา "ยงยุทธ" รื้อ-ล้าง มหาดไทย ?

ที่มา มติชน





นโยบาย "แก้ไข ไม่แก้แค้น" วดีเด็ดที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าววันเปิดตัวเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ก่อนเข้าสู่โหมดรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทยอย่างเต็มตัว

หลัง ชัยชนะและเข้าสู่ตำแหน่งฝ่ายบริหาร ยังไม่ถึง 1 เดือนดี รัฐบาลพรรคเพื่อไทยก็เริ่มโชว์ลีลา "แก้ไขไม่แก้แค้น" ขนานแท้ให้เห็น ด้วยการจับข้าราชการระดับสูงโยกสลับเก้าอี้กันให้ครึกโครม เพื่อที่จะตั้ง "คนของตัวเอง" เข้ามาแทน แน่นอนว่า "ไม่ใช่ครั้งแรก" เพราะปรากฏให้เห็นในทุกยุคทุกสมัยที่มีการเมืองเปลี่ยนขั้ว

นอกจาก ตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ตำแหน่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว ตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย ก็เป็นอีกตำแหน่งหนึ่งที่อยู่ในข่ายถูกย้ายให้พ้นทาง

กระทรวงมหาดไทย มีข้าราชการในสังกัดกว่า 2 แสนคน รู้กันดีว่ามีอิทธิพลอย่างมากกับการเลือกตั้ง โดยเฉพาะการกำกับดูแลกำนันผู้ใหญ่บ้าน ที่ถือเป็นหัวคะแนนชั้นดีของพรรคการเมือง

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา "วิเชียร ชวลิต" ปลัดกระทรวงมหาดไทย เกิดอาการหนาวๆ ร้อนๆ เพราะมีชื่ออยู่ในโผที่จะถูกเตะโด่งให้ไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ ฝ่ายข้าราชการประจำ ให้เป็นเพื่อนกันกับ "ถวิล เปลี่ยนสี" อดีตเลขาฯ สมช.

เมื่อพ้นการประชุม ครม.เมื่อ 6 กันยายนที่ผ่านมาก็พอจะทำให้เจ้าตัวหายใจหายคอได้โล่งขึ้นบ้าง เพราะไม่อยู่ในโผที่ต้องเก็บของ แต่ก็ต้องลุ้นกันเป็นรายอาทิตย์ว่าจะเจอแจ๊กพ็อตสัปดาห์ต่อไปหรือไม่ เพราะหลายฝ่ายวิเคราะห์ตรงกันว่าพรรคเพื่อไทยไม่เก็บ "วิเชียร" ไว้ที่มหาดไทยแน่ เพราะมองว่าเป็นคนของโจทย์เก่าที่ชื่อ "เนวิน ชิดชอบ" แห่งพรรคภูมิใจไทย

เมื่อมีเค้าลางว่าจะขยับปรับเปลี่ยนคนนั่งเก้าอี้ ซี 11 กันใหม่ จึงเริ่มมีการปล่อยชื่อแคนดิเดตคนใหม่กระเส็นกระสายออกมา ออกมาเป็นระลอกๆ ตั้งแต่ชื่อ "อุดม พัวสกุล" อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เพราะมีความสนิทสนม "เจ๊แดง" เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ พี่สาวของ "นายกฯยิ่งลักษณ์" ซึ่งได้ดิบได้ดี ในสมัยที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ดำรงตำแหน่งนายกฯ ซึ่งอยู่ในกลุ่ม "สายตรงดูไบ" เช่นกัน แต่มีการยืนยันว่า "อุดม" พอใจที่จะอยู่ในตำแหน่งอธิบดีกรมโยธาฯต่อไป

ตามด้วยการปล่อย ชื่อ "อนุวัฒน์ เมธีวิบูลวุฒิ" อธิบดีกรมที่ดิน ที่เคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่ กรมที่ดิน ในสมัยที่ "ยงยุทธ วิชัยดิษฐ" ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมที่ดิน อีกทั้งยังเป็นศิษย์ร่วมสถาบันรัฐศาสตร์ จุฬาฯ หรือสิงห์ดำด้วยกัน ทำให้ทั้ง 2 มีความสนิททสนมกันมาก ซึ่งล่าสุดมีข่าวว่า "อนุวัฒน์" ไม่ขอรับเก้าอี้ปลัดฯด้วยเช่นกัน

พูดกันว่าการปฏิเสธครั้งนี้เพื่อ เป็นการหลีกทางให้กับ "พระนาย สุวรรณรัตน์" รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่มีอาวุโสสูงสุด แถมยังเป็นน้องชายของ "พลากร สุวรรณรัตน์" องคมนตรีอีกด้วย

จึงเกิดเสียงเล่าลือกันในกระทรวงคลองหลอดว่า พรรคเพื่อไทยหยิบแผนนี้ขึ้นมาใช้เพื่อหวังเชื่อม "คอนเนกชั่น" กับอำมาตย์ ด้วยการยกตำแหน่งที่สำคัญให้ดูแล แลกกับความสงบที่จะเกิดขึ้น??

อย่าง ไรก็ดี ยังมีอีก 1 ชื่อ คือ "ภาณุ อุทัยรัตน์" เลขาธิการ ศอ.บต. ที่พูดถึง เพราะถือเป็นสายตรงของมหาอำมาตย์ด้วยเช่นกัน แต่มากล้นด้วยบารมีมากกว่าแคนดิเดตคนอื่น

ทำให้ตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย มีเหตุและปัจจัยที่เชื่อมโยงกับคนหลายกลุ่ม และหลายเป้าประสงค์

แม้ มท.1 จะยังยืนยันว่าจะไม่ย้าย "วิเชียร ชวลิต" ไปไหน แต่เหตุการณ์ "ย้ายใหญ่" ที่ทำเนียบรัฐบาล ส่อเค้าว่า "วิเชียร" คงรอดยากเหมือนกัน เพราะมันแตกต่างกันสิ้นเชิงจากที่ "นายกฯยิ่งลักษณ์" ลั่นวาจาเอาไว้ว่าจะแก้ไข ไม่แก้แคน

เพราะแค่กรมการปกครองในยุค "วงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์" ก็ย้ายบิ๊กล็อตตั้งแต่ระดับนายอำเภอ ผู้อำนวยการ กันขนานใหญ่ ซึ่งแปลกแต่จริงที่ "วงศ์ศักดิ์" พูดเมื่อครั้งกลับเข้ามารับตำแหน่งอธิบดีกรมการปกครองว่า "จะยึดแบบอย่างนายกฯยิ่งลักษณ์ คือการแก้ไข ไม่แก้แค้น"

ทำให้ขณะ นี้ข้าราชการมหาดไทยขวัญหนีดีฝ่อกันเป็นทิวแถว และทำนายกันล่วงหน้าไว้ได้ว่า คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.) คงได้เรื่องร้องเรียน "โยกย้ายไม่เป็นธรรม" กันจนล้นสำนักงานแน่นอน