WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, September 20, 2011

การเยียวยาที่เริ่มต้นขึ้นแล้วกับกะเหรี่ยงบางกลอย (แก่งกระจาน)

ที่มา ประชาไท

ภายในศาลาวัดท่าคอย อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพนายทัศน์กมล พบ ปู่คออิ๊ (หรือโคอิ) จากการพูดคุยกับปู่โคอิ ได้กล่าวว่าหลังจากที่ตนได้ทราบข่าวการเสียชีวิตของ อ.ป๊อด ซึ่งตนจะเรียกอ.ป๊อดว่าเป็นลูกชายคนโต ของตนมาตลอด จึงรู้สึกตกใจ และเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก ตนรู้สึกว่า อ.ป๊อดเป็นลูกชายที่น่ารักของตนคนหนึ่ง ตลอดระยะเวลากว่า 20 ปี ที่ตนได้สนิทสนมคุ้นเคยกับ อ.ป๊อด มานั้น อ.ป๊อดได้ช่วยเหลือชาวกะเหรี่ยงมาอย่างมากมาย และสิ่งที่สำคัญ อ.ป๊อดจะบอกกับชาวกะเหรี่ยงทุกคนเสมอว่าให้รักพ่อหลวง แม่หลวง ให้มากๆ และตั้งใจทำสิ่งที่ดีๆ อะไรที่เป็นสิ่งที่ไม่ดี อย่าไปทำ โดยเฉพาะเรื่องยาเสพติด อีกทั้งยังให้ช่วยกันรักษาป่า อย่าไปทำลายป่า

ตนจึงมองว่าการเสียชีวิตขององป๊อดในครั้งนี้นั้นเกิดจากการที่อ.ป๊อดได้ ช่วยเหลือชาวกะเหรี่ยง หากอ.ป๊อดไม่เข้ามาช่วยเหลือ อ.ป๊อดก็คงไม่ต้องมาเสียชีวิตลงแบบนี้ ซึ่งตนมองว่าเราทุกคนเป็นคนที่อยู่ในผืนแผ่นดินไทย ไม่ว่าจะอยู่ในเมือง ในป่า มีพ่อหลวง แม่หลวง อันเป็นที่รัก ต้องรักกัน สามัคคีกัน

ส่วนเมื่อวันที่ 14 กันยายน ที่ผ่านมาตนก็รู้สึกตื้นตันใจเป็นอย่างมากที่ทางแม่หลวง สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถฯ ได้ทรงพระราชทานสิ่งของเครื่องใช้ และพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์จำนวนหนึ่งลงมาให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น ตนและพี่น้องชาวกะเหรี่ยงที่ถูกผลักดันลงมานั้นมีความรู้สึกซาบซึ้งในพระมหา กรุณาธิคุณเป็นอย่ามาก

ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ ได้เดินทางมายังบ้านโป่งลึก บ้านบางกลอย เพื่อนำสิ่งของพระราชทานมามอบให้กับชาวกะเหรี่ยงที่ถูกผลักดันลงมา จำนวน 10 ครอบครัว โดยมอบถุงยังชีพพระราชทาน จำนวน 20 ถุง พระบรมฉายาลักษณ์ จำนวน 10 ภาพ และเงินพระราชทานครอบครัวละ 5,000 บาท ส่วนปู่โคอิ ยังได้รับสังกะสี จำนวน 70 แผ่น เพื่อมาซ่อมแซมหลังคาบ้านที่ปู่ได้อาศัยอยู่ในขณะนี้

ทางทหารกล่าวว่าสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ได้ทราบถึงปัญหาเกี่ยวกับการที่มีชาวกะเหรี่ยงถูกผลักดันลงมาในเขตพื้นที่ บ้านโป่งลึก บ้านบางกลอย ทางแม่ทัพภาคที่ 1 จึงได้มีการสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาสำรวจ รวบรวมรายชื่อ ผู้ที่ถูกผลักดัน และตรวจสอบถึงความเดือดร้อน ซึ่งในเบื้องต้นทราบว่ามีชาวบ้านที่ถูกผลักดันลงมา และได้มีการมาลงรายชื่อไว้กับทางหมู่บ้านจำนวน 10 ครอบครัว หลังจากนั้นในวันที่14 จึงได้มีการนำสิ่งของพระราชทานจำนวนดังกล่าวเข้ามาบริจาค ให้กับผู้ที่เดือดร้อนทั้งหมด และทางทหารยังรับปากว่าจะดูแลจัดสรรที่ทำกินให้โดยจะประสานกับทางอุทยานฯ และกรรมการหมู่บ้านว่าจะจัดสรรที่ทำกินให้ที่ไหน อย่างไร

โดยเฉพาะปู่คออิ๊ ทางทหารได้สอบถามว่าถ้าหากให้ลงมาอยู่ด้านล่าง ที่บริเวณหมู่บ้าน ปู่จะขออยู่บริเวณใด ซึ่งทางปู่คออิ๊ ได้แจ้งว่าจะขอไปอยู่ที่บริเวณปลายกระทุ้งกลอง ซึ่งจะห่างจากบ้านโป่งลึก ประมาณ 7 กิโลเมตร เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่ไม่มีคนอาศัยอยู่มาก อากาศดี อีกทั้ยังเป็นพื้นที่ที่เคยมีการทำกินมาก่อน โดยทางทหารได้รับปากว่าจะไปพูดคุยกับทางอุทยานฯให้