WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, May 2, 2008

ได้ฤกษ์เปิด “มูลนิธิ 111 ไทยรักไทย” คึกคัก ชู “ทักษิณ” นั่งเก้าอี้ประธานที่ปรึกษามูลนิธิ

ถือฤกษ์วันนี้เปิดงาน “มูลนิธิ 111 ไทยรักไทย” ส่ง “พงษ์เทพ” นั่งประธานฯ อดีต กก.บริหารพรรค แห่ร่วมงานคับคั่ง เปิดใจบนเวที ประกาศเจตนารมณ์ สละแรงกายแรงใจ ทุ่มเททำประโยชน์เพื่อประชาชน ไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆ ด้าน “ประจวบ ไชยสาสน์” มอบทันที 1 แสนบาท

วันนี้ (2 พ.ค.) ผู้สื่อข่าว ประชาทรรศน์ รายงานบรรยากาศภายในงานเปิด “มูลนิธิ 111 ไทยรักไทย” ที่ห้องแกรนด์บอลลูม โรงแรมโซฟิเทล เซนทารา ลาดพร้าว เป็นไปอย่างคึกคัก ด้วยมีอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยจำนวน 59 คนได้มาร่วมงานอย่างหนาตา อาทิเช่น นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา ประธานมูลนิธิ 111 ไทยรักไทย และโฆษกส่วนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายสุธรรม แสงประทุม พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช นายอดิศร เพียงเกษ และนายสรอรรถ กลิ่นปทุม นายวราเทพ รัตนากร นายจำลอง ครุฑขุนทด รวมถึงยังคับคั่งไปด้วยประชาชน และนักวิชาการอีกมากมาย แม้ พ.ต.ท.ทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรี จะไม่ได้มาร่วมงานในครั้งนี้ก็ตาม

นายพงษ์เทพ ประธานมูลนิธิ 111 ไทยรักไทย กล่าวเปิดงาน โดยเล่าถึงประวัติความเป็นมาในการจัดตั้งมูลนิธิ พร้อมเปิดเผยถึงการรับเงินสนับสนุนจากอดีต ส.ส. และองค์กรภาคเอกชน ว่า การตั้งมูลนิธิ 111 ไทยรักไทยมีจุดประสงค์เพื่อช่วยเหลือสังคม โดยการจุดประกายความคิดและแก้ปัญหาให้สังคม ทั้งนี้ จากเดิมมูลนิธินี้ชื่อ “มูลนิธิ 111” ส่วนที่มีการเติมคำว่า “ไทยรักไทย” เพิ่มเข้าไปภายหลัง เป็นเพราะต้องการเปิดกว้างมากขึ้น และไม่จำกัดเฉพาะแค่อดีตกรรมการบริหารพรรค 111 คนเท่านั้น

ขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรี นั้น มีตำแหน่งเป็นประธานที่ปรึกษามูลนิธิดังกล่าว ส่วนที่มีการวิจารณ์ว่าการตั้งมูลนิธินี้มีนัยยะทางการเมืองนั้น หากจะคิดทำการเมืองก็คงไม่มาตั้งมูลนิธิ เพราะการทำมูลนิธิเป็นการทำเพื่อตอบแทนประชาชน โดยไม่ได้ทำเพื่อหวังผลตอบแทนใดๆ

“ขอขอบคุณความกรุณาและความช่วยเหลือจากพี่น้องประชาชนมาตลอด ความกรุณานี้พวกเรามีวันลืม เมื่อวันที่ 30 พฤษจิกายน 2550 เป็นวันที่วงการกฎหมายไทย คงจะไม่มีความภูมิใจเท่าไร ที่จะบอกว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นในเมืองไทย พวกเราถูกจำกัดบทบาททางการทำงาน เปลี่ยนสิ่งที่เคยทำ แต่หัวใจของพวกเราไม่เคยเปลี่ยน ยังเป็นหัวใจเพื่อประชาชน ถึงแม้ว่าสมาชิก จะอยู่กันคนละสถานที่ แต่ความเห็นของพวกเราไม่แตกต่างกัน คือ มาทำสิ่งตอบแทนเพื่อประชาชน และนี่คือที่มาของการจัดตั้งมูลนิธิในครั้งนี้

ในตอนแรก เราจะใช่ชื่อว่า มูลนิธิบ้านเลขที่ 111 แต่ก็มีท่านที่เราเคารพท่านหนึ่งบอกว่า ถ้าใช้ชื่อนี้ จะมีจำนวนคนจำกัด น่าจะใช้ชื่อที่คนอื่นสามารถเข้าร่วมเป็นหนึ่งในมูลนิธิได้ จึงเปลี่ยนเป็น “มูลนิธิ 111 ไทยรักไทย” การก่อตั้งมูลนิธิได้รับความร่วมมือ จากหลายฝ่ายทั้งสมาชิก 111 นายพจน์ อดิเรกสาร ที่ทำหน้าที่เป็นรองประธานมูลนิธิฯ นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล เลขาธิการมูลนิธิ ว่าที่ ร.ท.นพ.วัลลภ ยังตรง เหรัญญิก และน.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ ประชาสัมพันธ์ นอกจากนี้คณะทำงานยังได้เรียนเชิญ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ เป็นประธานที่ปรึกษา เนื่องจากเล็งเห็นว่าเป็นคนที่มีความสามารถ ในด้านคำปรึกษารวมถึงคำแนะนำ

อย่างไรก็ดี ในวันนี้ (2 พ.ค.) มีหลายท่านไม่สามารถมาร่วมงานได้ เพราะติดภารกิจในต่างประเทศ ขณะเดียวกัน มีหลายท่านถามว่า การตั้งมูลนิธิในครั้งนี้ เป็นการตั้งเพื่อวัตถุประสงค์ทางการเมืองหรือไม่ ผมอยากจะเรียนว่า การจัดตั้งในครั้งนี้ พวกเรา ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องทางการเมือง แต่อยากจะทำ เพื่อต้องการตอบแทนประชาชนและประเทศ” ประธาน มูลนิธิ กล่าวในที่สุด

จากนั้นได้มีเชิญสมาชิก 111 จำนวน 11 คนขึ้นเวทีกล่าวถึงนโยบายของมูลนิธิด้วย เริ่มต้นที่นายภูมิธรรม เวชยชัย กล่าวว่าวันนี้รู้สึกดีใจและภูมิใจ ที่ได้มีส่วนร่วม ในการใช้สติปัญญา ร่วมสนับสนุน และยินดีกับการทำงานของมูลนิธิ เพื่อร่วมทำวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งมูลนิธิว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทางการเมือง

นายวราเทพ รัตนากร กล่าวว่า ขณะนี้อยากให้สังคมคิดและทบทวน กับเหตุการณ์ที่ผ่านมา ระยะเวลา 5 ปีนั้น ตนรอได้ เพื่อจะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ และขอขอบคุณผู้ที่ริเริ่ม การจัดตั้งมูลนิธิ ที่สามารถให้พวกเรา ทำประโยชน์ให้กับบ้านเมืองได้

นายจำลอง ครุฑขุนทด กล่าวว่า ผลจากการยุบพรรค เป็นเพียงการลบชื่อออก จากทะเบียนเท่านั้นแต่ไม่สามารถลบภารกิจ ความตั้งใจ ที่อยากจะทำงานให้กับประเทศและประชาชนได้

นายสรอรรถ กลิ่นประทุม กล่าวว่า ครั้งแรกที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง แต่ก็ได้คนในครอบครัวและประชาชนที่ให้กำลังใจ และอยากขอบคุณที่เปิดโอกาศให้เข้ามาทำประโยชน์ให้กับประชาชน

พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ กล่าวว่า ถึงแม้จะถูกตัดสิทธิทางการเมือง แต่ก็ยังทำประโยชน์ให้กับบ้านเมืองและประชาชนได้

นายประจวบ ไชยสาสน์ กล่าวว่า ในนามประธานมูลนิธิไชยสาสน์ ขอบริจากเงินเข้ามูลนิธิ 111 ไทยรักไทย เป็นเงิน 1 แสนบาท เหตุการณ์ครั้งที่แล้ว ทำให้มีเวลา และงานเยอะขึ้น อยากที่จะเข้าร่วมในมูลนิธิ อยากที่จะทำประโยชน์ให้กับประเทศและพี่น้องประชาชน

นายอดิศร เพียงเกษ กล่าวเช่นกันว่า “ผมไม่ยอมรับกฎกติกาที่พวกมันตัดสิน ตอนนี้เรามาร่วมกันสร้างบ้านแปลงเมือง เพื่อทำประโยชน์ให้กับประเทศและพี่น้องประชาชน ผมดีใจมากที่มีการจัดตั้งมูลนิธิดังกล่าวขึ้นมา ศาลเถื่อนตัดสินไม่ให้มีสิทธลงรับเลือกตั้ง และตัดสิทธิไม่ให้ไปใช้เสียงเลือกตั้ง เพียงเท่านั้น”

นายสุธรรม แสงประทุม กล่าวว่า พวกเผด็จการ เมื่อเข้ามาแล้ว ก็สามารถจัดการทำอะไรได้ทุกเรื่อง ตนและเพื่อนๆ โดนกฎหมายย้อนหลังต้องได้รับการนิรโทษกรรม เพราะความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นทำให้ตนไม่มีสิทธิในการเลือกตั้ง นั่นคือสิ่งที่เสียใจที่สุด

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช กล่าวว่า ตอนนี้รู้สึกดีใจที่มีการเปิดมูลนิธินี้ เพราะรู้สึกว่ามีใบเปิดทางให้ออกจากบ้านแล้ว

นายพิมล ศรีวิกรณ์ กล่าวถึงความในพร้อมมาทำงาน และรู้สึกดีใจที่มีการตั้งมูลนิธิอยากพิสูจน์ให้เห็นว่า แม้ไม่กลไกทางการเมือง ก็สามารถทำประโยชน์ให้กับประเทศและสังคมได้

นางลัดดาวัลย์ วงศ์ศรีวงศ์ กล่าวอยากเสนอให้วันที่ 11 พฤษภาคมนี้ มีการทำพิธีตักบาตรพระสงฆ์ 111 รูป ที่วัดอรุณราชวราราม เพื่อเป็นการเอาฤกษ์เอาชัยในการจัดตั้งมูลนิธิ

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณ สำหรับความคิด ที่จัดตั้งมูลนิธิ ให้กับคนเร่ร่อน ด้วยวัตถุประสงค์ที่ได้พุดคุยกัน ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ได้โอกาสรับใช้บ้านเมือง รับทราบปัญหาของบ้านเมือง มีใจให้กับส่วนรวมพี่น้องประชาชน หากเปิดที่ทำการอย่างเป็นทางการเมื่อไร ตนอยากจะขอเก้าอี้สักหนึ่งตัว เพื่อเข้าไปร่วมทำงานด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการตั้งโต๊ะเพื่อจำหน่ายเสื้อโปโลสีขาว ปักโลโก้ “มูลนิธิ 111 ไทยรักไทย”ราตัวละ 200 บาท โดยมีประชาชนและสมาชิก 111 มาอุดหนุนเป็นจำนวนมาก