WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, May 1, 2008

ธีรยุทธ เชื่อรัฐบาลอยู่นานกว่าที่คาดการณ์

ธรรมศาสตร์ 1 พ.ค. - “ธีรยุทธ บุญมี” เชื่อรัฐบาลจะอยู่ได้ยาวนานกว่าที่มีการคาดการณ์ เพราะความชอบธรรมจากการเลือกตั้ง เตือนไม่ควรรีบแก้ไขรัฐธรรมนูญ ห่วงเกิดความร่วมแรง ชนวนรัฐประหารย่อยๆ

นายธีรยุทธ บุญมี อาจารย์ประจำคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดวิพากษ์การเมืองไทย วันนี้ (1 พ.ค.) ที่ห้องประภาศน์ อวยชัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เตือนรัฐบาลอย่าหมกมุ่นกับการแก้ปัญหาของตัวเอง เศรษฐกิจไทยต้องปรับโครงสร้าง เพื่อฉวยประโยชน์ให้มากที่สุด รัฐบาลพรรคพลังประชาชนมีความชอบธรรมเต็มที่ที่จะจัดตั้งรัฐบาล และอยู่ไปได้ 4 ปี แต่คนจะยอมรับฝีมือในการบริหารหรือไม่ เป็นอีกปัญหาหนึ่ง โดยคาดว่าภายใน 6 เดือนถึง 1 ปี จะมีผู้คนลุกขึ้นมาต่อต้านมากขึ้น แต่รัฐบาลน่าจะอยู่ได้ยาวกว่าที่มีการคาดการณ์ เพราะมีความชอบธรรมจากการเลือกตั้ง ส่วนจุดอ่อนของพรรคพลังประชาชนอยู่ตรงนโยบายประชานิยม คือการเอาตัวแทนจากท้องถิ่นมาเป็นรัฐบาลมากขึ้น ทำให้ขัดแย้งกับชนชั้นกลางใน กทม. และจังหวัดใหญ่ๆ ที่คาดหวังการตั้งรัฐบาลที่มีผู้เชี่ยวชาญ หรือมืออาชีพเป็นหลัก

นายธีรยุทธ ชี้ว่าประเทศมี 10 ปัจจัยเอื้อความรุนแรงที่อยู่ในความเสี่ยงสูงมาก อาทิ การมองปัญหาอย่างแยกส่วนตัดตอน วัฒนธรรมไทยไม่เอื้อต่อการแก้วิกฤติ นอกจากนี้ ประชาชนไม่ศรัทธาในกระบวนการแก้ปัญหาของรัฐสภาที่ปกป้องคนโกง กลไกข้าราชการ มีส่วนซ้ำเติมปัญหาให้เป็นวิกฤติรุนแรงขึ้น ส่งผลให้คนไทยเบื่อหน่ายการเมือง และมีขีดความอดทนลดต่ำลง ดังนั้น รัฐบาลต้องหาทางแก้ไขทั้ง 10 ปัจจัยความรุนแรง ที่สำคัญเฉพาะหน้าคือ ต้องแยกม็อบระหว่างฝ่ายพันธมิตรฯ กับฝ่ายรักทักษิณออกจากกันอย่างเด็ดขาด เพื่อป้องกันความรุนแรงที่พร้อมจะขยายตัว” นายธีรยุทธ กล่าว

สำหรับทางออกของปัญหา นายธีรยุทธ เห็นว่าจะต้องมีประชาธิปไตยสมดุล ภาคสังคมและประชาชน ต้องเข้มแข็งในการตรวจสอบวิจารณ์รัฐบาลมากขึ้น รัฐบาลต้องทำตามหน้าที่ของตัวเอง บริหารประเทศให้ได้ดี ไม่ควรรีบร้อนแก้รัฐธรรมนูญ การแก้ไขรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ในช่วงเวลาที่เหมาะสม และจะต้องสร้างบรรทัดฐานที่ดีในการแก้รัฐธรรมนูญ ไม่ทำเพื่อประโยชน์ตัวเองให้พ้นผิด ส่วนมาตรา 237 ที่เกี่ยวข้องกับการยุบพรรค ควรได้รับการถกเถียงอย่างกว้างขวาง ในนักวิชาการสายนิติศาสตร์ เพราะกฎหมายนี้ได้มีบทบัญญัติลงโทษกลุ่ม เมื่อบุคคลทำผิด จะเป็นการย้อนยุคหรือไม่ และคตส. - ป.ป.ช.เร่งทำคดีอย่างเต็มที่ และถ้าศาลได้พิจารณาคดีความต่างๆ อย่างเที่ยงตรง ยุติธรรม และรวดเร็วทันกาล ก็จะคลี่คลายปัญหาลงไปได้

อย่างไรก็ตาม นายธีรยุทธ เกรงว่า หากพรรคร่วมรัฐบาลรีบแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะทำให้ประเทศเข้าสู่วิกฤตรอบ 2 จะมีการประท้วงเกิดความขัดแย้ง แม้ไม่เข้มข้น แต่จะยืดเยื้อ และเสี่ยงต่อความรุนแรง “ผมเป็นห่วงว่าจะเกิดความรุนแรง และมีสิทธิเกิดรัฐประหารย่อยๆ (mini coup d'etat) ชนิดที่มีการขัดแย้งกันเองในหมู่ทหาร แม้ผู้บัญชาการทหารบกจะยืนยันว่าจะไม่มีการปฏิวัติ ซึ่งผมเห็นว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่หากมีการชุมนุมประท้วงคัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญ จะเป็นจุดเริ่มต้นให้กองทัพอ้างสถานการณ์เข้ามาแทรกแทรก แต่ผมก็ยังมองว่ายังเป็นเรื่องที่ไกล อีกหลายปีข้างหน้าจึงจะเกิดขึ้น” นายธีรยุทธ กล่าว

นายธีรยุทธ กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากเป็นประเด็นที่ดี คนอาจจะรับฟัง ส่วนคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ว่าจะตัดสินออกมาอย่างไร ย่อมมีคนบางกลุ่มไม่พอใจ แต่สังคมก็พยายามแก้วิกฤติทุกวิธีแล้ว ต้องถือว่าองค์กรอิสระที่ถูกตั้ง คือ คตส. และ ป.ป.ช. ได้ค้นหาความจริงแล้ว ดังนั้น หากศาลตัดสินออกมา ทุกฝ่ายควรรับฟัง และหมดข้อยุติ ถ้าหากไม่จบ ก็ไม่มีกลไกสถาบันใดคลี่คลายได้ . - สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-05-01 18:20:25