WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, May 2, 2008

อภิสิทธิ์ ย้ำจุดยืน ปชป.แก้ไข รธน.เพื่อประโยชน์ของประเทศ

รร.มิราเคิลแกรนด์ 2 พ.ค.-“อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ย้ำจุดยืน ปชป.แก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ส่วนตัว หนุนตั้งคณะกรรมาธิการร่วมยกร่างแก้ไข เปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านมีส่วนร่วม เสนอนำรัฐธรรมนูญปี 40 มาปรับปรุงแก้ไข

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในการสัมมนา “สถานการณ์รัฐธรรมนูญไทย” ว่า จุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ยังเหมือนเดิม คือแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ แต่ไม่ต้องการให้แก้เพื่อวางรากฐานในอนาคต และเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งการที่นายกรัฐมนตรีพยายามบอกว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของสภาฯ อยากย้อนถามว่าหากเป็นเรื่องของสภาฯ จริง เหตุใดจึงไม่ให้ตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาศึกษา หรือร่วมยกร่างแก้ไข เพื่อให้ฝ่ายค้านเข้าไปมีส่วนร่วม แต่กลับประชุมกันแค่ 6 พรรคการเมือง หรือเป็นเพราะว่ามีเสียงพอที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ ซึ่งในส่วนของพรรคขอย้ำว่า ควรให้ภาคประชาชน ภาควิชาการ เข้ามามีส่วนร่วม โดยอาจตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาศึกษาก่อน หรือทำในรูปแบบของสภาร่างรัฐธรรมนูญก็ได้ แต่พรรคไม่เห็นด้วยกับการรวบรัดตัดตอนและแก้ไขโดยมีวาระแอบแฝง

สำหรับกรณีที่นายกรัฐมนตรีระบุว่า มีความพยายามเดินขบวนสร้างเงื่อนไขต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่รัฐบาลจะนำรัฐธรรมนูญปี 40 มาใช้นั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ต้องการให้เอาความจริงมาพูดว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และคนที่สร้างเงื่อนไขความขัดแย้งก็คือรัฐบาล โดยเฉพาะที่บอกว่าการแก้ไขครั้งนี้ ไม่หวังผลเรื่องของกระบวนการตรวจสอบและกระบวนการยุติธรรม ก็อยากบอกว่าขณะนี้ร่างของรัฐบาลอยู่ในมือของตน และชัดเจนว่าได้มีบทเฉพาะกาลเขียนไว้ให้องค์กรอิสระบางองค์กรอยู่ต่อไป แต่บางองค์กร เช่น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กลับจะไม่ให้อยู่ การทำเช่นนี้จึงเป็นการทำให้เกิดเหตุการณ์รัฐธรรมนูญ

“ถ้าผมพูดว่า วันนี้มีความพยายามจะให้ใบแดงผู้บริหารของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งหากพรรคโดนร้อง มีคนมาถาม ผมก็จะบอกว่าขอให้ กกต.ตัดสินตามเนื้อผ้า ถ้ามีแนวโน้มว่าผิด พรรคประชาธิปัตย์ก็ยืนยันว่าไม่มีความคิดที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตัวเอง เพราะเรื่องรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องสำคัญ เป็นเรื่องใหญ่ของบ้านเมือง จะคิดแก้เพื่อประโยชน์ตัวเองไม่ได้ จะทำแบบไม่ได้เรียนรู้เหตุการณ์ที่ผิดพลาดในอดีตไม่ได้ ผมเป็นฝ่ายค้านและไม่ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งที่ผ่านมา แต่ยืนยันว่าต้องการให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าด้วยความสงบสุข” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญปี 2540 เป็นเจตนารมณ์ที่ดี แต่ต้องยอมรับว่าเกิดปัญหาเพราะผู้มีอำนาจไปบิดเบือน จึงเป็นที่มาของการไม่เห็นด้วย และเห็นว่า ควรต้องมีการปรับปรุงครั้งใหญ่ ซึ่งตนไม่ได้ดัดจริตว่าตอนแรกเห็นด้วย แล้วมาวันนี้ไม่เห็นด้วย แต่ถ้าย้อนกลับไปดูเมื่อช่วงก่อนการเลือกตั้งปี 2549 ตนได้เรียกร้องให้มีการปรับปรุงแก้ไขรัฐธรรมนูญ 40 ครั้งใหญ่ โดยมีหลายพรรคการเมืองร่วมลงสัตยาบัน และแม้รัฐบาลในขณะนั้นจะไม่มาร่วม แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคไทยรักไทยในขณะนั้น ยังเรียกพรรคการเมืองเล็กมาหารือ พื่อที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนั้นการที่จะเอารัฐธรรมนูญปี 40 กลับมาทั้งหมด เท่ากับว่าไม่ได้มีการเรียนรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ อยากท้าให้ทุกคนไปดูจุดยืนของนักการเมืองในแต่ละพรรคที่ออกมาประกาศจุดยืนเรื่องรัฐธรรมนูญว่ามีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่อย่างไร.-สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-05-02 16:33:29